ราคาน้ำมันปรับตัวลง ท่ามกลางการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งยังคงดำเนินต่อ

ราคาน้ำมันปรับตัวลง ท่ามกลางการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งยังคงดำเนินต่อ
Create at 2 years ago (Mar 15, 2022 16:48)
น้ำมันร่วงลงในวันอังคารในตลาดเอเชีย ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ การเจรจาระหว่างยูเครนและรัสเซียเพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศยังคงดำเนินต่อไป ในขณะที่การล็อกดาวน์ในจีนเพื่อจำกัดวงการระบาดของโควิด-19 ครั้งล่าสุดนั้นทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความต้องการเชื้อเพลิง
 
โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วง 5.6% สู่ 100.95 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 03:47 น. ET (7:47 น. GMT) และ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ลดลง 5.3% สู่ระดับ 97.52 ดอลลาร์
 
“ความคาดหวังต่อการพัฒนาในเชิงบวกในการเจรจาหยุดยิงรัสเซีย-ยูเครนได้หนุนความหวังที่จะคลายความตึงเครียดในตลาดน้ำมันดิบโลก” Toshitaka Tazawa โตชิตากา ตาซาวา นักวิเคราะห์ของ Fujitomi Securities Co. Ltd. กล่าวกับรอยเตอร์ส
 
“การล็อกดาวน์ครั้งใหม่เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีน ยังทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่ชะลอตัว” เขากล่าวเสริม
 
ความพยายามที่จะยุติความขัดแย้งในยูเครนที่เกิดจากการรุกรานของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ยังคงดำเนินต่อไป ประธานาธิบดีวโลดิมีร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าการเจรจากับรัสเซียจะดำเนินต่อไปในวันอังคาร เขากล่าวเสริมว่าเขาได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเน็ตต์ของอิสราเอล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเจรจาเพื่อยุติสงครามกับรัสเซีย "ด้วยสันติภาพที่ยุติธรรม"
 
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ คาดว่าจะเดินทางไปบรัสเซลส์ในสัปดาห์หน้าเพื่อพบกับผู้นำนาโต้เพื่อหารือเกี่ยวกับสงครามของรัสเซียในยูเครน สหรัฐฯ
 
สหรัฐฯ ยังเตือนจีนว่าไม่ให้ช่วยรัสเซียในการรุกรานยูเครนหลังจากมี "การเจรจา"เข้มข้นที่เกิดขึ้นในวันจันทร์
 
เนื่องจากรัสเซียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ปัญหาอุปทานยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องในขณะที่ความขัดแย้งยังคงดำเนินต่อไป
 
“แม้ว่าจะมีการหยุดยิง แต่คาดว่าราคาน้ำมันจะยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากความพยายามของตะวันตกในการแยกมอสโก ผ่านการคว่ำบาตรที่ดำเนินต่อไป ซึ่งทำให้ตลาดน้ำมันโลกอยู่ในสภาวะตึงตัว” สึโยชิ อูเอโนะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากสถาบันวิจัย NLI กล่าว
 
Fatih Birol กรรมการบริหารของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ เรียกร้องให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันอัดฉีดกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งสหราชอาณาจักร จะพยายามเกลี้ยกล่อมให้ซาอุดีอาระเบียเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันและมีรายงานว่าเขามีแผนจะเยือนซาอุดีอาระเบีย
 
ในขณะเดียวกัน จำนวนผู้ป่วยรายวันในจีนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันอังคารนี้ โดยมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากวันก่อนหน้าเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี มณฑลจี๋หลินถูกล็อกดาวน์ใกล้กับเมืองเซินเจิ้นทางตอนใต้ เนื่องจากไวรัสแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ
 
นักลงทุนกำลังรอดู ข้อมูลการจัดหาน้ำมันดิบจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน ที่จะครบกำหนดส่งมอบภายหลังวันนี้
 
 
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES