ทองคำปิดบวก!! ท่ามกลางตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาดีเกินคาด!

ทองคำปิดบวก!! ท่ามกลางตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาดีเกินคาด!
Create at 1 year ago (Sep 28, 2022 12:26)

ข่าวราคาทองวันนี้ ภาคเช้าทองคำปิดบวก $5.86 ได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของค่าเงินปอนด์ ส่งผลให้ดอลลาร์สหรัฐฯ มีการปรับระดับลดลงจากเดิมที่เป็นขาขึ้นเล็กน้อย นอกจากนี้ยังส่งผลให้ทองคำได้ปรับตัวขึ้น เพื่อเทสระดับสูงสุดใหม่ที่บริเวณ $1,642.33 แต่ในทางกลับกัน ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่มีการประกาศออกมาถือว่าดีกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก จากถ้อยคำแถลงการนโยบายแบบตึงตัวของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ทำให้ Bond Yield พุ่งขึ้น และกดดันทองคำให้ลดลงในช่วงก่อนปิดตลาดที่บริเวณ $1,628 ด้านกองทุน SPDR ถือทองลดลง -2.61 ตัน

ข่าวราคาทองคำวันนี้

โดยการร่วงลงของราคาทองคำ มีปัจจัยกดดัน ดังต่อไปนี้
 
1. ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์ เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงินมีการเพิ่มขึ้น 0.0009% แตะที่ 114.1040 โดยลดจากช่วงบวกลงหลังการแข็งค่าของเงินปอนด์ แต่ท่าทีในเชิง Hawkish ของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ สกัดช่วงติดลบของดอลลาร์
 
2. กองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -2.61 ตัน สู่ระดับ 940.86 ตัน ทำให้ปี 2022 กองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -34.80 ตัน
 
3. กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯ พื้นฐานลดลง 0.2% ในเดือนสิงหาคม หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นการลดลงสวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1%
 
4. กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่พุ่งขึ้น 28.8% สู่ระดับ 685,000 ยูนิตในเดือนสิงหาคม สวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดว่ายอดขายบ้านใหม่จะลดลงสู่ระดับ 500,000 ยูนิต
 
5. นีล คัชการี ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มินนิอาโปลิส กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ WSJ Live เมื่อวันอังคารว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งที่จำเป็นเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ และตลาดการเงินก็เข้าใจดี ขณะที่เฟดจำเป็นต้องคุมเข้มนโยบายการเงินมากขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าจะมีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า เงินเฟ้อกำลังลดลง จากนั้นเฟดควรหยุดและรอเพื่อปล่อยให้นโยบายการเงินที่เข้มงวดดำเนินไป หลังจากเฟดได้ดำเนินการเพียงพอแล้ว
 
6. เจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดเซนต์หลุยส์กล่าวเมื่อวันอังคารว่า การปรับเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ของเฟดจะ "ทำลาย" ความน่าเชื่อถือของธนาคารกลางและ "สร้างความวุ่นวายไปทั่วโลก" และคาดว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นประมาณ 4.5% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะผลักดันนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ให้อยู่ในระดับ "เข้มงวด"และทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวพร้อมลดอัตราเงินเฟ้อ
 
7. ชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ประจำชิคาโก กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เฟดจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 4.50-4.75% ซึ่งเป็นจุดยืนที่แข็งกร้าวมากกว่าที่เขาเคยยอมรับก่อนหน้านี้
 
8. อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปีพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีครึ่งที่ 3.992% ในวันอังคาร ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า ภาวะที่อัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้นนั้นอาจคงอยู่นานกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ มีท่าทีที่แข็งกร้าว
 
9. บริษัท Nord Stream AG ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 และ 2 เปิดเผยว่า ระบบท่อส่งก๊าซ Nord Stream ใต้ทะเลบอลติกประสบความเสียหายถึง 3 จุดภายในวันเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
 
10. ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า การก่อวินาศกรรมอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่สร้างความเสียหายต่อระบบท่อส่งก๊าซ Nord Stream
 
ข่าวราคาทองคำ
 
นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของราคาทองคำ มีปัจจัยหนุน ดังต่อไปนี้
 
1. เงินปอนด์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในการซื้อขายที่ตลาดเงินตรานิวยอร์กผันผวนอย่างหนักในวันอังคาร (27 ก.ย.) ได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพื่อพยุงค่าเงินปอนด์
 
2. ฮิว พิล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ BoE เปิดเผยว่า BoE มีแนวโน้มที่จะดำเนินนโยบายเพื่อรับมือกับการประกาศของควาซี ควาร์เต็ง รัฐมนตรีคลังของอังกฤษที่จะปรับลดภาษีลงอย่างมาก แต่ BoE อาจจะรอจนถึงการประชุมเดือนพฤษจิกายน ก่อนที่จะปรับอัตราดอกเบี้ย
 
3. ดัชนีดาวโจนส์ปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 6 ในวันอังคาร (27 กันยายน 2022) ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี หลังจากเจ้าหน้าที่เฟดออกมาสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้มีความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงก็ตาม
 
4. กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯ พื้นฐาน ลดลง 0.2% ในเดือนสิงหาคมหลังจากลดลง 0.1% ในเดือนกรกฎาคม สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1%
 
5. กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯ พื้นฐาน ลดลง 0.2% ในเดือนสิงหาคม หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนกรกฎาคม สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1%
 
6. วาเลนติโน มัตวิเยนโก ประธานวุฒิสภารัสเซีย กล่าวว่า หากผลการลงประชามติใน 4 แคว้นของยูเครนออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจ ทางวุฒิสภาก็จะพิจารณาประกาศการผนวกดินแดนดังกล่าวในวันที่ 4 ตุลาคม
 
จากข้อมูลข้างต้น นักลงทุนสามารถวิเคราะห์ได้ถึงปัจจัยหนุน และกดดันทองคำ โดยการฟื้นตัวของค่าเงินปอนด์ และการลดลงของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หลังการประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลงสหรัฐฯ เพื่อต่อสู่กับเงินเฟ้อจะนำไปสู่ภาวะถดถอยของเศรษฐกิจ จะเป็นแรงหนุนให้กับทองคำ แต่ในทางกลับกัน การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจก็ออกมาดีเกินคาด ส่งผลให้ทองคำได้รับแรงกดดันอีกครั้ง ท่ามกลางปัจจัยต่าง ๆ ซึ่งคาดว่า ทองคำจะยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ดี แต่อย่างไรตาม นักลงทุนควรติดตามสถานการณ์ และข่าวสารต่อไปอย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน เนื่องจากภาวะสงครามและความขัดแย้งก็ยังเป็นที่น่ากังวล
 
ที่มา: CNBCCNNSPDRKitcoInvesting, ReutersBloombergFxstreet 
อ่านเพิ่มเติม: News, GoldDollar
____________________________________________
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis
 
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES