ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี หลังความกังวลด้านอุปทานและความตึงเครียดทางการเมืองเพิ่...

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี หลังความกังวลด้านอุปทานและความตึงเครียดทางการเมืองเพิ่มสูงขึ้น
Create at 2 years ago (Jan 31, 2022 13:49)

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมากกว่า 1% ในวันจันทร์สู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่ไม่เพียงพอและความตึงเครียดทางการเมืองในยุโรปตะวันออกและตะวันออกกลาง

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ เพิ่มขึ้น 0.76% เป็น 89.68 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 21:27 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (2:28 น. GMT) และ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.43% เป็น 88.06 ดอลลาร์
 
น้ำมันดิบเบรนท์และน้ำมันดิบ WTI ของสหรัฐแตะระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2014 ในวันศุกร์ โดยแตะระดับ 91.70 ดอลลาร์และ 88.84 ดอลลาร์ตามลำดับสำหรับกำไรที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่หก
 
โทชิทากะ ทาซาว่า นักวิเคราะห์จาก Fujitomi Securities Co Ltd. กล่าวว่า "ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนอุปทานทั่วโลก ประกอบกับความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลาดเริ่มต้นสัปดาห์ด้วยความแข็งแกร่ง"
 
“ด้วยความคาดหวังว่ากลุ่ม OPEC + จะรักษานโยบายที่มีในการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ราคาน้ำมันน่าจะอยู่ในภาวะตลาดกระทิงในสัปดาห์นี้” เขากล่าว โดยคาดการณ์ว่าเบรนท์จะยังคงอยู่เหนือ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และ WTI จะมุ่งสู่ 90 ดอลลาร์
 
องค์การของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และพันธมิตรที่รู้จักกันในชื่อ OPEC + ได้เพิ่มเป้าหมายการผลิตในแต่ละเดือนถึง 400,000 บาร์เรลต่อวัน (bpd) ตั้งแต่เดือนสิงหาคม เพื่อชดเชยการผลิตที่ลดลงเป็นประวัติการณ์ในปี 2020
 
แต่สมาชิกบางคนประสบปัญหากับข้อจำกัดด้านกำลังการผลิต ซึ่งนำไปสู่ความล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายการผลิต
 
ในการประชุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ แหล่งข่าวของรอยเตอร์สเชื่อว่ากลุ่ม OPEC + มีแนวโน้มที่จะยึดมั่นกับเป้าหมายการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในเดือนมีนาคมตามแผนที่วางไว้ ความต้องการยังคงเพิ่มขึ้นแม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้นและความเสี่ยงด้านลบอื่น ๆ จากการระบาดของไวรัส
 
อีกปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันดิบคือความตึงเครียดระหว่าง รัสเซียกับชาติตะวันตก จากการแย่งชิงยูเครน ทำให้เกิดความกังวลว่าอุปทานพลังงานของยุโรปจะหยุดชะงัก
 
เมื่อวันอาทิตย์ หัวหน้าของ NATO กล่าวว่ายุโรปจำเป็นต้องกระจายแหล่งพลังงานของตน เนื่องจากอังกฤษเตือนว่า "มีโอกาสสูง" ที่รัสเซียจะวางแผนบุกยูเครน
 
การโจมตีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์โดยกลุ่มฮูตีของเยเมนยังทำให้ตลาดอยู่ในภาวะเสี่ยง
 
ระหว่างนี้ เที่ยวบินของสหรัฐฯ ถูกยกเลิกมากกว่า 1,400 เที่ยวในวันอาทิตย์  พายุฤดูหนาวที่รุนแรงในรัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ในวันก่อนหน้าทำให้หลายรัฐต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน
 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES