ไบเดนอาจยกเลิกใบอนุญาตโครงการท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน

ไบเดนอาจยกเลิกใบอนุญาตโครงการท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน
Create at 3 years ago (Jan 18, 2021 15:46)

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ มีแผนที่จะยกเลิกคำสั่งอนุญาตโครงการท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล มูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์ ที่ดำเนินงานโดยบริษัททีซี เอเนอร์จี คอร์ป โดยอาจจะยกเลิกตั้งแต่วันแรกที่ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

ส่วนนายไบเดน ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งปธน.อย่างเป็นทางการในวันพุธนี้ เป็นรองปธน.ในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ได้ปฏิเสธโครงการดังกล่าวเนื่องจากขัดต่อความพยายามในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน และเขาเองก็เคยให้คำมั่นที่จะปฏิเสธการอนุญาตให้ดำเนินการท่อส่งน้ำมันดังกล่าวหากได้รับเลือกเป็นปธน.สหรัฐ ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซีบีซีของแคนาดารายงานว่า คำว่า “การยกเลิกการอนุญาตท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล” ปรากฎขึ้นในรายการสิ่งที่ฝ่ายบริหารมีแนวโน้มจะทำในวันแรกของการรับตำแหน่งปธน.ของนายไบเดน

เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำสหรัฐ กล่าวว่า "ไม่มีพันธมิตรใดที่ดีกว่าแคนาดาอีกแล้วสำหรับมาตรการโลกร้อนของสหรัฐ เมื่อเราทั้งสองประเทศทำงานร่วมกันเพื่อการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งแวดล้อม"

อย่างไรก็ตาม ท่อส่งน้ำมันดังกล่าวมีความยาว 1,180 ไมล์ โดยลากผ่านแคนาดาและสหรัฐ ทว่าโครงการดังกล่าวล่าช้าออกไปเนื่องด้วยปัญหาข้อกฎหมายในสหรัฐ

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES