ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดในตะวันออกกลาง
Create at 2 years ago (Jan 25, 2022 14:35)

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นในเช้าวันอังคาร โดยฟื้นตัวจากการขาดทุนในวันก่อนหน้าบางส่วน หลังความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในยุโรปตะวันออกและตะวันออกกลางส่งผลให้ความกังวลเกี่ยวกับการหยุดชะงักของอุปทานเพิ่มขึ้น 

.
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ ได้รับ 0.59% เป็น 85.93 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 22:22 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (3:22 ​​น. GMT) และ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 0.46% เป็น 83.69 ดอลลาร์
.
น้ำมันแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีในช่วงสัปดาห์ก่อน โดยได้แรงหนุนจากอุปทานที่ตึงตัวและความต้องการเชื้อเพลิงทั่วโลกที่ฟื้นตัว
.
ชิโยกิ เฉิน หัวหน้านักวิเคราะห์ของ Sunward Trading บอกกับรอยเตอร์สว่า “ภาวะตลาดยังคงแข็งแกร่ง โดยได้รับการสนับสนุนจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้น”
.
“เราเห็นการทำกำไรในวันจันทร์เมื่อราคาขยับสูงขึ้นและขณะที่วอลล์สตรีททรุดตัวลงชั่วคราวท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐในการลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ความต้องการซื้อน้ำมันยังคงแข็งแกร่ง” เฉินกล่าวเสริม
.
หุ้นสหรัฐสิ้นสุดเซสชั่นรถไฟเหาะในวันจันทร์ โดยปิดสูงขึ้นหลังจากมีการขาดทุนอย่างหนักในช่วงก่อนหน้า นักลงทุนหันไปหาสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความตึงเครียดทางการเมืองและนโยบายการเงินของเฟดที่เข้มงวดขึ้น
.
ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-รัสเซียต่อยูเครนยังคงมีอยู่ โดย NATO กล่าวในวันจันทร์ว่ากำลังเตรียมกองกำลัง และส่งเรือและเครื่องบินขับไล่ไปยังยุโรปตะวันออกเพิ่มเติม รัสเซียประณามการเคลื่อนไหวดังกล่าว 
.
ในตะวันออกกลาง ขบวนการฮูษีของเยเมนได้เปิดฉากโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งล่าสุดที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เมื่อวันจันทร์ การโจมตีดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่ฐานที่มั่นของกองทัพสหรัฐฯ แต่ถูกขัดขวางโดยเครื่องสกัดกั้น Patriot ของสหรัฐฯ ตามรายงานของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
.
ในสหรัฐอเมริกา น้ำมันคงคลังของสหรัฐฯ ที่ลดลงก็ช่วยหนุนน้ำมันเช่นกัน สินค้าคงเหลือน้ำมันดิบในโอคลาโฮมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2012
.
ขณะนี้นักลงทุนกำลังรอ ข้อมูลอุปทานน้ำมันดิบจากสถาบันปิโตรเลียมแห่งสหรัฐอเมริกา (American Petroleum Institute) ที่จะถึงภายในวันนี้
.
ในขณะเดียวกัน นักลงทุนได้เพิ่มสถานะขาขึ้นในน้ำมันเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน โดยบางประเทศเริ่มมีการระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งใหม่ และรัฐบาลต่าง ๆ เริ่มยกเลิกข้อจำกัดทางธุรกิจและการเดินทาง
.
.
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES