LEI ส่งสัญญาณ ศก. ถดถอย หนุนทองคำปิดบวก $1,842

LEI ส่งสัญญาณ ศก. ถดถอย หนุนทองคำปิดบวก $1,842
Create at 1 year ago (Feb 20, 2023 12:04)

เมื่อวันศุกร์ (17 กุมภาพันธ์ 66) ที่ผ่านมา ราคาทองคำปิดบวก $6.22 จากแรงซื้อ Buy the dip และแรงซื้อทางเทคนิค ประกอบกับการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ เนื่องจากดัชนี Leading Economic Index (LEI) ส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย ทำให้ราคาทองคำมีการปรับตัวลงลงไปเทส Low ที่ $1,818.97 ก่อนจะปิดบวกที่ $1,842.73 ด้านกองทุน SPDR ถือทองคำ 919.92 ตัน ลดลง -1.16 ตัน

การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในครั้งนี้ได้รับปัจจัยหนุนมาจากการเปิดเผยตัวเลขดัชนี Leading Economic Index (LEI) ของ The Conference Board ที่มีการปรับตัวลดลง 0.3% เป็น 110.3 ในเดือนมกราคม ต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

LEI ส่งสัญญาณ ศก. ถดถอย หนุนทองคำปิดบวก $1,842

อ้างอิงข้อมูลจาก The Conference Board

ปัจจุบัน LEI ลดลง 3.6% ในช่วง 6 เดือน (เดือนกรกฎาคม 65 – มกราคม 66) ซึ่งเป็นอัตราการลดลงที่สูงกว่าการหดตัว 2.4% ในช่วง 6 เดือนก่อนหน้า (มกราคม 65 – กรกฎาคม 65) ชี้ให้เห็นถึงสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากคำสั่งซื้อใหม่และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ทำให้เป็นแรงหนุนทองคำ

ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาแอตแลนตาได้เปิดเผยแบบจำลอง GDPNow ที่เป็นตัวบ่งชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ล่าสุด ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีการขยายตัวถึง 2.5% ในช่วง Q1/66 สูงกว่าช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ได้มีการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคานำเข้าเดือนมกราคม ปรับตัวลง 0.2% สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งการปรับตัวครั้งนี้เป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 หลังการร่วงลงของราคาพลังงาน ขณะที่ดัชนีการนำเข้าเดือนมกราคม มีการปรับตัวสูงขึ้น 0.8% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 63

นอกจากปัจจัยหนุนในข้างต้นแล้ว ตลาดยังมีปัจจัยลบจากการคาดการณ์ดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งหัวหน้ามหภาคระดับโลกของ Tastylive ได้กล่าวว่า ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ที่ออกมาแข็งแกร่งและดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯ ที่ออกมาสูงกว่าคาดการณ์ จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการประเมินครั้งใหม่ โดยตลาดคาดว่า เฟดจะมีการตึงเข้มนโยบายการเงินมากขึ้นและอาจเป็นผลเสียต่อราคาทองคำ

โดยสรุป เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทองคำได้รับแรงหนุนจากปัจจัยทางเศรฐกิจทำให้ปิดบวกไปได้ในที่สุด แต่อย่างไรก็ดี แม้ว่าราคาทองคำจะมีการฟื้นตัว แต่ในวันก่อนหน้า ราคาทองคำก็ยังคงสร้างระดับต่ำสุดใหม่ในรายวัน ดังนั้น หากราคามีการปรับตัวขึ้นต่อจำกัด แนะนำเสี่ยงเปิดสถานะขายทำกำไรระยะสั้น หากราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านได้

 

ที่มา: CNBCCNNSPDRKitcoInvesting, ReutersBloombergFxstreet 
อ่านเพิ่มเติม: News, GoldDollar
____________________________________________
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES