ราคาน้ำมันพุ่งสูงสุดในรอบ 7 ปี หลังความกังวลรัสเซียโจมตียูเครนตึงตัว

ราคาน้ำมันพุ่งสูงสุดในรอบ 7 ปี หลังความกังวลรัสเซียโจมตียูเครนตึงตัว
Create at 2 years ago (Feb 14, 2022 18:37)

ราคาน้ำมันพุ่งสูงสุดในรอบ 7 ปี หลังความกังวลรัสเซียโจมตียูเครนตึงตัว โดยรัสเซียอาจทำให้เกิดการคว่ำบาตรของสหรัฐฯและยุโรปที่จะขัดขวางการส่งออกจากหนึ่งในอันดับต้น ๆ ของโลก

ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ (Brent) ร่วงลง 11 เซนต์หรือ 0.1% ที่ 94.33 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลภายในเวลา 0910 GMT หลังจากก่อนหน้านี้แตะระดับสูงสุดที่ 96.16 ดอลลาร์ ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 ราคาน้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 1 เซนต์หรือน้อยกว่า 0.1% สู่ 93.11 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยอยู่ใกล้ระดับสูงสุดที่ 94.94 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2014

Giovanni Staunovo นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์จาก UBS กล่าวว่า "ผู้เข้าร่วมตลาดกังวลว่าความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนอาจขัดขวางอุปทาน"

เขาเสริมว่าตลาดน้ำมันมีความอ่อนไหวมากต่อข่าวใด ๆ ที่อาจมีการหยุดชะงักของอุปทานเนื่องจากสินค้าคงคลังน้ำมันมีน้อยและกำลังการผลิตสำรองของผู้ผลิตน้ำมันคาดว่าจะลดลงอีก

ความคิดเห็นจากสหรัฐฯ เกี่ยวกับการโจมตีที่ใกล้จะเกิดขึ้นของรัสเซียในยูเครนได้สร้างความสั่นสะเทือนให้กับตลาดการเงินทั่วโลก[MKTS/GLOB]

รัสเซียสามารถบุกยูเครนได้ทุกเมื่อ และอาจสร้างข้ออ้างที่น่าประหลาดใจสำหรับการโจมตี สหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์

“หาก … การเคลื่อนไหวของกองทหารเกิดขึ้น น้ำมันดิบเบรนท์จะไม่มีปัญหาใด ๆ ในการชุมนุมเหนือระดับ 100 ดอลลาร์” นักวิเคราะห์ของ OANDA เอ็ดเวิร์ดโมยากล่าวในหมายเหตุ

JP Morgan เผยว่า "เราสังเกตเห็นสัญญาณของความตึงเครียดทั่วทั้งกลุ่ม : สมาชิกเจ็ดในสิบของ OPEC ล้มเหลวในการบรรลุการเพิ่มการผลิตในเดือนดังกล่าว โดยอิรักผลิตได้ต่ำที่สุด” นักวิเคราะห์ของเจพี มอร์แกน กล่าวในหมายเหตุ 11 กุมภาพันธ์

"ราคาน้ำมันจะยังคงผันผวนอย่างมากและอ่อนไหวต่อการปรับปรุงที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน"

ความตึงเครียดเกิดขึ้นในขณะที่องค์กรของประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร หรือกลุ่มที่รู้จักกันในชื่อ OPEC+ พยายามดิ้นรนเพื่อเพิ่มผลผลิต แม้จะให้คำมั่นว่าทุกเดือนจะเพิ่มการผลิต 400,000 บาร์เรลต่อวัน (bpd) จนถึงเดือนมีนาคม

นักวิเคราะห์ของ RBC Capital กล่าวว่าแม้ว่าความตึงเครียดทางการเมืองจะช่วยเพิ่มมุมมองเชิงบวก แต่ซูเปอร์ไซเคิลน้ำมันนี้ได้รับการขับเคลื่อนโดยพื้นฐาน

“เราเห็นการกลับตัวของราคาที่จะแตะหรือจีบที่ $115/bbl หรือสูงกว่าในฤดูร้อนนี้” นักวิเคราะห์ Mike Tran กล่าวในหมายเหตุ

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศกล่าวว่าช่องว่างระหว่าง OPEC+ กับเป้าหมายเพิ่มขึ้นเป็น 900,000 bpd ในเดือนมกราคม ในขณะที่ JP Morgan กล่าวว่าช่องว่างสำหรับ OPEC เพียงอย่างเดียวอยู่ที่ 1.2 ล้าน bpd

“เราสังเกตเห็นสัญญาณของความตึงเครียดทั่วทั้งกลุ่ม: สมาชิกเจ็ดคนของ OPEC-10 ล้มเหลวในการเพิ่มโควตาในเดือนนั้น โดยอิรักแสดงการขาดแคลนที่ใหญ่ที่สุด” นักวิเคราะห์ของ JP Morgan กล่าวในบันทึกย่อเมื่อวันที่ 11 ก.พ.

ธนาคารเสริมว่าซูเปอร์ไซเคิลกำลังแกว่งเต็มที่โดย "ราคาน้ำมันมีแนวโน้มที่จะพุ่งเกิน 125 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลจากการเพิ่มความเสี่ยงด้านกำลังการผลิตสำรอง"

นักลงทุนยังจับตาดูการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านเพื่อรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าการเจรจายังไม่สิ้นสุด แม้ว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของอิหร่านกล่าวก่อนหน้านี้ว่าความคืบหน้าในการเจรจากำลัง "ยากขึ้น"

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES