วันศุกร์ ทองปิดบวก เทส $1,948 หลังมีผู้เสียชีวิตจากเหตุถล่มสถานีรถไฟในยูเครน

วันศุกร์ ทองปิดบวก เทส $1,948 หลังมีผู้เสียชีวิตจากเหตุถล่มสถานีรถไฟในยูเครน
Create at 2 years ago (Apr 11, 2022 10:10)
วันศุกร์ ทองปิดบวก เทส $1,948 หลังเกิดเหตุถล่มสถานีรถไฟในยูเครน กระตุ้นแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย แต่ในด้านดัชนีดอลลาร์พุ่งทำ High ทะลุ $100 กดดันราคาทองคำ โดยในปัจจุบัน ราคาทองคำได้ปรับตัวเล็กน้อย ลงมาที่ $1,943 ณ เวลาที่เขียน 
 
การรถไฟยูเครนแถลงว่า ชาวยูเครนจำนวนกว่า 30 รายได้เสียชีวิต และบาดเจ็บกว่า 100 ราย หลังสถานีรถไฟในเมืองครามาทอร์สก์ถูกโจมตีด้วยจรวด ขณะที่พลเรือนจำนวนมากกำลังรอขึ้นรถไฟเพื่ออพยพหนีภัยสงคราม
 
นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ กล่าวว่า เหตุการณ์โจมตีสถานีรถไฟในเมืองครามาทอร์สก์ของยูเครน ถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงครามอีกครั้งหนึ่งของรัสเซีย
 
นายปาฟโว คีรีเลนโก ผู้ว่าการแคว้นโดเนตสก์ของยูเครน กล่าวว่า กองกำลังรัสเซียใช้ "คลัสเตอร์บอมบ์" ถล่มสถานีรถไฟในเมืองครามาทอร์สก์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 ราย
 
กระทรวงยุติธรรมรัสเซียแถลงในวันนี้ว่า ทางกระทรวงฯได้ทำการเพิกถอนการจดทะเบียนขององค์กรต่างประเทศ 15 แห่ง ซึ่งรวมถึง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และฮิวแมนไรท์วอทช์
 
ปธน. โจ ไบเดนของสหรัฐฯ ลงนามบังคับใช้กฎหมายเมื่อวันศุกร์ (8 เม.ย.) เพื่อยุติความสัมพันธ์ทางการค้าที่ปกติกับรัสเซีย ขณะที่รัสเซียยังคงทำการโจมตียูเครน ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะปูทางให้สหรัฐฯ ปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากรัสเซีย
 
นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า นาโตพร้อมต้อนรับฟินแลนด์เข้าร่วมเป็นสมาชิก
 
หนังสือพิมพ์เทเลกราฟรายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ว่า นาโตกำลังวางแผนตรึงกำลังทหารตามแนวพรมแดนประเทศสมาชิกที่ติดกับรัสเซียแบบถาวรภายใต้ความพยายามในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซียในอนาคต
 
นางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดคลีฟแลนด์ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ในการให้สัมภาษณ์เรื่อง "Face the Nation" ของ CBS ว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ จะยังคงอยู่ในระดับสูงในปีนี้และปีหน้า แม้ว่าเฟดจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคา
 
อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจัยต่าง ๆ จะหนุนราคาทองคำพุ่งขึ้น แต่ในด้านดัชนีดอลลาร์ได้พุ่งขึ้นแตะ 100 เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี แตะระดับสูงสุดที่ 100.189 ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ พ.ค. 2020 พร้อมปิดสัปดาห์ด้วยการแข็งค่า 1.3% ซึ่งมากสุดในรอบเดือน โดยได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) คุมเข้มนโยบายการเงินอย่างแข็งกร้าวเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น
 
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรติดตามสถานการณ์ความรุนแรงของสงคราม และทิศทางนโยบายทางการเงินของเฟดอย่างใกล้ชิด 
 
Source: CNBC, SPDR, Kitco, Investing, Infoquest, Reuters, Bloomberg, Fxstreet
 
การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิคจากนักวิเคราะห์ FXTODAY
ในกรอบเวลา 1 ชั่วโมง วันศุกร์ ทองปิดบวก เทส $1,948 โดยในปัจจุบัน ราคาทองคำได้ปรับตัวเล็กน้อย ลงมาที่ $1,943 ณ เวลาที่เขียน อย่างไรก็ตาม แนวโน้มภาพรวมใหญ่มีลักษณะการวิ่งเป็น Sideway ที่วิ่งในกรอบราคาระหว่าง $1,910-$1,950 แต่ในภาพรวมระยะสั้นฝั่ง Buy จะมีความได้เปรียบมากกว่าฝั่ง Sell หลังจากสามารถกลับมายืนเหนือแนวต้านโซน $1,933-$1,937 ได้ อย่างไรก็ดี กราฟมีโอกาสขึ้นมาทดสอบแนวต้านถัดไปโซน $1,960 ซึ่งหากไม่สามารถยืนเหนือได้ (จุดนี้เข้า Sell ได้) ก็มีโอกาสดิ่งลงไปทดสอบแนวรับสำคัญที่ $1,937 / $1,927 / $1,918 ตามลำดับ ในทางตรงข้าม หากสามารถยืนเหนือได้ กราฟก็มีโอกาสวิ่งขึ้นไปทดสอบแนวต้านถัดไปบริเวณ $1,970-$1,974 ซึ่งเป็นจุดที่สามารถเข้า Sell ได้เช่นกัน อย่าลืมบริหารความเสี่ยงกันนะครับ 
แนวต้านสำคัญ: 1,950 / 1,960 / 1,974
แนวรับสำคัญ: 1,937 / 1,927 / 1,918
 
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES