ค่าเงินดอลล่าร์ฐอ่อนค่า แต่นักลงทุนวิ่งเข้าหา Bitcoin แทนทองคำ

ค่าเงินดอลล่าร์ฐอ่อนค่า แต่นักลงทุนวิ่งเข้าหา Bitcoin แทนทองคำ
Create at 3 years ago (Jan 21, 2021 15:14)

ก่อนทองคำจะบินได้ คงต้องรอให้ Bitcoin แผ่วก่อน ! ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐอ่อนค่าลงเรื่อยๆ แต่นักลงทุนกลับวิ่งเข้าหา Bitcoin แทนทองคำ !

โดยปกติแล้วนักลงทุนทุกท่านคงทราบดีว่า ถ้าเมื่อไหร่ที่ค่าเงินดอลล่าร์อ่อนค่าลงราคาทองคำก็จะปรับตัวสูงขึ้น เพราะว่าทองคำนั้นเป็นหลุมหลบภัยสำหรับนักลงทุนเพื่อต่อสู้กับค่าเงินดอลล่าร์ที่อ่อนและเฟ้อ หรือเป็น Store of Value และ Inflation Hedge ที่นักลงทุนเชื่อใจมากที่สุดมาตลอดนั้นเอง

แต่ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาค่าเงินค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐก็ยังอ่อนค่าลงไปเรื่อยๆ ดัชนี USD Index อ่อนค่าลงมาจาก 97 จุดลงมาเหลือเพียง 90 จุด แต่ทำไมราคาทองคำถึงกลับนิ่งสนิทที่ระดับ 1,800 - 1,900 เหรียญต่อออนซ์ ?

สิ่งนี่คงทำให้นักลงทุนทองสงสัยมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว แต่คำตอบนึงคือ เงินนั้นกำลังไหลเข้าไปในตลาด Bitcoin ที่กำลังร้อนแรงกว่าแทนต่างหาก

Bitcoin จะมาแทนที่ทองคำ กลายเป็นทองคำ 2.0 ได้หรือไม่ ?

วันนี้ทางเราคงจะไม่มาเขียนบทความที่จะมาตอบคำถามเรื่องนี้ เพราะว่ายังมีปัจจัยมากมายที่เรายังกำหนดไม่ได้ว่า Bitcoin จะมาแทนที่ทองได้หรือไม่

แต่ที่แน่ๆคือ จากที่นักลงทุนหลายคนเคยมั่นใจว่า Bitcoin จะมาเป็นทองคำ 2.0 ไม่ได้ ตอนนี้หลายคนเริ่มไม่แน่ใจแล้ว และกำลังย้ายเงินบางส่วนจากพอร์ตทองคำไปถือ Bitcoin กันบ้างเล็กน้อยเพื่อกระจายความเสี่ยงหากสิ่งนี้จะเป็นจริง

ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาเราคงได้ยินกันมามากแล้วว่านักลงทุนสถาบันกำลังโยกย้ายเงินไปเข้าตลาด Bitcoin มากขึ้น โดยล่าสุดวันนี้ แม้แต่ทาง BlackRock บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่ใหญ่ที่สุดของโลกก็มาประกาศว่าจะเติม Bitcoin เข้าไปใน 2 กองทุนของเขา เป็นทางเลือกให้นักลงทุนสามารถลงทุนได้

เราเคยเขียนไปแล้วว่า Bitcoin นั้นเป็นตลาด Zero Sum Game (บทความแนบในคอมเม้นท์)

หมายความว่าเงินทุกๆบาทที่กำลังไหลเข้าไปในตลาด ฺBitcoin ที่ดันราคาให้สูงขึ้นนั้น ต้องมาจากตลาดใดตลาดหนึ่งอื่นๆ หรือแปลง่ายๆคือการโตของ Bitcoin นั้นต้องมาจากการหดตัวของตลาดอื่นๆ

และตลาดที่กำลังโดนกระทบหนักที่สุดก็คือทองคำ นั้นเอง

นั้นหมายความว่า ไม่ว่า Bitcoin จะมาเป็นทองคำ 2.0 ได้จริงหรือไม่ แต่ตราบใดที่คนยังกลัวว่าสิ่งนี้อาจเป็นจริงไปได้ Bitcoin ก็จะยังคงแย่งเม็ดเงินจากทองคำต่อไปเรื่อยๆ

แล้วเมื่อไหร่ Bitcoin จะแผ่ว ?!?

ถึงแม้ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาราคา Bitcoin จะร้อนแรงมากๆ แต่ช่วงนี้กำลังเข้าใกล้สู่ช่วง จุดตัดสำคัญทางเทคนิค ที่จะตัดสินทิศทางของ Bitcoin

ตอนนี้ราคา Bitcoin ได้ชะลอขาขึ้นมาซักพักนึงแล้ว จนเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (Moving Average) 25 วันกำลังเข้ามาตัดกับราคาแล้ว ที่ระดับราคา 34,000 เหรียญ หรือระดับ 1,050,000 บาทนี้ (กราฟแนบในคอมเม้นท์)

ทำให้หากราคา Bitcoin โดนเทขายจะหลุดระดับนี้ไปก็อาจจะทำให้ Momemtum เปลี่ยนทางได้

สรุป - เมื่อไหร่ที่ราคา Bitcoin เปลี่ยนเทรนด์และหมดความร้อนแรง เชื่อว่าตลาดทองคำอาจจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง และอาจจะปรับตัวสูงขึ้นได้ แต่ถ้าราคา Bitcoin เด้งขึ้นจากแนวรับนี้ได้และยังคง Momentum เป็นขาขึ้นได้อยู่ ก็ยากที่เราจะเห็นความต้องการซื้อทองทำเพิ่มสูงขึ้น

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES