ดอลลาร์ฟื้นตัวก่อนรายงานตัวเลขนอนฟาร์มเมินสถานการณ์ประท้วงหน้ารัฐสภา

ดอลลาร์ฟื้นตัวก่อนรายงานตัวเลขนอนฟาร์มเมินสถานการณ์ประท้วงหน้ารัฐสภา
Create at 3 years ago (Jan 08, 2021 14:48)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ เมื่อวานนี้ขานรับการรับรองนายโจ ไบเดนให้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 อย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคม 2021 แม้จะไม่ยอมรับแต่ผู้ก่อความวุ่นวายอย่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็ประกาศแล้วว่าจะมีการส่งมอบอำนาจตามประเพณีอย่างสงบ การขว้าสองเก้าอี้จากรัฐจอร์เจียได้ทำให้พรรคเดโมแครตครองได้ทั้งทำเนียบขาว สภาวุฒิสภา และสภาสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ปัจจัยเชิงบวกทั้งหมดเหล่านี้ทำให้ดัชนีดาวโจนส์ขานรับด้วยการปิดตลาดเพิ่มขึ้น 211 จุดและทำให้นักลงทุนในตลาดลืมไปเลยว่าวันนี้เรายังมีรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (NFP) ให้จับตากันอยู่

การรายงานตัวเลขการจ้างงานฯ ครั้งนี้อาจเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขจะออกมาน้อยกว่า 100,000 ตำแหน่งซึ่งเราไม่ได้เห็นตัวเลข NFP น้อยขนาดนี้นับตั้งแต่ช่วงล็อกดาวน์ในฤดูใบไม้ผลิ แต่ก็จะไม่ให้ตัวเลข NFP ลดลงได้อย่างไรในเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมที่ผ่านมาหลายๆรัฐอย่างเช่นแคลิฟอร์เนียจำเป็นต้องล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโควิด รายงานตัวเลขคาดการณ์การจ้างงานจาก ADP เมื่อวันพุธก็ประเมินออกมาแล้วว่าตัวเลขการจ้างงานจะลดลง 123,000 ตำแหน่งมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่คิดว่าจะเพิ่มขึ้น 88,000 ตำแหน่ง นอกจากนี้ตัวเลขที่สามารถบ่งบอกถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานในรายการอื่นก็ปรับตัวลดลงด้วย ตัวเลข PMI ภาคบริการจากสถาบัน ISM ลดลงต่ำกว่า 50 เป็นสัญญาณบ่งบอกเลยว่าภาคธุรกิจยังไม่มีความคิดที่จะเพิ่มการจ้างงานในตอนนี้ซึ่งสอดคล้องกับจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกที่เพิ่มขึ้น 

คำถามสำคัญก็คือนักลงทุนจะยังทำเป็นเมินปัจจัยเชิงลบเหล่านี้อย่างที่เคยทำมาในช่วงไตรมาสที่สี่หรือไม่ การที่ตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจเหล่านี้กำลังถดถอยลงเรื่อยๆ ถือเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ตลาดทำเป็นหลับหูหลับตาไม่สนใจปัจจัยเชิงลบที่กำลังสะท้อนความเป็นจริงบางอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่มีวัคซีนออกมาแล้วแต่ก็ยังต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าประชาชนทั่วทั้งประเทศเกิน 60% จะได้รับวัคซีน เมื่อเป็นเช่นนี้ก็หมายความว่ามาตรการล็อกดาวน์จะยังคงอยู่กับเราต่อไปและอาจรุนแรงขึ้นก่อนสถานการณ์จะเริ่มผ่อนคลาย หากวันนี้ตัวเลขนอนฟาร์มเติบโตลดลงจะส่งผลให้ขาขึ้นของกราฟ USD/JPY ลดลงและกราฟ EUR/USD ขึ้นไปสร้างจุดสูงสุดใหม่ในรอบหลายปี ตัวเลขที่ถือว่าเป็นบวกคือต้องมีตัวเลขสูงกว่า 80,000 ตำแหน่งโดยที่ตัวเลขอัตราการว่างงานต้องไม่สูงมากเกินไปและตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยไม่ลดลงมากนัก 

ประเทศแคนาดาก็จะมีการรายงานตัวเลขการจ้างงานในวันนี้ด้วยเช่นเดียวกัน นักวิเคราะห์จำนวนการจ้างงานจะลดลงด้วยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2020 เมื่อคืนนี้ดอลลาร์แคนาดายังทรงตัวอยู่ในขาขึ้นได้แม้ตัวเลขจากภาคการผลิตจะออกมาเติบโตลดลง ดัชนี PMI จากสถาบัน IVEY ลดลงจาก 52.7 เป็น 46.7 และถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤศภาคมที่ตัวเลขนี้หดตัว แม้ข้อมูลตัวเลขทางการค้าจะดีขึ้นกว่าที่คาดแต่การที่ตัวเลขจาก IVEY ลดลงเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความอ่อนแอในตลาดแรงงาน สรุปก็คือหากวันนี้ตัวเลขการจ้างงานของแคนาดาลดลงอาจทำให้กราฟ USD/CAD ปรับตัวขึ้น

ภาพรวมการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (NFP)

 เหตุผลสนับสนุนการเพิ่มขึ้นของตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร

1. ดัชนีการจ้างงานในภาคการผลิตจาก ISM เพิ่มขึ้นจาก 48.4 เป็น 51.5

2. ดัชนีความเชื่อมั่นจากมหาลัยมิชิแกนเพิ่มขึ้นจาก 76.9 เป็น 80.7

3. รายงานตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกต่อเนื่องมีตัวเลขลดลงจาก 5.5 ล้านคนเป็น 5.2 ล้านคน

เหตุผลสนับสนุนการลดลงของตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร

1. ดัชนีการจ้างงานในภาคบริการจากสถาบัน ISM ลดลงจาก 51.5 เป็น 48.2

2. รายงานตัวเลขคาดการณ์การจ้างงานฯ จาก ADP ลดลง 123,000 ตำแหน่งเทียบตัวเลขคาดการณ์ 88,000 ตำแหน่ง

3. ดัชนีวัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงจาก 92.9 เป็น 88.6

4. รายงานดัชนีแนวโน้มการเลิกจ้างงานจาก Challenger เพิ่มขึ้นจาก 65K ครั้งก่อนเป็น 77K

5. ตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสี่สัปดาห์ล่าสุดเพิ่มขึ้นจาก 778,000 คนเป็น 836,000 คน

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES