ทองคำยืนที่ $1,850 รอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของไบเดน

ทองคำยืนที่ $1,850 รอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของไบเดน
Create at 3 years ago (Jan 26, 2021 12:06)

ทำเนียบขาวระบุว่า มี “ความเร่งด่วน” ในการผ่านแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่ตลาดยังคงไม่แน่ใจว่าแผนนี้จะใช้เวลาเท่าไร ส่งผลให้ราคาทองคำในวันจันทร์ผ่อนคลายลงเล็กน้อย

หลังจากร่วงลง 10 ดอลลาร์สู่ระดับต่ำสุดที่ 1,846.30 ดอลลาร์โดย ราคาทองคำ ตกลงที่ 1,855.20 ดอลลาร์ - ลดลง 1 ดอลลาร์หรือ 0.1% สัปดาห์ที่แล้วค่ามาตรฐานเพิ่มขึ้นกว่า 26 ดอลลาร์หรือ 1.4% หลังจากสูญเสียเกือบ 3.5% ในสองสัปดาห์ก่อนหน้ารวมกัน

ตามทฤษฎีแล้ว แผนกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาทองคำ เนื่องจากพวกเขาสร้างปริมาณเงินเพิ่ม ส่งผลต่อดอลลาร์และเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อซึ่งโดยทั่วไปแล้วนักลงทุนจะป้องกันความเสี่ยงโดยนำเงินมาลงทุนกับทองคำ

อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาทองคำไม่ได้เป็นที่หลบภัยเลย เนื่องจากผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้นและเงินดอลลาร์ซึ่งปรับตัวสูงขึ้น แม้จะมีการเพิ่มขึ้นเงินล้านล้านใหม่ที่ฝ่ายบริหารของไบเดนคาดว่าจะเพิ่มเข้าไปในงบประมาณการคลังของสหรัฐฯ การขาดดุลและหนี้

การกระตุ้นมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของไบเดน คาดว่าจะผ่านสภาผู้แทนราษฎรด้วยคะแนนเสียงของพรรคเดโมแครตที่หนุนหลังเขาได้อย่างง่ายดาย จากนั้นร่างกฎหมายนี้จะส่งไปยังวุฒิสภาซึ่งพรรคของเขากุมเสียงส่วนใหญ่เพียงกลุ่มเดียว แต่มีการคาดเดาว่าแผนบรรเทาทุกข์อาจติดขัดโดยไม่มีการสนับสนุนที่เพียงพอ

การประนีประนอมสำหรับฝ่ายบริหารอาจเป็นการเสนอคลังบรรเทาทุกข์ขนาดกลางสองสามฉบับ แทนที่จะเป็นเงินจำนวนหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ นั่นอาจหมายถึงการไต่ระดับราคาทองคำที่ช้าลงแทนที่จะเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อทำสถิติสูงสุดเหนือ 2,000 ดอลลาร์ ต่อออนซ์ อย่างที่หลายคนคาดการณ์ไว้เมื่อสองสามเดือนก่อน

นอกเหนือจากความกังวลเกี่ยวกับกระบวนการทางกฎหมายแล้วความก้าวหน้าของทองคำในวันจันทร์ยังถูกขัดขวางโดยการดีดกลับของ บิทคอยน์ ด้วยสถิติสูงสุดของสกุลเงินดิจิทัลที่สูงกว่า 40,000 ดอลลาร์ ได้ดึงดูดนักลงทุนออกจากทองคำ ซึ่งมักเป็นพฤติกรรมของนักลงทุนที่ชอบทำ

นอกเหนือจากปัจจัยข้างต้น ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อทองคำในสัปดาห์นี้คือการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยรายเดือนของธนาคารกลางสหรัฐ ตามด้วยการแถลงข่าวของประธานเฟด เจอโรม พาวเวลในวันพุธ

คาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ กับอัตราที่อยู่ใกล้ศูนย์ เป็นเวลาเกือบหนึ่งปี นับตั้งแต่การระบาดของโรค แต่คำพูดของพาวเวลยังได้รับความสนใจ และเป็นที่น่าจับตา

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาหัวหน้าเฟด และเจ้างหน้าที่จากธนาคารกลางได้แต่ตะโกนจากหอคอยงาช้างว่าการย่อตัวลงไม่เกิดในเร็ว ๆ นี้หรอก

แต่ผู้ค้าพันธบัตรไม่คิดจะฟังพาวเวล ทำให้อัตราผลตอบแทนสูงขึ้นด้วยความหวังว่าจะพิสูจน์ว่าหัวหน้าเฟดคิดผิด และตลาดหมีทองคำก็มีความซับซ้อน ทำให้ราคาทองคำลดลงแม้ว่าสัปดาห์ที่แล้วจะฟื้นตัวขึ้น 1.4% แต่โกลด์ฟิวเจอร์สยังคงอยู่ 2.4 %  

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES