ประเทศลาว ร่วมมือกับ บริษัทฟินเทคญี่ปุ่น เพื่อสร้างเหรียญ CBDC ของตัวเอง

ประเทศลาว ร่วมมือกับ บริษัทฟินเทคญี่ปุ่น เพื่อสร้างเหรียญ CBDC ของตัวเอง
Create at 2 years ago (Oct 04, 2021 08:10)

อย่างที่เราทราบกันดีใช่ไหมค่ะ ว่าประเทศลาวไม่มีพื้นที่ติดทะเล แต่ลาวก็มีชื่อเสียงในด้านน้ำตกที่สวยงาม และด้วยเหตุนี้จึงมีศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ และเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลลาวได้เปลี่ยนแนวคิด ทำให้บริษัท 6 แห่ง สามารถขุดและแลกเปลี่ยน Bitcoin ในประเทศได้ ยิ่งไปกว่านั้น ลาวกำลังพิจารณาสร้างสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง ด้วยความช่วยเหลือจากบริษัทสตาร์ทอัพด้านฟินเทคของญี่ปุ่นค่ะ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ธนาคารแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้ลงนามเซ็นเอกสารกับหน่วยงาน Japan International Cooperation Agency เพื่อสำรวจการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของลาวแล้วค่ะ

เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ในประเทศของตนได้ดียิ่งขึ้น ลาวได้ร่วมมือกับบริษัท Soramitsu ซึ่งตั้งอยู่ในโตเกียว ซึ่งมีประสบการณ์กับสกุลเงินดิจิทัลของประเทศ

ความร่วมมือระหว่างประเทศ

Soramitsu เป็นที่รู้จักกันในด้านบริษัทที่เคยทำงานร่วมกับธนาคารแห่งชาติกัมพูชาเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัล Bakong ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ CBDC ของกัมพูชา ที่จะช่วยลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์สหรัฐ ของเศรษฐกิจกัมพูชาค่ะ

มีแถลงข่าวบนเว็บไซต์ Soramitsu ระบุว่า

“ต้องขอบคุณการใช้งาน Bakong ภายในแอพธนาคาร ผู้ใช้ 5.9 ล้านคนได้รับประโยชน์จากบริการนี้ ภายใน 6 เดือนแรกของปี 2564 ผู้ใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลของ Bakong มียอดถึง 200,000 ราย และมีธุรกรรมมากกว่า 1.4 ล้านรายการ เทียบเท่ากับ 500 ล้านดอลลาร์ "

ส่วนการร่วมมือกันของธนาคารกลางลาว และ Soramitsu อาจเริ่มขึ้นในเดือนนี้

เป็นที่น่าสังเกตว่าจีนและลาวเป็นคู่ค้าที่มีสัมพันธ์มานาน จากข้อมูลของ OEC ในปี 2019 เผยว่าการส่งออกของจีนไปยังลาวอยู่ที่ 1.87 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่การส่งออกของลาวมีมูลค่ารวม 1.88 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่จีนกำลังแข่งขันกับโครงการนำร่องหยวนดิจิทัลของตนเอง เป็นเรื่องธรรมดาที่ลาวจะศึกษาทางเลือก CBDC ของตนด้วยค่ะ

นอกจากนี้ เงินกีบลาวยังได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นจากวิกฤต COVID-19 ดังนั้นจึงเป็นที่คาดการณ์ว่า CBDC ของลาวจะสามารถช่วยกระตุ้นให้ผู้คนหันมาใช้แทนเงินสดมากขึ้น และสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนมากขึ้นค่ะ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES