ทองคำร่วงโหดกว่า 4,000 จุด ท่ามกลางดอลลาร์แข็งค่าแตะ High รอบกว่า 2 ปีครั้งใหม่

ทองคำร่วงโหดกว่า 4,000 จุด ท่ามกลางดอลลาร์แข็งค่าแตะ High รอบกว่า 2 ปีครั้งใหม่
Create at 1 year ago (Apr 26, 2022 11:26)
ทองคำร่วงโหดกว่า 4,000 จุด เทส Low ที่ $1,891 ท่ามกลางดอลลาร์แข็งค่าแตะ High รอบกว่า 2 ปีครั้งใหม่ หลังเฟด "เร่งขึ้นดอกเบี้ย" รวมถึงความกังวลล็อกดาวน์ในจีนที่อาจกระทบต่อเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทองคำปรับตัวขึ้นมาที่ $1,902 ณ เวลาที่เขียน
 
ดัชนีดอลลาร์ ปิดพุ่งขึ้น 0.57% ในวันจันทร์ และแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ 101.86 นอกจากนี้ดอลลาร์ยังแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีเมื่อเทียบกับยูโร และแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือนเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการล็อกดาวน์ของจีนจาก COVID-19 กระตุ้นแรงซื้อสกุลเงินปลอดภัยเพิ่ม
 
ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ปรับตัวลงสู่ระดับ 0.44 ในเดือน มี.ค. แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.40 จากระดับ 0.54 ในเดือน ก.พ. 
 
ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันจันทร์ (25 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนช้อนซื้อในช่วงท้ายตลาด ขณะที่ดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้นกว่า 1% หลังจากราคาหุ้นทวิตเตอร์ทะยานขึ้นกว่า 5% ขานรับข่าวนายอีลอน มัสก์ บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์
 
หุ้นทวิตเตอร์ พุ่งขึ้น 5.66% หลังจากทวิตเตอร์ประกาศยอมรับข้อเสนอซื้อกิจการมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ จากนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา
 
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ แสดงความยินดีต่อประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ที่คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2
 
บริษัทโททาลเอนเนอร์ยีส์ของฝรั่งเศส ได้ทำการเช่าเรือบรรทุกน้ำมัน เพื่อขนส่งน้ำมันดิบจากสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (UAE) ไปยังยุโรปในช่วงต้นเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นการขนส่งน้ำมันดิบจาก UAE สู่ยุโรปครั้งแรก ในรอบ 2 ปี หลังอิตาลีนำเข้าน้ำมันดิบจาก UAE ครั้งสุดท้ายเมื่อเดือน พ.ค. 2563
 
สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน มิ.ย. ร่วงลง 3.53 ดอลลาร์ หรือ 3.5% ปิดที่ 98.54 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 2022 เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การที่จีนล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้เป็นเวลานานจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน  
 
อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจัยต่าง ๆ จะกดดันทองคำ แต่ในด้านกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียประกาศในวันจันทร์ว่า เจ้าหน้าที่การทูตเยอรมนี 40 คน "ไม่ได้รับการต้อนรับ"ในรัสเซียอีกต่อไป พร้อมสั่งขับเจ้าหน้าที่การทูตเหล่านั้นออกจากประเทศ เพื่อตอบโต้ที่เยอรมนีไล่นักการทูตรัสเซีย 40 คนออกจากประเทศเช่นกัน สกัดช่วงลบทอง
 
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เดินทางถึงยูเครนแล้วเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับความช่วยเหลือทางทหารกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน
 
กองทัพรัสเซียเดินหน้าโจมตีระบบขนส่งทางรางและคลังน้ำมันของยูเครน ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่อยู่ห่างจากแนวรบทางภาคตะวันออกของประเทศที่มีการสู้รบกันอย่างดุเดือดในช่วงนี้อยู่ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี
 
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรติดตามสถานการณ์ความรุนแรงของสงคราม และทิศทางนโยบายทางการเงินของเฟดอย่างใกล้ชิด รวมถึงมีการบริหารความเสี่ยงพอร์ตการลงทุนให้ดี ขอให้โชคดีครับ
 
Source: CNBC, SPDR, Kitco, Investing, Infoquest, Reuters, Bloomberg, Fxstreet
 
การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิคจากนักวิเคราะห์ FXTODAY
ในกรอบเวลา 1 ชั่วโมง ทองคำร่วงโหดกว่า 4,000 จุด เทส Low ที่ $1,891 ก่อนจะฟื้นตัวจากแรง Buy the Dip มาที่ $1,902 ณ เวลาที่เขียน อย่างไรก็ตาม แนวโน้มภาพรวมใหญ่ ทองคำมีลักษณะการวิ่งในแนวโน้มขาลง (Downtrend) หากพิจารณาจากการที่กราฟวิ่งปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 และได้ทะลุเส้นเทรนด์ไลน์สีเหลืองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงการที่กราฟวิ่งต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยทุกค่า และแน่นอนว่าในแนวโน้มระยะสั้นฝั่ง Sell มีความได้เปรียบสูงมาก อย่างไรก็ดี กราฟมีโอกาสกลับขึ้นมาทดสอบแนวต้านสำคัญ รวมทั้ง Re-Test แนวของเส้นเทรนไลน์สีเหลืองอีกครั้ง ที่โซน $1,915-$1,940 (เนื่องจากปริมาณแรง Buy the Dip ที่ยังคงมีอยู่ในตลาด) ซึ่งโซนนี้สามารถเข้า Sell ได้ โดยหากไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านและเส้นเทรนด์ไลน์ดังกล่าวได้ ก็มีโอกาสที่กราฟจะปรับตัวลงต่อ และร่วงลงมาทดสอบแนวรับที่ $1,891 / $1,883 / $1,872 ตามลำดับ (Demand Zone นี้ สามารถ Buy ได้) ในทางตรงกันข้าม หากสามารถยืนเหนือได้ ก็มีโอกาสขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ $1,933 / $1,940 / $1,950 ตามลำดับ (Supply Zone นี้ สามารถ Sell ได้) อย่าลืมบริหารความเสี่ยงกันนะครับ 
แนวต้านสำคัญ: 1,933 / 1,940 / 1,950
แนวรับสำคัญ: 1,891 / 1,883 / 1,872
 
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES