หมีเกรี้ยวกราด! วันศุกร์ ทองคำ ร่วงกว่า 1,900 จุด หลัง BoJ ส่งสัญญาณเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงิน

หมีเกรี้ยวกราด! วันศุกร์ ทองคำ ร่วงกว่า 1,900 จุด หลัง BoJ ส่งสัญญาณเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงิน
Create at 1 year ago (Jun 20, 2022 12:42)

หมีเกรี้ยวกราด! วันศุกร์ ทองคำ ร่วงกว่า 1,900 จุด จาก High $1,852 สู่ Low $1,833 เหตุดอลล์แข็ง‼️ หลัง BoJ ส่งสัญญาณเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงิน รวมถึงได้รับปัจจัยกดดันจากประธานเฟด สาขามินเนอาโพลิส ที่หนุนให้เฟดขึ้นดอกเบี้ย 75 bps ในเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันราคา ทองคำ ได้ฟื้นตัวในเช้าวันจันทร์ มาที่ $1,843 ณ เวลาที่เขียน หลังความวิตกเศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงถดถอยยังคงอยู่ 

 

วันศุกร์ ทองคำ ร่วงกว่า 1,900 จุด เหตุดอลล์แข็ง‼️ หลัง BoJ ส่งสัญญาณเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงิน

 

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในงานสัมมนา หัวข้อ "บทบาทในระดับโลกของสกุลเงินดอลลาร์" ว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบการเงินระหว่างประเทศ (กดดันทองคำ)

 

วันศุกร์ ดัชนีดอลลาร์ แข็งค่าขึ้น 0.87% แตะที่ 104.6960 หลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) ลงมติที่จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไปนั้น ได้ช่วยหนุนดอลลาร์สหรัฐให้ดีดตัวขึ้นอย่างมาก (กดดันทองคำ)

 

นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในผู้ว่าการเฟดให้คำมั่นในวันเสาร์ว่า เฟดจะใช้ทุกวิธีเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ พร้อมระบุว่า "หากข้อมูลเป็นไปตามที่คาดไว้ เขาจะสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยที่มีขนาดใกล้เคียงกัน (75 bps) ในการประชุมเดือน ก.ค." (กดดันทองคำ)

 

นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิส กล่าวว่า เขาลงมติสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมสัปดาห์นี้ และเขาจะสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ในเดือนหน้า (กดดันทองคำ)

 

Fed Funds Futures สะท้อนความน่าจะเป็น 78% ที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 75 bps ในเดือน ก.ค. และมีโอกาส 22% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 50 bps ในเดือนดังกล่าว พร้อมกับสะท้อนการคาดการณ์ว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 3.76% ภายในเดือน มี.ค. ปีหน้าจากระดับ 1.58% ในปัจจุบัน (กดดันทองคำ)

 

Raphael Bostic ประธานเฟดแอตแลนตา กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เขาสนับสนุนการขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 bps ของเฟดในสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมเสริมว่า การแก้ไขห่วงโซ่อุปทานกำลังจะเกิดขึ้นอย่างช้า ๆ ชี้เฟดจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อให้เงินเฟ้อกลับมาอยู่ในระดับปกติ ซึ่งสำหรับเฟดจะต้องอยู่ที่ 2% (กดดันทองคำ)

 

อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจัยต่าง ๆ จะกดดันราคา ทองคำ ดิ่งลงกว่า 1,900 จุด แต่ในด้านของ Bond Yield 10 ปี ที่อยู่ใกล้ระดับต่ำสุดของสัปดาห์ในวันศุกร์ โดยร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี บริเวณ 3.498% ที่ขึ้นไปทดสอบในวันอังคาร หลังนักลงทุนเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกว่า การขึ้นดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวของเฟดจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ สกัดช่วงลบทองคำ

 

วันศุกร์ ทองคำ ร่วงกว่า 1,900 จุด เหตุดอลล์แข็ง‼️ หลัง BoJ ส่งสัญญาณเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงิน

 

รวมถึงนักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ออฟอเมริกา ซีเคียวริตีส์ (BofAS) คาดว่า มีโอกาสราว 40% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง (หนุนทองคำ)

 

นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดแคนซัสซิตี กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เธอไม่เห็นด้วยกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 bps ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเธอมองว่า “ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการเพิ่มความไม่แน่นอนของนโยบายการเงิน ควบคู่ไปกับการที่เฟดเริ่มต้นลดงบดุล" (หนุนทองคำ)

 

Conference Board บริษัทวิจัยธุรกิจเปิดเผยผลสำรวจครั้งใหม่ ซึ่งบ่งชี้ว่า ซีอีโอส่วนใหญ่ทั่วโลกคาดว่า เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย หรือถดถอยแล้ว ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองของบรรดาผู้นำธุรกิจที่ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจจะซบเซามากขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อยังคงพุ่งขึ้น (หนุนทองคำ)

 

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือน พ.ค. หลังจากพุ่งขึ้น 1.4% ในเดือน เม.ย. (หนุนทองคำ)

 

วันศุกร์ ดัชนีดาวโจนส์ ปิดลดลง 38.29 จุด หรือ -0.13% และร่วงลงรายสัปดาห์ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์มากที่สุดในรอบหลายเดือน เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากธนาคารกลางทั่วโลกพยายามที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ (หนุนทองคำ)

 

วันศุกร์ ทองคำ ร่วงกว่า 1,900 จุด เหตุดอลล์แข็ง‼️ หลัง BoJ ส่งสัญญาณเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงิน

 

บิตคอยน์ร่วงลงต่ำกว่า 19,000 ดอลลาร์ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2020 จากความวิตกเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก (หนุนทองคำ)

 

Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ปรับตัวลง 0.4% ในเดือน พ.ค. สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากปรับตัวลง 0.4% เช่นกันในเดือน เม.ย. (หนุนทองคำ)

 

อย่างไรก็ดี นักลงทุนควรติดตามทิศทางนโยบายทางการเงินของเฟดอย่างใกล้ชิด และสถานการณ์ความรุนแรงของสงคราม รวมถึงมีการบริหารความเสี่ยงพอร์ตการลงทุนให้ดี ขอให้โชคดีครับ

 

ที่มา: CNBCSPDRKitcoInvesting ReutersBloombergFxstreet 

อ่านเพิ่มเติม: News, GoldDollar

 

การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิคจากนักวิเคราะห์ FXTODAY

ในกรอบเวลา 1 ชั่วโมง วันศุกร์ ทองคำ ร่วงกว่า 1,900 จุด จาก High $1,852 สู่ Low $1,833 เหตุดอลล์แข็ง ก่อนจะฟื้นตัวในเช้าวันจันทร์ มาที่ $1,843 ณ เวลาที่เขียน อย่างไรก็ตาม แนวโน้มภาพรวมใหญ่ สามารถมองว่า ทองคำ ได้วิ่งในแนวโน้มขาลงได้ (Downtrend) หากพิจารณาจากการที่กราฟยังไม่สามารถยืนเหนือจุด High เดิมโซน $1,856 แต่ในระยะสั้นฝั่ง Buyer มีความได้เปรียบ เนื่องจากกราฟไม่สามารถทะลุร่วงผ่านแนวต้านสำคัญที่ $1,818 ไปได้ และได้ยืนเหนือเส้นเทรนด์ไลน์สีชมพูได้ รวมถึงการที่กราฟวิ่งเหนือค่าเฉลี่ย EMA100, EMA200
 
อย่างไรก็ดี กราฟมีโอกาสกลับลงมาทดสอบแนวรับสำคัญที่โซน $1,828-$1,822 ซึ่งโซนนี้สามารถเข้า Buy ได้ โดยหากไม่สามารถร่วงลงทะลุแนวรับสำคัญดังกล่าวได้ ก็มีโอกาสที่กราฟจะปรับตัวขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ $1,851 / $1,862 / $1,873 ตามลำดับ (โซนนี้ สามารถ Sell ได้) ในทางตรงกันข้าม หากสามารถร่วงทะลุโซนแนวต้านสำคัญดังกล่าวไปได้ ก็มีโอกาสดิ่งลงไปทดสอบแนวรับที่โซน $1,818-$1,800 ซึ่งถ้ากราฟร่วงลงมาทะลุ $1,822 ให้ยอมแพ้ (SL) เพื่อรอจังหวะเข้า Buy อีกครั้งในโซน Demand Zone อย่าลืมบริหารความเสี่ยงกันนะครับ
แนวต้านสำคัญ: 1,851 / 1,862 / 1,873
แนวรับสำคัญ: 1,838 / 1,828 / 1,818

 

วันศุกร์ ทองคำ ร่วงกว่า 1,900 จุด เหตุดอลล์แข็ง‼️ หลัง BoJ ส่งสัญญาณเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงิน

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES