โควิดหนุนจีนแซงหน้าสหรัฐเร็วเกินคาด

โควิดหนุนจีนแซงหน้าสหรัฐเร็วเกินคาด
Create at 3 years ago (Feb 02, 2021 11:59)

โควิด-19 หนุนศก.จีนแซงหน้าสหรัฐเร็วกว่าคาด โดยข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจนถึงปลายปีที่แล้วเพราะความสามารถในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ข้อมูลทางเศรษฐกิจล่าสุดบ่งชี้ว่าจีนอาจจะแซงหน้าสหรัฐ ก้าวขึ้นมาเป็นชาติเศรษฐกิจใหญ่สุดของโลกเร็วกว่าที่มีการคาดการณ์กันไว้ โดยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)ของสหรัฐบ่งชี้ว่า จีดีพีลดลงประมาณ 2.3% อยู่ที่ 20.93 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี2563 ขณะที่จีดีพีจีนขยายตัวประมาณ 2.3% เป็น 101.6 ล้านล้านหยวน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสหรัฐรายงานตัวเลขจีดีพีปี 2563 หดตัวลงประมาณ 2.3% อยู่ที่ 20.93 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเป็นการประมาณการณ์ขั้นต้นของรัฐบาลวอชิงตัน สวนทางกับจีน ที่ระบุว่า จีดีพีขยายตัวประมาณ 2.3% เมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 101.6 ล้านล้านดอลลาร์

“ข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจที่แตกต่างกันของจีนและสหรัฐ สอดคล้องกับข้อมูลของเราที่พบว่าการระบาดของโรคโควิด-19ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจสหรัฐมากกว่าเศรษฐกิจจีนและทำให้เราคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างสมเหตุสมผลว่าขนาดเศรษฐกิจจีนในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะแซงหน้าสหรัฐในปี 2571”ร็อบ ซับบาราแมนจากโนมูระ ระบุในอีเมล ล่าสุด วานนี้ (1ก.พ.)ระบบการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนของจีน (China Foreign Exchange Trading System ) รายงานว่า อัตราค่ากลางสกุลเงินหยวนในวันนี้แข็งค่าขึ้น 0.0086 หยวน แตะที่ 6.4623 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ อัตราค่ากลางสกุลเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อิงกับราคาเฉลี่ยแบบถ่วงน้ำหนัก ก่อนที่ตลาดอินเตอร์แบงก์จะเปิดทำการซื้อขายในแต่ละวัน อย่างไรก็ตาม ในความพยายามควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 รัฐบาลปักกิ่งตัดสินใจปิดเศรษฐกิจกว่าครึ่งเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว ส่งผลให้อัตราว่างงานในพื้นที่เมืองในเดือนดังกล่าวทะยานสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 6.2% ส่วนจีดีพีหดตัวลงประมาณ 6.8% ในไตรมาสแรก

การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจจีนชะงักงันหลายสัปดาห์ก่อนที่จะหวนกลับมาขยายตัวในช่วงไตรมาส2 ขณะที่เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดไปหลายประเทศก่อนจะกลายเป็นโรคระบาดทั่วโลก โดยสหรัฐเผชิญหน้ากับการระบาดรุนแรงที่สุด มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19สูงสุดในโลก ส่วนอัตราว่างงานในสหรัฐเพิ่มขึ้นกว่า 14% ในเดือนเม.ย.และยังคงสูงกว่า 10% ในช่วงเวลากว่า 3เดือน “ข้อมูลจีดีพีล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจนถึงปลายปีที่แล้วเพราะความสามารถในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ”ไต้ ฮุย หัวหน้านักกลยุทธ์ทางการตลาดของเอเชียจากเจ.พี. มอร์แกน แอสเซ็ต แมเนจเมนท์ กล่าว พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า ต้องใช้เวลา 8-10 ปีที่จีดีพีจีนไล่ตามจีดีพีสหรัฐได้

นอกจากนี้ ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ตัวเลขจีดีพีเป็นแค่เพียงข้อมูลเศรษฐกิจพื้นฐานให้เปรียบเทียบและเมื่อถึงเวลาต้องตัดสินใจ บรรดานักลงทุนควรพิจารณาความแตกต่างของโครงสร้างทางเศรษฐกิจของสองประเทศนี้ รวมทั้งรายได้ การพัฒนาและขีดความสามารถด้านการแข่งขัน

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES