ยอดโควิดจีนพุ่ง!! กดดันหยวน กระตุ้นดอลลาร์ ฉุดทองร่วงติดลบ!!

ยอดโควิดจีนพุ่ง!! กดดันหยวน กระตุ้นดอลลาร์ ฉุดทองร่วงติดลบ!!
Create at 1 year ago (Nov 28, 2022 11:28)

วันศุกร์ (25 พฤศจิกายน 65) ที่ผ่านมา ทองคำได้รับแรงกดดัน ทำให้ร่วงเทส Low ที่ $1,745 ก่อนจะปิดลบไป โดยได้รับอิทธิพลจากผู้ติดโควิด-19 รายใหม่ในจีนทำยอดสูงสุด นับตั้งแต่เมษายน กดให้เงินหยวนอ่อนค่า ประกอบกับราคาน้ำมันร่วง จึงกระตุ้นแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย แม้จะมีการคาดการณ์จาก FED Minutes ว่า เฟดจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม ด้านกองทุน SPDR ถือทองเพิ่ม +2.03 ตัน

 

ยอดโควิดจีนพุ่ง!! กดดันหยวด กระตุ้นดอลลาร์ ฉุดทองร่วงติดลบ!!

 

โดย “ปัจจัยกดดันทองคำ” ในตลาด ประกอบด้วยสาเหตุดังต่อไปนี้

1) ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.43% เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน และการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม

2) คณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันเสาร์ (26 พฤศจิกายน 65) อยู่ที่ 39,791 ราย แตะระดับสูงสุดใหม่เป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน

3) การประท้วงต่อต้านนโยบาย Zero COVID ของจีนได้ลุกลามเป็นวงกว้าง เนื่องจากประชาชนไม่พอใจที่รัฐบาลยังคงเดินหน้าใช้นโยบายดังกล่าว และการล็อกดาวน์เมือง ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของพวกเขา

4) เช้านี้ ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงกว่า 2% เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลในเหตุการณ์การประท้วงที่ลุกลามไปทั่วประเทศจีน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในจีนต่อไป

5) ดัชนี Dow Jones ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ ท่ามกลางการซื้อขายที่ยังคงซบเซา หลังวันหยุดช่วงวันขอบคุณพระเจ้า และตลาดมีการซื้อขายเพียงครึ่งวัน ขณะที่นักลงทุนจับตายอดขายสินค้าในวัน Black Friday และสถานการณ์โควิด-19 ในจีน

6) Adobe Analytics ธุรกิจวิเคราะห์ข้อมูลในเครือบริษัท Adobe เปิดเผยว่า ยอดใช้จ่ายของผู้บริโภคผ่านระบบออนไลน์ในวัน Black Friday ซึ่งเป็นเทศกาลชอปปิงของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.3% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้จะเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงก็ตาม

 

ยอดโควิดจีนพุ่ง!! กดดันหยวด กระตุ้นดอลลาร์ ฉุดทองร่วงติดลบ!!

 

อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงมี “ปัจจัยหนุนทองคำ” ที่น่าจับตามองอยู่ คือ

1) สื่อรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวว่า ประเทศของเขาตั้งใจที่จะมีกองกำลังนิวเคลียร์ที่มีอำนาจมากที่สุดในโลก ซึ่งเร็ว ๆ นี้ จะมีการเปิดตัวขีปนาวุธใหม่

จากข้างต้น จะเห็นได้ว่า ทองคำได้รับปัจจัยลบจากยอดโควิดในจีนที่ทำสถิติครั้งใหม่ ทำให้รัฐบาลออกมาใช้นโยบาย Zero COVID และล็อกดาวน์เมืองอีกครั้ง แต่การกระทำดังกล่าวกลับสร้างการลุกฮือในหมู่ประชาชน เนื่องจากความไม่พอใจในนโยบาย แม้ว่าตลาดจะมีปัจจัยกดดันอื่น ๆ แต่โดยรวมยังอยู่ที่สถานการณ์ในประเทศจีน ส่วนสัปดาห์นี้ คาดว่า จะมีข้อมูลยอดขายสินค้าในวัน Black Friday ตลอดจนคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดเข้ามาเกี่ยวข้อง

 

ที่มา: CNBCCNNSPDRKitcoInvesting, ReutersBloombergFxstreet 
อ่านเพิ่มเติม: News, GoldDollar

 

____________________________________________
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES