อังกฤษ สมัครเข้าร่วมข้อตกลง CPTPP

อังกฤษ สมัครเข้าร่วมข้อตกลง CPTPP
Create at 3 years ago (Jan 31, 2021 21:12)

กระทรวงการค้าของอังกฤษประกาศวานนี้ (30 ม.ค.) ว่า อังกฤษ จะสมัครเข้าร่วมในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) อย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า โดยลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีการค้าของอังกฤษจะหารือกับรัฐมนตรีการค้าจากญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ในเช้าวันจันทร์นี้ ก่อนที่การเจรจาอย่างเป็นทางการจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงต่อไปของปีนี้

อังกฤษจะกลายเป็นประเทศใหม่ประเทศแรกที่เข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการก่อตั้งกลุ่มความตกลงดังกล่าวขึ้นในปี 2561 อีกทั้งอังกฤษยังจะเป็นประเทศสมาชิกประเทศแรกที่ไม่ได้อยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยปัจจุบัน CPTPP ประกอบด้วยสมาชิก 11 ประเทศในภาคพื้นแปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ และเวียดนาม และครอบคลุม GDP ประมาณ 13% ของโลก ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ระบุในแถลงการณ์ว่า การสมัครเข้าร่วม CPTPP แสดงถึง “จุดมุ่งหมายของเราที่จะทำธุรกิจกับมิตรและคู่ค้าทั่วโลกบนเงื่อนไขที่ดีที่สุด”

การประกาศเข้าร่วมข้อตกลง CPTPP มีขึ้นหนึ่งปีหลังจากที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งทำให้รัฐบาลอังกฤษสามารถทำข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศอื่นๆ นอก EU ได้อย่างเป็นอิสระ ทั้งนี้ อังกฤษได้ทำข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคีกับญี่ปุ่นเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากเจรจากันมานาน 5 เดือน โดยข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษและญี่ปุ่นเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ปีนี้

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES