ทองคำยังคงเดินหน้าพุ่งสูง!! แม้ว่าปริมาณการซื้อขายที่เบาบางกว่าปกติ

ทองคำยังคงเดินหน้าพุ่งสูง!! แม้ว่าปริมาณการซื้อขายที่เบาบางกว่าปกติ
Create at 1 year ago (Nov 25, 2022 11:58)

ข่าวราคาทองคำวันนี้ 25 พฤศจิกายน 2022

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำค่อย ๆ ปรับตัวขึ้น ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบางกว่าปกติ เนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุนและตลาดทองคำของสหรัฐฯ ปิดทำการในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ทั้งนี้ ราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์ที่ร่วงลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน

 

ข่าวราคาทองคำวันนี้

โดยดัชนีดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากหลายปัจจัย ได้แก่

(1.) การคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธันวาคม หลังรายงานการประชุมเดือนพฤศจิกายน แสดงให้เห็นว่าผู้กำหนดนโยบาย "ส่วนใหญ่ (Substantial Majority)" เห็นด้วยว่าเป็นการ "เหมาะสม" ที่ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย "ในเร็ว ๆ นี้"

(2.) เงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้น หลังจากสื่อของรัฐจีนรายงานว่า จีนจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ควบคู่ไปกับเครื่องมือด้านนโยบายการเงินอื่น ๆ เพื่อรักษาสภาพคล่องให้เพียงพอ

(3.) สกุลยูโรแข็งค่าขึ้น 0.2% สู่ระดับ 1.0415 ดอลลาร์หลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เมื่อเดือนตุลาคม แสดงให้เห็นว่าผู้กำหนดนโยบายกังวลว่า อัตราเงินเฟ้อสูงอาจคงอยู่ต่อไป ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่ ECB จะเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ Ifo เผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 86.3 ในเดือนพฤศจิกายน ช่วยหนุนยูโรเพิ่ม

(4.) เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง หลังจากข้อมูลกิจกรรมทางเศรษฐกิจของอังกฤษออกมา “สูงเกินคาด” ปัจจัยที่กล่าวมาทั้งหมด กดดันดัชนีดอลลาร์ให้อ่อนค่าใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จนหนุนให้ทองคำทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,758.59 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลงสำหรับวันนี้ ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขณะที่ตลาดสหรัฐฯ จะเปิดทำการ แต่จะปิดเร็วกว่าปกติ เนื่องในวัน Black Friday 

____________________________________________
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES