ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าพุ่ง รับแรงหนุนจากโอเปกที่ยังคงทำการผลิตน้ำมันตามข้อตกลง

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าพุ่ง รับแรงหนุนจากโอเปกที่ยังคงทำการผลิตน้ำมันตามข้อตกลง
Create at 3 years ago (Feb 03, 2021 11:50)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ 1.21 ดอลลาร์ หรือ 2.26% ปิดที่ราคา 54.76 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.22 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 57.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้ปัจจัยบวกจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย และคาดการณ์เกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยซาอุดีอาระเบียปรับลดกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 8.125 ล้านบาร์เรล/วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. ขณะที่กลุ่มโอเปกพลัส มีกำหนดคงกำลังการผลิตน้ำมันที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากความล่าช้าในการกระจายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และการประกาศมาตรการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าแถลงว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ทางบริษัทพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด จะมีการส่งมอบไปยังสหภาพยุโรป (อียู) ต่ำกว่าเป้าหมายจนถึงปลายเดือนมี.ค. อันเนื่องจากปัญหาด้านการผลิต โดยคาดว่าจะมีการลดปริมาณการส่งมอบวัคซีนลง 60% เหลือเพียง 31 ล้านโดส ขณะที่บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ระบุเช่นกันว่า ทางบริษัทจะลดการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 เหลือเพียง 50% ให้แก่ยุโรป โดยจะกระทบการส่งมอบช่วงสิ้นเดือนนี้จนถึงต้นเดือนหน้า

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES