น้ำมันพุ่งทะยานสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี ท่ามกลางอุปทานที่ยังคงตึงตัว

น้ำมันพุ่งทะยานสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี ท่ามกลางอุปทานที่ยังคงตึงตัว
Create at 2 years ago (Jan 19, 2022 13:55)

ราคาน้ำมันร่วงลงในเช้าวันพุธที่เอเชีย อุปทานที่ตึงตัวอันเนื่องมาจากท่อส่งน้ำมันขัดข้องและปัญหาทางภูมิศาสตร์การเมืองในรัสเซียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ทำให้น้ำมันเพิ่มขึ้นเป็นวันที่สี่ติดต่อกัน
.
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.20% เป็น 88.56 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 23:26 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (11:26 น. GMT) และ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.28% เป็น 85.92 ดอลลาร์ ทั้งสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของเบรนท์และ WTI นั้นอยู่ใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2014

.
โบตัส ผู้ดำเนินการระบบท่อส่งน้ำมันของรัฐตุรกี กล่าวเมื่อวันอังคารว่า บริษัทได้ระงับการส่งน้ำมันเนื่องจากท่อส่งน้ำมัน Kirkuk-Ceyhan ระเบิด ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ท่อขนส่งน้ำมันดิบจากอิรักซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับสองในองค์กรของประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ไปยังท่าเรือ Ceyhan ของตุรกีเพื่อการส่งออก
.
การสูญเสียดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างที่ตลาดตึงตัวอยู่แล้ว โดยความต้องการเชื้อเพลิงยังคงดีกว่าที่คาดไว้ท่ามกลางการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก
.
ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของโลก ทำให้เกิดความตึงเครียดในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับสามของ OPEC ก็มีส่วนทำให้เกิดความกังวลเช่นกัน 
.
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน จะพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ ในกรุงเจนีวาในวันศุกร์นี้ เพื่อพยายามแก้ไขความตึงเครียดในยูเครน ในขณะเดียวกันสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เรียกร้องให้มีการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับการโจมตีอาบูดาบีในวันจันทร์โดยขบวนการ ฮูษีของเยเมน
.
ความตึงเครียดเหล่านี้และแนวโน้มที่จะเกิดการหยุดชะงักของอุปทานเกิดขึ้นในขณะที่โอเปกและพันธมิตร (OPEC+) กำลังดิ้นรนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการเพิ่มการผลิต 400,000 บาร์เรลต่อวันในแต่ละเดือน
.
“OPEC+ ยังผลิตได้ไม่ถึงโควต้า และหากความตึงเครียดทางการเมืองยังคงร้อนแรงขึ้น น้ำมันดิบเบรนท์อาจไม่ต้องการแรงผลักดันมากนักเพื่อไปถึง 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล” เอ็ดเวิร์ด โมยา นักวิเคราะห์ของ OANDA กล่าวในหมายเหตุ
.
ในขณะเดียวกัน ปริมาณการใช้เชื้อเพลิงเครื่องบินก็เพิ่มขึ้นตามการเติบโตของเที่ยวบินระหว่างประเทศ ในขณะที่การจราจรบนท้องถนนนั้นสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2021 มาก วิเวก ดาร์ นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ของ Commonwealth Bank กล่าวในหมายเหตุ
.
“ข้อจำกัดด้านอุปทานของ OPEC+ และความต้องการน้ำมันทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจะทำให้ราคาน้ำมันได้รับการสนับสนุนอย่างดีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า” ดาร์ กล่าวเสริม
.
ขณะนี้นักลงทุนกำลังรอข้อมูลรายงานสินค้าคงคลังน้ำมันดิบจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน(API) จะครบกำหนดในวันนี้
.
.
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES