ทองคำร่วงต่อเนื่องกว่า 3,000 จุด คาดเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย หนุนดอลลาร์แตะ High ในรอบกว่า 5 ปี

ทองคำร่วงต่อเนื่องกว่า 3,000 จุด คาดเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย หนุนดอลลาร์แตะ High ในรอบกว่า 5 ปี
Create at 2 years ago (Apr 28, 2022 10:56)
ทองคำร่วงต่อเนื่องกว่า 3,000 จุด จาก High $1,906 สู่ $1,877 หลังคาดการณ์ว่าเฟดจะเร่งขึ้นดอกเบี้ย หนุนดอลลาร์แตะ High ในรอบกว่า 5 ปี ท่ามกลางความวิกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่อาจถดถอย หากรัสเซียปิดการส่งออกก๊าซ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทองคำได้เคลื่อนไหวอยู่ที่ราคา $1,879 ณ เวลาที่เขียน
 
บอนด์ยีลด์ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.84% จากการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรง เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ก่อนการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า
 
ดัชนีดอลลาร์ พุ่งขึ้น 0.68% และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่มกราคม 2017 ที่ 103.28 จากแรงซื้อดอลลาร์ที่ขานรับแนวโน้มการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศคู่แข่งอย่างจีนและยุโรป ฉุดเงินสกุลยูโรและเงินสกุลหยวนอ่อนค่าลง 
 
เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี ที่ 1.0515 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรป หลังจากที่รัสเซียระงับการส่งออกก๊าซธรรมชาติให้แก่โปแลนด์และบัลแกเรีย เนื่องจากไม่ได้ชำระค่าก๊าซเป็นเงินสกุลรูเบิล
 
Shaun Osborne และ Juan Manuel Herrera นักวิเคราะห์จาก Scotiabank กล่าวว่า "ภัยคุกคามจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของยูโรโซนจากความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะระงับการขนส่งก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย ได้ฉุดเงินสกุลยูโรสู่ระดับต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี และอาจนำไปสู่แนวโน้มการร่วงลงต่อ เพื่อทดสอบแนวรับสำคัญทางเทคนิค ที่ 1.0500"
 
ในด้านดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) ลดลง 1.2% ในเดือน มี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 103.7 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 2563 และปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 แต่ลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีจะร่วงลง 1.6% ในเดือน มี.ค.
 
ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 61.75 จุด หรือ +0.19%, ดัชนี S&P 500 ปิด +0.21% ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของบริษัทไมโครซอฟท์และวีซ่า
 
นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียจะกลับมาส่งออกก๊าซธรรมชาติให้แก่โปแลนด์และบัลแกเรีย หากทั้งสองประเทศจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินสกุลรูเบิลตามที่ระบุไว้ในสัญญา
 
อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจัยต่าง ๆ จะกดดันราคาทองคำ แต่ในด้านประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน เตือนผู้นำโลกไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเรียกว่า "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" ในยูเครน พร้อมขู่ว่ารัสเซียจะตอบโต้ใครก็ตามที่แทรกแซงการปฏิบัติการทางทหารที่กำลังดำเนินอยู่ สกัดช่วงลบทองคำ
 
รวมถึงนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าว ประเทศในยุโรปมีแผนการ "ที่มุ่งมั่นอย่างแท้จริง" ในการลดการพึ่งพาพลังงานของรัสเซีย พร้อมเสริมว่า "ความคืบหน้าต่อไป" คาดว่าจะมีขึ้นเกี่ยวกับการนำเข้าน้ำมันของรัสเซียในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
 
กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า จะขับนักการทูตชาวญี่ปุ่น 8 คน และนักการทูตนอร์เวย์ 3 คนออกจากประเทศ เพื่อตอบโต้ต่อมาตรการต่อต้านรัสเซียที่แต่ละประเทศดำเนินการ 
 
อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ทวีตข้อความในวันนี้ระบุว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ในฐานะประธานกลุ่ม G20 ได้เชิญเขาให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่จะจัดขึ้นที่เกาะบาหลีในปลายปีนี้
 
กล่าวโดยสรุป นักลงทุนควรติดตามสถานการณ์ความรุนแรงของสงคราม และทิศทางนโยบายทางการเงินของเฟดอย่างใกล้ชิด รวมถึงมีการบริหารความเสี่ยงพอร์ตการลงทุนให้ดี ขอให้โชคดีครับ
 
Source: CNBC, SPDR, Kitco, Investing, Infoquest, Reuters, Bloomberg, Fxstreet
 
การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิคจากนักวิเคราะห์ FXTODAY
ในกรอบเวลา 1 ชั่วโมง ทองคำร่วงต่อเนื่องกว่า 3,000 จุด จาก High $1,906 สู่  Low $1,877 โดยปัจจุบันได้ทรงตัวอยู่ที่ราคา $1,879 ณ เวลาที่เขียน อย่างไรก็ตาม แนวโน้มภาพรวมใหญ่ ทองคำวิ่งในแนวโน้มขาลง (Downtrend) หากพิจารณาจากการที่กราฟปรับตัวลงทะลุแนวรับสำคัญต่อเนื่อง และไม่สามารถกลับไป Re-Test เส้นเทรนด์ไลน์ขาขึ้นได้ รวมถึงการที่กราฟวิ่งต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยทุกค่า และแน่นอนว่าในแนวโน้มระยะสั้นฝั่ง Sell มีความได้เปรียบสูงมาก อย่างไรก็ดี กราฟมีโอกาสกลับขึ้นมาทดสอบแนวต้านสำคัญ รวมทั้ง Re-Test แนวของเส้นเทรนไลน์สีชมพูอีกครั้ง ที่โซน $1,892-$1,915 (เนื่องจากปริมาณแรง Buy the Dip ที่ยังคงมีอยู่ในตลาด) ซึ่งโซนนี้สามารถเข้า Sell ได้ โดยหากไม่สามารถยืนเหนือแนวต้าน และเส้นเทรนด์ไลน์ดังกล่าวได้ ก็มีโอกาสที่กราฟจะปรับตัวลงต่อ และร่วงลงมาทดสอบแนวรับที่ $1,867 / $1,858 / $1,846 ตามลำดับ (Demand Zone นี้ สามารถ Buy ได้) ในทางตรงกันข้าม หากสามารถยืนเหนือได้ ก็มีโอกาสขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ $1,892 / $1,904 / $1,915 ตามลำดับ (Supply Zone นี้ สามารถ Sell ได้)
อย่าลืมบริหารความเสี่ยงกันนะครับ 
แนวต้านสำคัญ: 1,892 / 1,904 / 1,915
แนวรับสำคัญ: 1,867 / 1,858 / 1,846 
 
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES