ราคาทองคำร่วงหลุด Rising Wedge รับเงินเฟ้อสูงต่อเนื่อง

ราคาทองคำร่วงหลุด Rising Wedge รับเงินเฟ้อสูงต่อเนื่อง
Create at 1 year ago (Oct 31, 2022 12:49)

ราคาทองคำปิดลบ หลุด Rising Wedge ในวันศุกร์ (28 ตุลาคม 65) หลังการใช้จ่ายส่วนบุคคลของสหรัฐฯ สูงเกินคาด ส่วน Core CPI สูงต่อเนื่อง คาดเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ ส่งผลให้ราคาทองคำร่วงหนัก ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่า Bond Yield ฟื้นตัว ส่วนกองทุน SPDR ถือทองลดลง -2.61 ตัน

 

ราคาทองคำร่วงหลุด Rising Wedge รับเงินเฟ้อสูงต่อเนื่อง

 

โดยราคาทองคำที่ร่วงลงได้รับ “ปัจจัยกดดัน” ดังต่อไปนี้

1. ดัชนีดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.20% แตะระดับ 110.784 หลังแรงกดดันเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงอยู่ในระดับสูง

2. อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี เพิ่มขึ้น 7.5 bps สู่ระดับ 4.014% หลังตัวเลขเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง 

3. นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดเฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมสัปดาห์นี้ จากนั้นอีก 0.50% ในการประชุมเดือนธันวาคม ต่อด้วย 0.25% ในการประชุมเดือนกุมภาพันธ์ และ 0.25% ในการประชุมเดือนมีนาคม ทำให้อัตราดอกเบี้ยอาจแตะระดับ 5%

4. กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีการใช้จ่ายส่วนบุคคลของผู้บริโภคสหรัฐฯ (PCE) เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนกันยายน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ แต่คาดว่าเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

5. ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯ ปรับตัวสู่ระดับ 59.9 ในเดือนตุลาคม สูงกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 59.8

6. ดัชนี Dow Jones ปิดเพิ่มขึ้น 828.52 จุด หรือ +2.59%, ดัชนี S&P500 ปิด +2.46% และดัชนี Nasdaq ปิด +2.87% ขานรับการเปิดเผยข้อมูลดัชนี PCE

7. ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุด แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัว 3.1% ในไตรมาส 4

8. ค่าเงินเยนร่วงลงมากกว่า 1% หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ สวนทางกับธนาคารกลางทั่วโลก

9. จีนประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยครอบคลุมตั้งแต่เมืองอู่ฮั่นไปจนถึงเส้นทางอุตสาหกรรมของจีนบนชายฝั่งตะวันออก

10. สัญญาน้ำมันดิบ WTI ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันศุกร์ จากแรงกดดันเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันในจีน

 

ราคาทองคำร่วงหลุด Rising Wedge รับเงินเฟ้อสูงต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ตาม ยังคงมี “ปัจจัยหนุน” ทองคำอยู่ด้วยเช่นกัน ดังนี้

1. สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐฯ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายดิ่งลง 10.2% ในเดือนกันยายน เมื่อเทียบรายเดือน แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 53 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ 

2. กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ดัชนี PCE พื้นฐาน เพิ่มขึ้น 5.1% ในเดือนกันยายน เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ขณะที่ดัชนี PCE ทั่วไป ดีดตัวขึ้น 6.2% ในเดือนกันยายน เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

3. นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ทางแบงก์ชาติจะยกระดับมาตรการสนับสนุนทางสินเชื่อแก่เศรษฐกิจ และรักษาเสถียรภาพเงินหยวน

จากภาพรวมจะเห็นได้ว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวเลขชี้วัดเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาทองคำปิดลบในวันศุกร์ที่ผ่านมา ประกอบกับความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันในจีนที่ส่งให้ตลาดน้ำมันดิบปิดลบด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังต้องติดตามการประชุมของเฟดที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วยว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยเท่าไหร่กันแน่

ที่มา: CNBCCNNSPDRKitcoInvesting, ReutersBloombergFxstreet 
อ่านเพิ่มเติม: News, GoldDollar
____________________________________________
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES