ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น หลังความกังวลอุปทานจากรัสเซียปกคลุมอุปทานจากอิหร่าน

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น หลังความกังวลอุปทานจากรัสเซียปกคลุมอุปทานจากอิหร่าน
Create at 2 years ago (Mar 04, 2022 14:57)
ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นในเช้าวันศุกร์ที่ตลาดเอเชีย โดยดีดตัวขึ้นจากความกลัวว่าการส่งออกน้ำมันของรัสเซียจะหยุดชะงักลง บดบังการฟื้นตัวของข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านและอุปทานที่เพิ่มขึ้น
 
โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.51% สู่ระดับ 112.13 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 23:15 น. ET (4:15 น. GMT) ขณะเดียวกัน สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 1.9% เป็น 109.72 ดอลลาร์หลังจากแตะระดับสูงสุดที่ 112.84 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้ในเซสชั่น
 
ราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้และเพิ่มขึ้นอีกครั้งจากสัญญาณที่บ่งชี้ว่าการบุกรุกของรัสเซียในยูเครนกำลังทวีความรุนแรงขึ้น ในเหตุการณ์ล่าสุด รัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้า Zaporizhzhia ในเมืองเอเนอร์โฮดาร์ ประเทศยูเครน ซึ่งมีรายงานว่ามีไฟลุกไหม้
 
ชาติตะวันตกยังคงคว่ำบาตรรัสเซียหลังจากบุกประเทศเพื่อนบ้านเมื่อวันที่ 24 ก.พ. และความกลัวว่าจากเหตุการณ์นี้จะทำให้การขนส่งน้ำมันจากรัสเซียมีปัญหาส่งผลให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นเช่นกัน กิจกรรมการซื้อขายน้ำมันดิบของรัสเซียเริ่มแข็งตัวแล้ว และผู้ซื้อลังเลเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตร รัสเซียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกรวมกัน
 
"การรับรู้และกังวลว่าราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นสูงนั้นเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่ขัดขวางกระบวนการการส่งออกน้ำมันของรัสเซียน่าจะมีมากกว่าการชดเชยราคาที่ลดลงจากอุปทานน้ำมันดิบของอิหร่านที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น" วิเวก ดาร์ นักวิเคราะห์จาก ธนาคาร Commonwealth ของออสเตรเลีย กล่าวกับรอยเตอร์ส
 
แม้ว่าราคาจะแกว่งตัวอยู่ในช่วง 10 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี แต่ก็ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบสี่ครั้งเนื่องจากนักลงทุนมุ่งเน้นไปที่การฟื้นฟูข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านที่สามารถกระตุ้นการส่งออกน้ำมันของอิหร่านและบรรเทาอุปทานที่ตึงตัว
 
น้ำมันดิบถูกกำหนดให้แสดงกำไรรายสัปดาห์ที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่กลางปี ​​2020 โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นมากกว่า 22% และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ที่ 16% หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบทศวรรษก่อนหน้านี้ในสัปดาห์
 
ดาร์ นักวิเคราะห์จากธนาคาร Commonwealth คาดว่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์จะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในไตรมาสที่สองและสามของปี 2022 แต่ "ความเสี่ยงก็คือราคาจะสูงขึ้นเหนือที่เราคาดการณ์ไว้ในระยะสั้น เป็นไปได้ด้วยซ้ำว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์จะซื้อขายได้สูงถึง 150 ดอลลาร์" เขากล่าว
 
ในขณะเดียวกัน การเจรจาเพื่อรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2015 ดูเหมือนจะใกล้ถึงจุดสำคัญ มีรายงานการประชุมระดับรัฐมนตรีในเร็วๆ นี้ และรายงานขององค์การสหประชาชาติเมื่อวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่าอิหร่านมียูเรเนียมเสริมสมรรถนะที่เกือบจะเพียงพอสำหรับระเบิดหนึ่งลูก หากเข้าสู่กระบวนการทำให้บริสุทธิ์เพิ่มเติม
 
Brent oil tf. H1
 
WTI oil tf. H1
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES