ทองฟิวเจอร์ดีดตัวเหนือ 1,780 ดอลลาร์ รับอานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่าและบอนด์ยีลด์ร่วง

ทองฟิวเจอร์ดีดตัวเหนือ 1,780 ดอลลาร์ รับอานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่าและบอนด์ยีลด์ร่วง
Create at 2 years ago (Jun 22, 2021 12:12)

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 13.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,782.90 ดอลลาร์/ออนซ์ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่า ราคาทองจำเป็นต้องดีดตัวเหนือระดับ 1,800 ดอลลาร์ ก่อนที่จะเข้าทดสอบระดับ 1,820 ดอลลาร์

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ในวันนี้ ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าลง หลังจากพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะอนุกรรมการว่าด้วยวิกฤตการณ์โควิด-19 ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในวันอังคารที่ 22 มิ.ย. เวลา 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 01.00 น.ของวันที่ 23 มิ.ย.ตามเวลาไทย ทั้งนี้ นายพาวเวลจะกล่าวถ้อยแถลงเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และการใช้นโยบายการเงินของเฟด ซึ่งรวมถึงการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์โควิด-19

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวลในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ตลาดการเงินเกิดความตื่นตระหนกจากการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์เดิมถึง 1 ปี นอกจากนี้ กรรมการเฟดยังได้เริ่มหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดเตรียมชะลอการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายหลังจากตัวเลขเงินเฟ้อดีดตัวขึ้น

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดอีกหลายรายในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังจากที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในปีหน้าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES