กระทิงเคลื่อนพล!! ทองคำปรับตัวขึ้น 1,900 จุด ท่ามกลางดอลลาร์อ่อนค่า

กระทิงเคลื่อนพล!! ทองคำปรับตัวขึ้น 1,900 จุด ท่ามกลางดอลลาร์อ่อนค่า
Create at 1 year ago (Aug 09, 2022 11:37)

กระทิงเคลื่อนพล!! ทองคำปรับตัวขึ้น 1,900 จุด จาก Low $1,771 สู่ High $1,790 ท่ามกลางดอลลาร์อ่อนค่า หลังเผชิญแรงเทขายทำกำไร ก่อนเผย CPI พุธนี้ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันราคาทองคำ ได้มีการเคลื่อนไหวอยู่ที่ $1,785 ณ เวลาที่เขียน

ดัชนีดอลลาร์ ปรับตัวลดลง 0.26% แตะที่ระดับ 106.378 เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากดอลลาร์พุ่งขึ้นอย่างมากในวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อนการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือน ก.ค. ของสหรัฐฯ ในวันพุธนี้ (หนุนทองคำ)
 
ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยผลสำรวจ พบว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคสหรัฐฯ สำหรับระยะเวลา 1 ปี และ 3 ปีข้างหน้า ได้ดิ่งลงอย่างมากในเดือน ก.ค. (หนุนทองคำ)
 
เทรดทองคำวันนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลข CPI ที่จะเปิดเผยในวันพุธนี้ จะบ่งชี้ว่า เงินเฟ้อของสหรัฐฯ ได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว เนื่องจากราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนักในเดือน ก.ค. คาดดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 8.7% ในเดือน ก.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากที่พุ่งขึ้น 9.1% ในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี (หนุนทองคำ)
 
เทรดทองคำวันนี้

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 68% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.00-3.25% ในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย. โดย “ลดลง” จากโอกาสกว่า 70% ในวันศุกร์ (หนุนทองคำ)

Bond Yield อายุ 10 ปี ลดลงมาอยู่ที่ 2.763% หลังจากพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค. บริเวณ 2.869% ในวันศุกร์ โดยส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยหลังจีนประกาศการฝึกซ้อมครั้งใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในบริเวณทะเลและน่านฟ้ารอบ ๆ ไต้หวัน (หนุนทองคำ)
 
ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ต่างก็ปิดในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า ตัวเลขจ้างงานของสหรัฐฯ ที่พุ่งขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ถึง 2 เท่า จะผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย (หนุนทองคำ)
 
บทวิเคราะห์ทองคำวันนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาไม่ได้มีความวิตกเกี่ยวกับไต้หวัน แต่มีความกังวลต่อการที่จีนยังคงทำการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน (หนุนทองคำ)
 
เทรดทองคำวันนี้

กองทัพจีนยืนยันในวันจันทร์ว่า จะยังคงซ้อมรบทั้งทางทะเลและอากาศในบริเวณรอบไต้หวันต่อไป โดยยังไม่มีกำหนดที่แน่ชัด (หนุนทองคำ)

อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจัยต่าง ๆ จะหนุนราคาทองคำพุ่งขึ้นกว่า 1,900 จุด แต่ในด้านของสำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน รายงานว่า อิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงบางส่วนในการเจรจารื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ปัจจัยดังกล่าวสกัดช่วงบวกทองคำ(กดดันทองคำ)
 
บทวิเคราะห์ทองคำวันนี้

รวมทั้งปัจจัยด้าน Bitcoin ที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 24,000 ดอลลาร์ โดยดีดตัวขึ้นตามตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า เงินเฟ้อของสหรัฐฯ ได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว เนื่องจากราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนักในเดือน ก.ค. (กดดันทองคำ)

 
อย่างไรก็ดี นักลงทุนควรติดตามทิศทางนโยบายทางการเงินของเฟดอย่างใกล้ชิด และสถานการณ์ความตึงเครียดของจีน-สหรัฐฯ รวมถึง ควรมีการบริหารความเสี่ยงพอร์ตการลงทุนให้ดี ขอให้โชคดีครับ
 
ที่มา: CNBCSPDRKitcoInvesting, ReutersBloombergFxstreet 
อ่านเพิ่มเติม: News, GoldDollar
 

การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิคเมื่อวันจันทร์ที่ 8/8/22 จากนักวิเคราะห์ FXTODAY

บทวิเคราะห์ทองคำวันนี้
XAU/USD tf. H1
 
จากที่ได้วิเคราะห์ไปเมื่อวันจันทร์ (8/8/22) กราฟได้วิ่งตามเทคนิคที่ได้วิเคราะห์ไว้ โดยกราฟได้ปรับตัวขึ้นไปทดสอบกรอบแนวต้านที่ $1,779 และทะลุผ่านโซนนี้ไปได้ กราฟจึงปรับตัวขึ้นต่อมาเทสแนวต้านที่ 2 ที่ $1,788 ก่อนจะปรับตัวลง หลังเผชิญแรงเทขายทำกำไร โดยในปัจจุบัน ทองคำได้ทรงตัวเหนือแนวต้านอยู่ที่ $1,786 ณ เวลาที่เขียน
 

การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิค วันอังคารที่ 9/8/22 จากนักวิเคราะห์ FXTODAY

บทวิเคราะห์ทองคำวันนี้
XAU/USD tf. H1
 
ในกรอบเวลา 1 ชั่วโมง ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาที่ $1,776 ณ เวลาที่เขียน โดยแนวโน้มภาพรวมใหญ่ สามารถมองได้ว่า ทองคำ กำลังวิ่งในแนวโน้มขาขึ้น (Uptrend) หลังไม่สามารถทะลุแนวรับสำคัญ โซน $1,765 ได้ และกราฟได้ยืนเหนือแนวต้านสำคัญที่ $1,777 ไปได้ ซึ่งโดยรวมกราฟยังคงวิ่งอยู่ในกรอบเส้นเทรนด์ไลน์สีฟ้า รวมทั้งการที่กราฟได้วิ่งอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย EMA100 และ EMA200 บ่งบอกถึงปริมาณแรง Buy ที่สูงในตลาด
 
แต่หากมองในภาพรวมระยะสั้น ฝั่ง Seller อาจมีความได้เปรียบ หากพิจารณาจากการที่กราฟวิ่งในกรอบเส้นเทรนด์ไลน์สีเหลืองในแนวโน้มขาลง โดยกราฟยังคงมีโอกาสลงมาทดสอบแนวรับสำคัญที่โซน $1,777 เพื่อ Test เส้นเทรนด์ไลน์สีฟ้าและแนวรับสำคัญ รวมทั้งเพื่อสร้างโมเมนตัมในการขึ้นต่อ ซึ่งหากกราฟไม่สามารถดิ่งลงทะลุแนวรับสำคัญดังกล่าวไปได้ ก็มีโอกาสที่กราฟจะปรับตัวขึ้นไปทดสอบแนวต้านสำคัญที่ $1,794 / $1,800 / $1,806 ตามลำดับ (โซนนี้สามารถ Sell ได้) ในทางตรงกันข้าม หากสามารถดิ่งลงทะลุโซนแนวรับสำคัญดังกล่าวไปได้ ก็มีโอกาสลงมาทดสอบแนวรับที่โซน $1,765-$1,754 ซึ่งถ้าหากกราฟดิ่งลงเข้าสู่โซนกรอบสีแดง ให้เรายอมแพ้ก่อน (Stop Loss) แล้วรอเข้าออเดอร์ Buy ใหม่อีกครั้งในโซนที่มีนัยสำคัญ (Demand Zone) อย่าลืมบริหารความเสี่ยงกันนะครับ
 
แนวต้านสำคัญ: 1,794 / 1,800 / 1,806
แนวรับสำคัญ: 1,777 / 1,765 / 1,754
____________________________________________
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES