PMI ภาคบริการญี่ปุ่นหดตัวช้าลงต่อเนื่อง 20 เดือน แต่อัตราการจ้างงานยังเติบโตต่อเนื่อง

PMI ภาคบริการญี่ปุ่นหดตัวช้าลงต่อเนื่อง 20 เดือน แต่อัตราการจ้างงานยังเติบโตต่อเนื่อง
Create at 2 years ago (Oct 05, 2021 13:34)

ภาคบริการทั่วประเทศญี่ปุ่นยังคงเห็นการหดตัวในส่วนกิจกรรมเป็นเวลา 20 เดือนต่อเนื่องกันในช่วงเดือนกันยายน เป็นผลกระทบจากการแพร่กระจายของ COVID-19 ทำให้ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับการใช้จ่ายในการให้บริการ รายงานดัชนีผู้จัดซื้อในการผลิต (PMI) ของงานบริการจากธนาคารญี่ปุ่น ( au Jibun Bank) ขั้นสุดท้ายปรับตัวดีขึ้นเป็น 47.8 ในเดือนกันยายนจากการอ่านครั้งสุดท้ายของเดือนสิงหาคมที่ 42.9 ซึ่งอยู่ต่ำกว่าเกณฑ์ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าหดตัว แต่เผยให้เห็นการหดตัวช้าลง

การปรับปรุงการอ่าน PMI ของบริการเกิดขึ้นจากกิจกรรมและธุรกิจใหม่มีอัตราการลดลงที่อ่อนแอกว่าในเดือนสิงหาคม นอกจากนี้ อัตราการจ้างงานในภาคบริการของญี่ปุ่นยังคงเติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบ 5 เดือน

ภาคส่วนนี้ยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดัน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเดือนกันยายน และรัฐบาลได้ขยายเวลาการควบคุมและข้อจำกัดต่างๆ ไปจนถึงสิ้นเดือน นอกจากนี้ อุปสงค์ภายนอกยังหดตัว แม้ว่าอัตราการลดลงจะต่ำกว่าที่เห็นในธุรกิจใหม่ทั้งหมด

ต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกันในเดือนกันยายน จากต้นทุนวัตถุดิบ เชื้อเพลิง และพนักงานที่สูงขึ้น บริษัทในภาคบริการได้ส่งต่อต้นทุนที่เพิ่มขึ้นบางส่วนเหล่านี้ไปยังผู้บริโภค โดยราคาเฉลี่ยที่เรียกเก็บสำหรับบริการเพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่ห้าในช่วงหกเดือนที่ผ่านมาระหว่างเดือนกันยายน

ในแง่บวก ความเชื่อมั่นทางธุรกิจยังคงอยู่ในแดนบวกและแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน โดยบริษัทต่างๆ คาดว่าเงื่อนไขจะดีขึ้นในอีก 12 เดือนข้างหน้า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นว่าการระบาดใหญ่จะควบคุมได้สำเร็จในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าด้วยความช่วยเหลือจากการเปิดตัววัคซีน ซึ่งจะช่วยให้อุปสงค์ฟื้นตัวได้

Usamah Bhatti นักเศรษฐศาสตร์ที่ IHS Markit กล่าวว่า "ธุรกิจในภาคเอกชนของญี่ปุ่นยังสังเกตเห็นแรงกดดันด้านต้นทุนที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 13 ปี เนื่องจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานยังคงส่งผลกระทบต่อกิจกรรมในประเทศและทั่วโลก ราคาที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดสำหรับวัตถุดิบ พนักงาน และเชื้อเพลิง โดยไม่คำนึงถึงเรื่องนี้ บริษัทต่าง ๆ มองโลกในแง่ดีว่าการสิ้นสุดของการระบาดใหญ่จะเกิดขึ้นภายใน 12 เดือนข้างหน้า และช่วยกระตุ้นอุปสงค์และกิจกรรมในวงกว้าง”

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES