หมีกระทิงพักรบ! ทองคำ ไร้ทิศทาง ทรงตัวเหนือ $1,835 ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายเบาบาง‼️

หมีกระทิงพักรบ! ทองคำ ไร้ทิศทาง ทรงตัวเหนือ $1,835 ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายเบาบาง‼️
Create at 1 year ago (Jun 21, 2022 11:29)

หมีกระทิงพักรบ! ทองคำ ไร้ทิศทาง ทรงตัวเหนือ $1,835 ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายเบาบาง‼️ เหตุจากตลาดสหรัฐปิดในวัน Juneteenth อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ทองคำ ได้ปรับตัวขึ้นมาที่ $1,839 ณ เวลาที่เขียน

 

ตลาดสหรัฐปิดทำการวานนี้ (20 มิ.ย.) เนื่องในวันจูนทีนธ์ (Juneteenth) โดยตลาดจะกลับมาเปิดทำการซื้อขายอีกครั้งในวันอังคาร ที่ 21 มิ.ย. 

 

ทองคำ ไร้ทิศทาง

 

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ประจำปีของภาคธนาคารในวันพฤหัสบดีนี้ (23 มิ.ย.) ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า ธนาคารส่วนใหญ่ของสหรัฐจะผ่านการทดสอบในครั้งนี้ ซึ่งจะเปิดทางให้ธนาคารสามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น และซื้อหุ้นคืน (กดดันทองคำ)

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการยกเว้นภาษีน้ำมันเป็นการชั่วคราว และพิจารณาลดภาษีนำเข้าสินค้าบางประเภทจากจีน เพื่อช่วยชาวอเมริกันในการรับมือกับภาวะเงินเฟ้อในประเทศ ตามการเปิดเผยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ แจเน็ต เยลเลน เมื่อวันอาทิตย์ (กดดันทองคำ)

 

ทองคำ ไร้ทิศทาง

 

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เซนต์หลุยส์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วในปีนี้ พร้อมแสดงความหวังว่า เฟดจะสามารถ Soft Landing ได้เช่นเดียวกับที่เคยทำในรอบการคุมเข้มนโยบายการเงินในปี 1994 (กดดันทองคำ)

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ย้ำว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐ ไม่ใช่สิ่งที่ "หลีกเลี่ยงไม่ได้" หลังจากพูดคุยกับนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง (กดดันทองคำ)

 

อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจัยต่าง ๆ จะกดดันราคาทองคำ แต่ในด้านของค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นในวันจันทร์ เนื่องจากตลาดมุ่งเน้นไปที่เครื่องมือของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เพื่อต่อสู้กับภาวะ Fragmentation แต่ความเสี่ยงที่ฝรั่งเศสจะเผชิญกับปัญหาติดขัดทางการเมือง หลังจากที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง สูญเสียเสียงข้างมากในการเลือกตั้งรัฐสภา สกัดช่วงบวกยูโร และสกัดช่วงลบทองคำ

 

ทองคำ ไร้ทิศทาง

 

นายมาริโอ เซนเตโน สมาชิกคณะมนตรียุโรป (European Council) กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการกับความเสี่ยงของภาวะ Fragmentation และกำลังออกแบบเครื่องมือเพื่อยับยั้งสเปรดของต้นทุนการกู้ยืมระหว่างประเทศต่าง ๆ ในยูโรโซน (หนุนยูโร, หนุนทองคำ) 

 

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยืนยันอีกครั้งในวันจันทร์ว่า ECB มีแผนที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้ง ในช่วงซัมเมอร์นี้ พร้อม ๆ กับรับมือกับสเปรดของต้นทุนการกู้ยืมระหว่างประเทศต่าง ๆ ในยูโรโซนที่กว้างขึ้น (หนุนยูโร, หนุนทองคำ)

 

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า รัสเซียน่าจะยกระดับการโจมตียูเครนในสัปดาห์นี้ ขณะที่ผู้นำยุโรป พิจารณาว่า จะสนับสนุนแผนให้สถานะยูเครนเป็นประเทศที่มีโอกาสเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรือไม่ (หนุนทองคำ)

 

นายอิชิ อาเมมิยะ และนายโรเบิร์ต เดนท์ นักวิเคราะห์จากธนาคารโนมูระ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อยในช่วงปลายปี 2565 เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ (หนุนทองคำ)

 

แหล่งข่าวของรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เยอรมนี "มั่นใจมาก" ว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) จะบรรลุข้อตกลงกับสวีเดน และฟินแลนด์ได้ในเรื่องที่ทั้งสองชาตินี้ขอเข้าเป็นสมาชิกนาโต แต่หากเรื่องนี้ไม่เกิดขึ้นภายในการประชุมสุดยอดในกรุงมาดริดสัปดาห์หน้า ก็ไม่ถือเป็นเรื่อง "คอขาดบาดตาย" (หนุนทองคำ)

 

ทองคำ ไร้ทิศทาง

 

อย่างไรก็ดี นักลงทุนควรติดตามทิศทางนโยบายทางการเงินของเฟดอย่างใกล้ชิด และสถานการณ์ความรุนแรงของสงคราม รวมถึงมีการบริหารความเสี่ยงพอร์ตการลงทุนให้ดี ขอให้โชคดีครับ

 

ที่มา: CNBCSPDRKitcoInvesting ReutersBloombergFxstreet 

อ่านเพิ่มเติม: News, GoldDollar

 

การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิคจากนักวิเคราะห์ FXTODAY

ในกรอบเวลา 1 ชั่วโมง ทองคำ ไร้ทิศทาง ทรงตัวเหนือ $1,835 โดยได้ปรับตัวขึ้นมาที่ $1,839 ณ เวลาที่เขียน อย่างไรก็ตาม แนวโน้มภาพรวมใหญ่ สามารถมองว่า ทองคำ ได้วิ่งในแนวโน้มขาลงได้ (Downtrend) หากพิจารณาจากการที่กราฟยังไม่สามารถยืนเหนือจุด High เดิมโซน $1,850 แต่ในระยะสั้นฝั่ง Buyer มีความได้เปรียบ เนื่องจากกราฟไม่สามารถทะลุร่วงผ่านแนวต้านสำคัญที่ $1,830 ไปได้ และได้ยืนเหนือเส้นเทรนด์ไลน์สีชมพูได้ รวมถึงการที่กราฟวิ่งเหนือค่าเฉลี่ย EMA100, EMA200
 
อย่างไรก็ดี กราฟมีโอกาสกลับลงมาทดสอบแนวรับสำคัญที่โซน $1,828-$1,824 ซึ่งโซนนี้สามารถเข้า Buy ได้ โดยหากไม่สามารถร่วงลงทะลุแนวรับสำคัญดังกล่าวได้ ก็มีโอกาสที่กราฟจะปรับตัวขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ $1,850 / $1,862 / $1,870 ตามลำดับ (โซนนี้ สามารถ Sell ได้) ในทางตรงกันข้าม หากสามารถร่วงทะลุโซนแนวต้านสำคัญดังกล่าวไปได้ ก็มีโอกาสดิ่งลงไปทดสอบแนวรับที่โซน $1,818-$1,800 ซึ่งถ้ากราฟร่วงลงมาทะลุโซนสีแดง ให้ยอมแพ้ก่อน (SL) เพื่อรอจังหวะเข้า Buy อีกครั้งในโซน Demand Zone อย่าลืมบริหารความเสี่ยงกันนะครับ
แนวต้านสำคัญ: 1,850 / 1,862 / 1,870
แนวรับสำคัญ: 1,835 / 1,828 / 1,818
 

ทองคำ ไร้ทิศทาง

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES