ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันอังคารพุ่ง หลังนักลงทุนคลายกังวลหุ้น GameStop

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันอังคารพุ่ง หลังนักลงทุนคลายกังวลหุ้น GameStop
Create at 3 years ago (Feb 03, 2021 11:49)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 475.57 จุด หรือ 1.6% ปิดที่ 30,687.48 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 บวก 1.4% ปิดที่ 3,826.31, จุด และดัชนีแนสแด็กเพิ่มขึ้น 1.6% ปิดที่ 13,612.78 จุด

ดัชนีความผันผวน CBOE หรือ CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาด ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ในวันนี้ หลังจากที่นักลงทุนเริ่มคลายความวิตกเกี่ยวกับปรากฎการณ์ GameStop ทั้งนี้ ราคาหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ ดิ่งลง 60% ในวันนี้ หลังจากร่วงลง 30% เมื่อคืนนี้ ขณะที่ได้พุ่งขึ้นอย่างมากก่อนหน้านี้

การดิ่งลงของราคาหุ้น GameStop เกิดจากการที่กลุ่มนักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทได้หันเป้าหมายไปสู่โลหะเงินเพื่อดันราคาขึ้น หลังจากที่ได้ใช้กลยุทธ์ในลักษณะเดียวกันนี้กับหุ้น GameStop เพื่อสั่งสอนกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ที่มักเก็งกำไรด้วยการขายชอร์ตในตลาด อย่างไรก็ดี ราคาโลหะเงินดิ่งลงกว่า 7% ในวันนี้ หลังจาก Chicago Mercantile Exchange (CME) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์และสัญญาฟิวเจอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศขึ้นอัตรา maintenance margin เพื่อสกัดการปั่นราคาของกลุ่มนักลงทุนรายย่อยในตลาด

ราคาหุ้น GameStop พุ่งขึ้น 400% ในสัปดาห์ที่แล้ว และทะยานขึ้น 1,625% ในเดือนม.ค. จากการที่นักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกกว่า 7.6 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ขายชอร์ตก่อนหน้านี้ โดยเก็งว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES