ราคาน้ำมันพุ่ง หลังอุปสงค์น้ำมันสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ท่ามกลางความเสี่ยงโอมิครอนยังอยู่

ราคาน้ำมันพุ่ง หลังอุปสงค์น้ำมันสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ท่ามกลางความเสี่ยงโอมิครอนยังอยู่
Create at 2 years ago (Dec 16, 2021 16:33)
ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นในเช้าวันพฤหัสบดี โดยสหรัฐฯ ส่งสัญญาณว่า อุปทานจากผู้บริโภคพุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าจะมีภัยคุกคามจากโควิด-19 ในระดับโอมิครอนสำหรับความต้องการเชื้อเพลิง นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เองก็กำลังดำเนินการเพื่อจัดการกับเงินเฟ้อก่อนที่จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้น้ำมันได้รับแรงหนุนเช่นกัน
.
โดย สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ เพิ่มขึ้น 0.92% เป็น 74.56 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 23.00 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (4:00 GMT) และ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมัน WTI เพิ่มขึ้น 1.11% เป็น 71.66 ดอลลาร์
.
US. ข้อมูลอุปทานน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานแห่งสหรัฐอเมริกา (EIA) ในวันพุธแสดงให้เห็นว่ามีการดึงออกมา 4.584 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ถึงวันที่ 10 ธันวาคม การคาดการณ์ที่จัดทำโดย Investing.com ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะมีการดึงที่ 2.082 ล้านบาร์เรล ในขณะที่มีการดึงออกมาจริง 240,000 บาร์เรล
.
ข้อมูลการจัดหาน้ำมันดิบจากสถาบันปิโตรเลียมแห่งสหรัฐอเมริกา (American Petroleum Institute) ที่เผยแพร่เมื่อวันก่อนแสดงให้เห็นว่ามีการจับจ่าย 815,000 บาร์เรล
.
“แม้สถานการณ์โควิด-19 จะเพิ่มขึ้น แต่รายงานสินค้าคงคลังจาก EIA รายสัปดาห์แสดงให้เห็นว่าความต้องการผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ การส่งออกน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น และน้ำมันดิบคงคลังในประเทศพุ่งขึ้นเกินคาด” เอ็ดเวิร์ด โมยา นักวิเคราะห์อาวุโสของ OANDA กล่าวกับรอยเตอร์ส “สถานการณ์โอมิครอนในปัจจุบันอาจนำไปสู่มาตรการล็อกดาวน์ทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา แต่การล็อกดาวน์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่การระบาดใหญ่ที่สุดจะไม่เกิดขึ้นอีกครั้ง”
.
การเพิ่มขึ้นของน้ำมันเบนซิน ดีเซล และผลิตภัณฑ์กลั่นจากโรงกลั่น เป็นมาตรวัดความต้องการที่เพิ่มขึ้นในสัปดาห์ล่าสุดที่ 23.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) จากเทศกาลวันหยุดที่จะมาถึงนี้ เรายังสามารถมองเห็นผู้คนจำนวนมากที่เดินทางและคลายปัญหาคอขวดของห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งจะมีรถบรรทุกอยู่บนถนนเพื่อส่งสินค้ามากขึ้น
 
อย่างไรก็ตาม ความกังวลเกี่ยวกับโอมิครอนยังคงมีอยู่ โดยสหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ และเกาหลีใต้รายงานจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศล่าสุดที่บังคับใช้มาตรการที่เข้มงวด และบริษัทหลายแห่งทั่วโลกขอให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการเชื้อเพลิง
.
ในขณะเดียวกัน เฟดกล่าวว่าจะเร่งลดสินทรัพย์ลงอย่างรวดเร็วและปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังส่งมอบการตัดสินใจด้านนโยบายในวันพุธ ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 25% เฟดคาดการณ์ว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยสามครั้งในปี 2565 สามครั้งในปี 2566 และสองครั้งในปี 2567
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES