GDP ยูโรโซน คาดหดตัวในไตรมาส 4/63

GDP ยูโรโซน คาดหดตัวในไตรมาส 4/63
Create at 3 years ago (Jan 10, 2021 03:07)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยข้อมูลคาดการณ์เศรษฐกิจในอนาคตและผลสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ บ่งชี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของกลุ่มประเทศยูโรโซนในช่วงไตรมาส 4/2563 นั้น มีแนวโน้มลดลง

รายงานเศรษฐกิจของ ECB ซึ่งเผยแพร่วานนี้ระบุว่า ดัชนีบ่งชี้ที่มีความถี่สูงและผลสำรวจล่าสุดนั้นแสดงถึงการลดลงของ GDP ในไตรมาส 4 ปี 2563

ECB ยังระบุถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่ถดถอยลงอย่างชัดเจนของประเทศในกลุ่มยูโรโซน ซึ่งสะท้อนผ่านดัชนีบ่งชี้ที่มีความถี่สูงเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รวมถึงดัชนีความเข้มงวดของมาตรการควบคุมโรค (composite stringency index) 

นอกจากนี้ ดัชนีผลสำรวจยังระบุถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่หดตัวลงอีกครั้ง ซึ่งจะกระทบต่อภาคบริการเป็นกลุ่มแรก อย่างไรก็ดี ECB กล่าวว่า GDP ในไตรมาส 4/2563 จะลดลงน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้เมื่อช่วงไตรมาส 2/2563 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า GDP ของกลุ่มยูโรโซนในไตรมาส 3 ซึ่งปรับทบทวนตามฤดูกาลแล้ว เพิ่มขึ้น 12.5% จากไตรมาส 2/2563 ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังเผชิญความท้าทาย เนื่องจากหลายประเทศในยุโรปได้กลับมาใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 อีกครั้ง หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์และต่อเนื่องจนถึงเทศกาลคริสต์มาส

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES