เช้านี้ ทองเปิดตลาดพุ่งเทส High รอบกว่า 1 เดือนที่ $1,988 ท่ามกลางวิกฤติในยูเครนยังคงตึงเครียด

เช้านี้ ทองเปิดตลาดพุ่งเทส High รอบกว่า 1 เดือนที่ $1,988 ท่ามกลางวิกฤติในยูเครนยังคงตึงเครียด
Create at 2 years ago (Apr 18, 2022 10:47)
วันศุกร์ ทองคำไร้การเคลื่อนไหว หลังตลาดฮ่องกง, สิงคโปร์, ออสเตรเลีย, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และสหรัฐฯ ปิดทำการในวัน Good Friday ขณะที่เช้านี้ ทองเปิดตลาดพุ่งเทส High รอบกว่า 1 เดือนที่ $1,988 ท่ามกลางวิกฤติในยูเครนยังคงตึงเครียด รวมทั้งวิกฤติเงินเฟ้อที่สูงขึ้นต่อเนื่อง กระตุ้นแรงซื้อทอง ในฐานะทรัพย์สินปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทองคำได้ปรับตัวลงมาเล็กน้อยที่ $1,983 ณ เวลาที่เขียน 
 
เมื่อวันเสาร์ (16 เม.ย.) กรุงเคียฟได้ขอร้องให้ประชาชนชะลอการเดินทางกลับมายังเมืองหลวงของยูเครน เนื่องจากรัสเซียได้กลับมาโจมตีกรุงเคียฟอีกครั้ง และขอให้ประชาชนคอยฟังเสียงไซเรนเตือนภัยการโจมตีทางอากาศ 
 
กองทัพรัสเซียเปิดเผยในวันเสาร์ (16 เม.ย.) ว่า สามารถควบคุมเขตเมืองของเมืองมาริอูโพลทางภาคตะวันออกของยูเครนเอาไว้ได้หมดแล้ว โดยเคลียร์กองกำลังทหารยูเครนและทหารรับจ้างต่างชาติออกไปจากพื้นที่แล้ว
 
กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียประกาศในวันเสาร์ (16 เม.ย.) ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอังกฤษ 13 คนได้ถูกห้ามไม่ให้เดินทางเข้ารัสเซีย
 
นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวกับ Bild am Sonntag สื่อของเยอรมนีว่า สหภาพยุโรป (EU) จะ “พิจารณา” ธนาคาร Sberbank ของรัสเซียเป็นเป้าหมายในการคว่ำบาตรรอบถัดไป และกำลังหาวิธีเพิ่มการคว่ำบาตรเกี่ยวกับน้ำมันในมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่กำลังจะเกิดขึ้น
 
ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวกับสื่อยูเครนว่าการปิดล้อมมาริอูโปลอย่างต่อเนื่องของกองทัพรัสเซีย  อาจทำให้ความพยายามใด ๆ ในการเจรจาสันติภาพยุติลง
 
เมื่อวันศุกร์ ทางตำรวจยูเครนระบุว่า พบศพพลเรือนกว่า 900 ศพที่บริเวณรอบกรุงเคียฟของยูเครน หลังกองกำลังรัสเซียถอนทัพออกจากบริเวณดังกล่าว โดยศพส่วนใหญ่ถูกยิงจนเสียชีวิต ตามรายงานของเอพี
 
นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวว่ายังไม่มีการสื่อสารทางการฑูตระหว่างรัสเซียและยูเครนในระดับกระทรวงการต่างประเทศเมื่อเร็ว ๆ นี้และสถานการณ์ในมาริอูโปลถือว่า "เลวร้าย" อาจเป็น "ขัดจำกัด" ในเส้นทางการเจรจา
 
มูดี้ส์ เตือนว่ารัสเซียอาจผิดนัดชำระหนี้เพราะพยายามชำระหนี้พันธบัตรระหว่างประเทศเป็นสกุลเงินรูเบิล ขณะที่การชำระเงินได้ถูกกำหนดไว้ว่าต้องเป็นสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งจะถือเป็นผลพวงที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน
 
อย่างไรก็ดี แม้ปัจจัยต่าง ๆ จะหนุนทองคำ แต่ในด้านธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) รายงานในวันศุกร์ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือน มี.ค. ขณะที่ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% สกัดช่วงบวกทอง
 
รวมทั้ง ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือน เม.ย. เฟดสาขานิวยอร์กรายงานว่า ดัชนีภาคการผลิตพุ่งขึ้น 36.4 จุด สู่ระดับ 24.6 ในเดือน เม.ย.
 
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรติดตามสถานการณ์ความรุนแรงของสงคราม และทิศทางนโยบายทางการเงินของเฟดอย่างใกล้ชิด และมีการบริหารความเสี่ยงพอร์ตการลงทุนให้ดี ขอให้โชคดีครับ
 
Source: CNBC, SPDR, Kitco, Investing, Infoquest, Reuters, Bloomberg, Fxstreet
 
การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิคจากนักวิเคราะห์ FXTODAY
ในกรอบเวลา 1 ชั่วโมง วันศุกร์ ทองคำไร้การเคลื่อนไหว ขณะที่เช้านี้ ทองเปิดตลาดพุ่งเทส High รอบกว่า 1 เดือนที่ $1,988 ก่อนจะปรับตัวลงมาเล็กน้อยที่ $1,983 ณ เวลาที่เขียน อย่างไรก็ตาม แนวโน้มภาพรวมใหญ่มีลักษณะการวิ่งเป็น Uptrend (พิจารณาจากเส้นเทรนด์ไลน์สีชมพู และการที่กราฟสามารถยืนเหนือแนวรับโซน $1,968 ได้) อย่างไรก็ดี ขณะนี้กราฟกำลัง Re-Test เส้นเทรนด์ไลน์ขาขึ้น (เส้นสีเขียวอ่อน) โดยมีโอกาสที่จะทะลุลงมาทดสอบแนวรับโซน $1,968 ได้ ซึ่งหากไม่สามารถทะลุแนวรับโซนนี้ไปได้ บ่งบอกถึงปริมาณแรง Buy ที่ยังคงสูงอยู่ และมีแนวโน้มจะขึ้นไปทดสอบแนวต้านโซน $1,988 / $1,999 / $2,009 (เข้า Sell ได้) ในทางตรงกันข้าม หากสามารถดิ่งลงทะลุแนวรับดังกล่าว ก็มีโอกาสลงไปทดสอบแนวรับถัดไปตามลำดับ อย่าลืมบริหารความเสี่ยงกันนะครับ 
แนวต้านสำคัญ: 1,988 / 1,999 / 2,009
แนวรับสำคัญ: 1,979 / 1,681 / 1,960
 
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES