ทองคำดีด!! ขานรับความหวัง จีนจะกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง เงินหยวนในประเทศพุ่ง 0.6%

ทองคำดีด!! ขานรับความหวัง จีนจะกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง เงินหยวนในประเทศพุ่ง 0.6%
Create at 1 year ago (Nov 30, 2022 11:06)

ข่าวราคาทองคำวันนี้ 30 พฤศจิกายน 2022

ราคาทองคำเมื่อวานนี้ ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์ หลังจากเงินหยวนในประเทศ (Onshore) พุ่งขึ้นประมาณ 0.6% สู่ระดับ 7.1663 ดอลลาร์ ขานรับความหวังว่า จีนจะกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง หลังจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนแถลงว่า จีนจะส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเปิดประเทศ สถานการณ์ดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,758.82 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำลดช่วงบวกลงในเวลาต่อมาจากแรงขายกำไร ประกอบกับดัชนีดอลลาร์ดีดกลับมาปิดตลาดในแดนบวก ทั้งนี้ ดอลลาร์กลับมาได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินยูโร หลังจากการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสเปนและเยอรมนี ที่ชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วในเดือนพฤศจิกายน เมื่อเทียบรายเดือน สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้ทองคำลดช่วงบวกลงปิดตลาดบริเวณ 1,747.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับวันนี้ติดตามการผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทย คาดกนง.จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 25 bps สู่ระดับ 1.25% พร้อมติดตามการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลายรายการ อาทิ การจ้างงานภาคเอกชนจาก ADP, ประมาณการครั้งที่ 2 GDP ไตรมาส 3/2022, ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน (JOLTS)และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย อีกทั้งต้องจับตาถ้อยแถลงของ เจอโรม พาวเวลประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ซึ่งมีกำหนดกล่าวปาฐกถาว่าเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ รวมทั้งเงินเฟ้อ และตลาดแรงงานที่สถาบัน Brookings

 

ข่าวราคาทองคำวันนี้

การร่วงลงของทองคำมี "ปัจจัยกดดัน" ที่นักลงทุนควรจับตามองดังนี้

1. บริษัท Adobe Analytics เปิดเผยว่า ยอดใช้จ่ายของผู้บริโภคผ่านระบบออนไลน์ในวัน Cyber Monday เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาพุ่งขึ้น 5.8% สู่ระดับ 1.13 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

2. ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯ ร่วงลงสู่ระดับ 100.2 ในเดือนพฤศจิกายน แต่ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จะลดลงสู่ระดับ 100.0

3. อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐาลสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนรอถ้อยแถลงของ เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) และการเปิดเผยตัวเลขในตลาดแรงงาน ที่อาจตอกย้ำความคาดหวังว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ย

4. ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.16% แตะที่ 106.8220 ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของ เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

 

ข่าวราคาทองคำวันนี้

อย่างไรก็ตาม ยังมี "ปัจจัยหนุน" ทองคำที่นักลงทุนควรทราบดังนี้

1. คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนแถลงในวันนี้ว่า จีนจะส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่า การดำเนินการดังกล่าว เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเปิดประเทศ

2. กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และพันธมิตร (OPEC+) จะมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันสำหรับเดือนธันวาคม ในการประชุมกำหนดนโยบายในวันที่ 4 ธันวาคม อันเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่ลดลงในจีน

3. คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยูโรโซนดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 93.7 ในเดือนพฤศจิกายน จากระดับ 92.7 ในเดือนตุลาคม และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 93.5

4. ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 3.07 จุด หรือ + 0.01%, ดัชนี S&P500 ปิด -0.16% และดัชนี Nasdaq ปิด -0.59% ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน โดยตลาดถูกกดดันจากการร่วงลงของหุ้น Apple และหุ้น Amazon

5. ผลสำรวจของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ บ่งชี้ว่า ดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 10.4% ในเดือนกันยายน เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 10.5%

____________________________________________

อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก:News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง:Analysis
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES