เงินบาทยังคงอ่อนค่า เงินเฟ้อสหรัฐฯ สูงกว่าที่คาด ตลาดกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

เงินบาทยังคงอ่อนค่า เงินเฟ้อสหรัฐฯ สูงกว่าที่คาด ตลาดกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย
Create at 1 year ago (May 12, 2022 11:20)
เช้านี้ (12 พฤษภาคม 65) เงินบาทเปิดตัวที่ระดับ 34.68 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากระดับปิดของวันก่อนหน้า กรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่า จะอยู่ที่ระดับ 34.60-34.80 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทอ่อนค่าตามการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ และตามทิศทางของสกุลเงินอื่น ๆ ในภูมิภาค เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ถูกประกาศออกมา ส่งผลให้ตลาดกังวลเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
 
หลังจากช่วงคืนที่ผ่านมา (11 พฤษภาคม 65) สหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือนเมษายน ซึ่งอยู่ที่ระดับ 8.3% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้นักลงทุนในตลาดต่างกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะเร่งใช้นโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ดังนั้น นักลงทุนส่วนใหญ่จึงเลือกเทขายสินทรัพย์เสี่ยงที่อ่อนไหวต่อการปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ย อาทิ หุ่นกลุ่มเทคฯ และหุ้นเติบโต เป็นต้น เพื่อกลับเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off)
 
ในส่วนของตลาดการเงิน ยังคงมีความผันผวนเป็นอย่างมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ นักลงทุนค่อนข้างที่จะกล้าเปิดรับความเสี่ยงด้วยความหวังว่า เงินเฟ้อจะชะลอตัวลง ทว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ กลับสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ 
 
นอกจากนี้ เมื่อหักผลของราคาสินค้าที่ผันผวนสูง อาทิ อาหาร และพลังงาน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) แม้จะชะลอลงสู่ระดับ 6.2% แต่คิดเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราเร่งตัวขึ้นถึง +0.6% จากเดือนก่อนหน้า สูงกว่าที่ตลาดคาด หนุนโดยการปรับตัวขึ้นของราคาสินค้าในหมวดที่พักอาศัย ราคารถยนต์ใหม่ รวมถึงสินค้าหมวดบริการ อาทิ ราคาตั๋วเครื่องบิน และสะท้อนว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ อาจไม่ได้ชะลอลงได้เร็ว และอาจกดดันให้เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยอย่างรุนแรงเพื่อคุมปัญหาเงินเฟ้อในขณะนี้ได้
 
นอกเหนือจากรายงานข้อมูลดังกล่าว นักลงทุนต่างเฝ้ารอการแถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่เฟด หลังอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ ไม่ได้ชะลอลงมากเท่าที่ตลาดคาดหวัง ซึ่งจำเป็นต้องรอดูมุมมองของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ว่า พวกเขาจะมีท่าทีอย่างไรต่อนโยบายการเงินของเฟด โดยเฉพาะโอกาสในการเร่งขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงเพื่อคุมเงินเฟ้อ ดังนั้น นักลงทุนจึงควรติดตามข้อมูลต่อไปอย่างใกล้ชิด เพื่อรอดูแนวโน้มตลาดต่อไป
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES