ทองคำร่วง แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน ผลกระทบจากการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ

ทองคำร่วง แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน ผลกระทบจากการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ
Create at 2 years ago (Apr 28, 2022 15:00)

ทองคำมีการลดลงของกราฟที่เห็นได้ชัดในวันนี้ จากบริเวณใกล้เคียงกับเครื่องหมายจิตวิทยา 2,000 ดอลลาร์ และสูญเสียมูลค่าอย่างต่อเนื่อง ตลอดช่วงต้นของการซื้อขายในวันพฤหัสบดี (28 เม.ย.) ทองคำมีการเคลื่อนไหวเชิงลบติดต่อกันเป็นวันที่สอง และลากราคาสปอตไปที่ระดับต่ำสุด นับตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ ขณะที่ดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (DXY) กำลังพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นที่น่าจับตามอง โดยมีการเคลื่อนที่ไปยังบริเวณ 103.82  

แนวโน้มที่เฟดจะปรับนโยบายเชิงรุกให้เข้มงวดยิ่งขึ้น ยังส่งผลให้เกิดการขายออกของทองคำที่ไม่ให้ผลตอบแทนอีกด้วย โดยธนาคารกลางสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 50 bps ในการประชุมวันที่ 3 - 4 พฤษภาคม และปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม และท้ายที่สุดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นประมาณ 3.0% ภายในสิ้นปีนี้ ความเห็นของธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้รับการยืนยันอีกครั้ง โดยความคิดเห็นที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันของสมาชิก FOMC หลายคน รวมถึงประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ยังมีความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ ที่ยังคงเป็นปัจจัยหนุนให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ที่สูงขึ้น และเป็นปัจจัยหนุนให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ของธนาคารออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ แย้งว่าความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ และอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ควรสนับสนุนอุปสงค์การลงทุนต่อไป นอกจากนี้นักวิเคราะห์จากธนาคารหลักทรัพย์ TD ยังกล่าวว่า ในขณะที่ราคาของทองคำ ยังคงไม่ส่งผลกระทบต่อเฟดเท่าไหร่นัก และสงครามที่ยืดเยื้อในยูเครน ทั้งคู่ได้เพิ่มความไม่แน่นอนทางการเมืองและความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ 

นักลงทุนกำลังให้ความสนใจ ไปที่รายงานข้อมูลทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อ DXY สำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจแห่งสหรัฐอเมริกา จะรายงานดัชนีการใช้จ่ายการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) รายไตรมาส ในวันพฤหัสบดี (28 เม.ย.) ซึ่งมีแนวโน้มที่จะรายงานที่ 5.4% สูงกว่าที่รายงานก่อนหน้านี้ 5%

นอกจากนี้ราคาทองคำและ DXY จะได้รับผลกระทบ จากการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่ง GDP ประจำปีอยู่ที่ 1.1% เทียบกับการรายงานก่อนหน้าที่ 6.9% ในขณะที่ GDP รายไตรมาสยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น โดยคาดการณ์รายงานข้อมูลเบื้องต้นสำหรับ GDP รายไตรมาสคือ 7.3% เมื่อเทียบกับตัวเลขก่อนหน้าที่ 7.1%

ราคาปิดรายวัน 1885.9

ราคาเปิดรายวัน 1905.44

การเปลี่ยนแปลงรายวัน -19.54

การเปลี่ยนแปลงรายวัน % -1.03

SMA20 . รายวัน 1941.06

SMA50 . รายวัน 1937.03

SMA100 . รายวัน 1873.83

SMA200 . รายวัน 1832.42

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES