ควรขาย Bitcoin เพื่อทำกำไรเมื่อไร? ตอนไหนคือเวลาที่เหมาะสม?

ควรขาย Bitcoin เพื่อทำกำไรเมื่อไร? ตอนไหนคือเวลาที่เหมาะสม?
Create at 3 years ago (Dec 29, 2020 10:33)

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งสูงและก็ได้ขยับเข้าใกล้ราคา 30,000 ดอลลาร์ การขับเคลื่อนราคาของ Bitcoin ในช่วงนี้เกิดขึ้นจากความต้องการจากตลาดที่แท้จริง แตกต่างจากในช่วงปลายปี 2017 ที่ราคา Bitcoin ได้ถูกขับเคลื่อนโดย FOMO เป็นหลัก ถึงอย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุดแล้ว ราคาของ Bitcoin ก็ต้องกลับลงมาปรับฐาน

ดังนั้นผู้อ่านอาจจะมีคำถามอยู่ในใจว่า เมื่อไหร่จะถึงเวลาที่คุณควรขาย Bitcoin เพื่อที่จะได้เก็บกำไรสักทีดี บทความนี้จะลองทำการตอบคำถามนั้น การวิเคราะห์ทางเทคนิค การวิเคราะห์ทางเทคนิคทำให้เห็นได้ชัดถึง Indicator ที่ได้รับการ Leverage มากเกินไป ยกตัวอย่างเช่น RSI และก็ Stochastic RSI ที่อยู่ในโซนที่มีการซื้อในปริมาณที่มากจนเกินไป (overbought) ทั้งสอง Indicator แต่เห็นได้ว่าราคา bitcoin ได้เคลื่อนเหนือระดับ Fibonacci level ที่ 1.618 ไปแล้ว โดยที่ราคาในตอนนี้อยู่ใกล้เคียงระดับ Fibonacci level ที่ 2.272 (ในราคา 28,258 ดอลลาร์) และ 2.414 (ในราคา 29,783 ดอลลาร์) เมื่อดูจากข้อมูลด้านบนก็จะเห็นได้ว่ามีโอกาสเกิดการ Retracement ขึ้น

แต่ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ ราคาของ Bitcoin ไม่ได้เคลื่อนไปตามการคาดการณ์เรื่อง Retracement ซึ่งเหตุที่ทำให้เป็นแบบนี้ก็คือเงินทุนต่างๆ ที่หลั่งไหลจากสถาบันต่างๆ เข้าสู่ตลาด สรุปแล้ว การวิเคราะห์ทางเทคนิคบ่งชี้ว่าการ retracement ควรจะต้องเกิดขึ้น และถ้าหากราคา Bitcoin ได้ร่วงลง มันก็จะร่วงลงไปยัง 21,200 ดอลลาร์ หรือไม่ก็ 19,666 ดอลลาร์ซึ่งเคยเป็นราคา ATH และราคาที่ต่ำที่สุดที่สามารถร่วงลงได้ก็คือ 18,000 ดอลลาร์ แต่การวิเคราห์แบบนี้คงจะไม่สามารถเชื่อถือได้แล้วในภาวะตลาด ณ ปัจจุบันนี้ On-chain เราสามารถหาข้อมูลจากการดูทุนสำรองได้เช่นกัน ซึ่งถ้าหากข้อมูลตัวเลขทุนสำรองของเว็บกระดานเทรดนั้นปริมาณสูง นักเทรดก็อาจจะทำการขายซึ่งก็จะทำให้เข้าสู่ภาวะตลาดหมี แต่ถ้าหากข้อมูลตัวเลขทุนสำรองของเว็บกระดานเทรดนั้นต่ำ ก็จะเกิดภาวะในทางตรงกันข้าม ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES