อิหร่านเปิดท่อส่งน้ำมันแห่งใหม่เลี่ยงช่องแคบฮอร์มุซ

อิหร่านเปิดท่อส่งน้ำมันแห่งใหม่เลี่ยงช่องแคบฮอร์มุซ
Create at 2 years ago (Jun 01, 2021 12:46)

อิหร่านเปิดท่อส่งน้ำมันแห่งใหม่เลี่ยงช่องแคบฮอร์มุซ เป็นโครงการท่อส่งน้ำมัน"โกเรห์-จัสก์" ถือว่ามีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ในฐานะคลังส่งออกน้ำมันดิบขนาดใหญ่อันดับ 2 ของอิหร่าน

สำนักข่าวอีร์นา ของทางการอิหร่าน รายงานว่า อิหร่านเริ่มลำเลียงน้ำมันดิบผ่านท่อส่งน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์"กอร์เรห์-จัสก์ (Goreh-Jask) เป็นครั้งแรกแล้ว ซึ่งท่อส่งน้ำมันดังกล่าวจะช่วยให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันโดยใช้เส้นทางอื่นนอกจากช่องแคบฮอร์มุซได้

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวอีร์นาไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับขนาดหรือปริมาณการขนส่งน้ำมันในครั้งนี้ ก่อนหน้านี้ บริษัทน้ำมันแห่งชาติของอิหร่านเปิดเผยเมื่อต้นเดือนพ.ค. ว่า บริษัทเริ่มอัดฉีดน้ำมันเข้าสู่ท่อส่งดังกล่าวแล้ว และการขนส่งน้ำมันจากเมืองจัสก์ (Jask) ในอ่าวโอมานผ่านท่อส่งยุทธศาสตร์แห่งนี้จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนหน้า พร้อมเผยว่า ประธานาธิบดี ฮัสซัน รูฮานี จะทำพิธีเปิดท่อส่งน้ำมันความยาว 1,000 กิโลเมตรอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ประธานาธิบดีรูฮานีได้กล่าวในพิธีเปิดโครงการท่อส่งน้ำมันว่า "ยุทธศาสตร์ของโครงการนี้คือการที่หลายประเทศในภูมิภาคแสวงหาหนทางที่ 2 สำหรับการส่งออกน้ำมันโดยใช้เส้นทางอื่นๆ หากช่องแคบฮอร์มุซเผชิญภยันตราย"

ปัจจุบัน คลังน้ำมันเกาะคาร์ก (Kharg Island) ในอ่าวอาหรับเป็นคลังน้ำมันหลักของอิหร่าน ครองสัดส่วน 90% ของการส่งออกน้ำมันทั้งหมด และการเดินทางสู่เกาะคาร์กของเรือบรรทุกน้ำมันจำเป็นต้องแล่นผ่านช่องแคบฮอร์มุซ

โครงการท่อส่งน้ำมันโกเรห์-จัสก์ ช่วยให้การส่งออกน้ำมันของอิหร่านไม่ผูกขาดอยู่กับช่องแคบฮอร์มุซอีกต่อไป ส่งผลให้จัสก์มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ในฐานะคลังส่งออกน้ำมันดิบขนาดใหญ่อันดับ 2 ของอิหร่าน

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES