ซาอุดีอาระเบีย ช็อกตลาดน้ำมันโลกอีกครั้ง!

ซาอุดีอาระเบีย ช็อกตลาดน้ำมันโลกอีกครั้ง!
Create at 3 years ago (Jan 06, 2021 11:28)

คราวนี้ไม่ใช่การเปิดก็อกการผลิตน้ำมันดิบให้ท่วมโลกเพื่อสร้างสงครามราคาเหมือนครั้งก่อนแต่ตรงกันข้ามกัน ครั้งนี้ทางซาอุดีอาระเบียจะยอมเสียสละ โดยการสมัครใจที่จะลดกำลังการผลิดของประเทศตัวเองลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ! เพื่อที่ประเทศสมาชิกในกลุ่มโอเปกอื่นๆจะได้เพิ่มกำลังการผลิตขึ้นมาได้โดยไม่ทำให้น้ำมันดิบล้นตลาด !

ข่าวนี้ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบดีดขึ้นไปกว่า +5% เมื่อคืนนี้ ! ทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปีตั้งแต่ไวรัสโควิดเริ่มระบาดหนัก โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดทะลุ 50 เหรียญต่อบาร์เรลไปแล้ว และราคาน้ำมันดิบ Brent ดีดเฉียด 54 เหรียญ

ซาอุดีอาระเบียยอมมีรายได้ลดลง 5 หมื่นล้านบาทต่อเดือน เพื่อแลกกับความสามัคคีของกลุ่มโอเปก

หลายท่านที่ติดตามทางเพจอยู่จะทราบว่า รัสเซีย และ คาซัคสถานเป็น 2 ประเทศที่มีมุมมองเรื่องความต้องการใช้น้ำมันในปีนี้ต่างจากเพื่อนสมาชิกโอเปก โดยทั้งคู่มองว่าด้วยวัคซีนที่กำลังทยอยนำออกมาฉีดให้ประชาชนทั่วโลกกันในเวลานี้ จะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันฟื้นกลับขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นทั้งคู่จึงเสนอให้กลุ่มโอเปกเพิ่มการผลิตที่อีก +0.5 ล้านบาร์เรลต่อวันเพื่อที่จะได้มีรายได้เข้ามาช่วยประเทศในยามวิกฤตนี้บ้าง

แต่ในขณะที่ทางพี่ใหญ่อย่างซาอุดิอาระเบียและเหล่าสมาชิกอื่นๆยังมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังระบาดอยู่ในปัจจุบัน ที่ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกยังคงพุ่งสูงขึ้นไม่หยุด และกำลังมีการระบาดรอบ 2-3 ไปทั่วทุกมุมโลกอีกครั้ง ทางกลุ่มนี้จึงไม่อย่างเสี่ยงที่จะเปิดก็อกน้ำมันออกมาเพิ่มเพราะอาจทำให้มีอุปทานน้ำมันล้นตลาดเกินไป จึงเสนอให้คงการลดกำลังการผลิตอยู่ที่ 7.2 ล้านบาร์เรลต่อวันออกไปก่อน

สุดท้ายการประชุมได้ยืดเยื้อออกไปต่ออีกหนึ่งวันจนถึงเมื่อคืนนี้ และทางซาอุดีอาระเบียสร้างความประหลาดใจให้กับตลาด...

“เราคือผู้พิทักษ์ตลาดน้ำมันดิบ” เจ้าชายอับดุลลาซิซบินซัลมาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียกล่าว

พร้อมกับบอกกลุ่มเพื่อนสมาชิกว่าทางมกุฎราชกุมารโมฮัมหมัดบินซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย มีคำสั่งมาโดยตรงให้ซาอุดีอาระเบียปรับลดกำลังการผลิตลงคนเดียวเพื่อเป็น นิมิตรหมายที่ดี ต่อความสามัคคีของกลุ่ม

สิ่งที่ซาอุยอมเสียสละไปด้วยตัวคนเดียวคิดคร่าวๆคือเป็นรายได้ที่จะหายไปจากประเทศ เดือนละ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน x 50 เหรียญต่อบาร์เรล x 30 วัน x 30 บาท/เหรียญสหรัฐ = 45,000 ล้านบาทต่อเดือน เลยทีเดียว

ราคาน้ำมันดิบดีดขึ้นไปกว่า +5% เมื่อคืนนี้ ! ทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปีตั้งแต่ไวรัสโควิดเริ่มระบาดหนัก

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES