ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น คาดเหตุจากซาอุฯลดกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น คาดเหตุจากซาอุฯลดกำลังการผลิต
Create at 3 years ago (Feb 02, 2021 11:57)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.35 ดอลลาร์ ปิดที่ 53.55 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 1.31 ดอลลาร์ ปิดที่ 56.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐกำลังเผชิญพายุหิมะครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี ครอบคลุมพื้นที่อันกว้างขวางไล่ตั้งแต่เพนซิลเวเนียไปจนถึงนิวอิงแลนด์ และก่อความปั่นป่วนอย่างกว้างวางในนิวยอร์ก ซิตี และใจกลางเมืองหลักอื่นๆในภูมิภาค นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากกรณีที่สถาบันการเงินโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มประมาณการราคาน้ำมันในเดือนกรกฏาคมเป็น 65 ดอลลาร์ และคาดหมายว่าตลาดน้ำมันจะหดตัว 900,000 บาร์เรลต่อวันในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 จากเดิมที่ประมาณการว่าจะหดตัวราวๆ 500,000 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ขณะที่ซาอุดีอาระเบียปรับลดกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 8.125 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีกำหนดคงกำลังการผลิตน้ำมันที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากความล่าช้าในการกระจายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และการประกาศมาตรการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES