ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในเช้าวันพฤหัสบดี หลังเผยผลประชุมเฟดออกมาในมุมมองเชิง Hawkish

ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในเช้าวันพฤหัสบดี หลังเผยผลประชุมเฟดออกมาในมุมมองเชิง Hawkish
Create at 2 years ago (Jan 06, 2022 11:58)

ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ในเช้าวันพฤหัสบดีในเอเชีย โดยยังคงอยู่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังนักลงทุนรู้ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐครั้งล่าสุด ซึ่งอาจต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมถึงการปรับลดงบดุลเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ

.
ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเกือบ 400 จุดในวันพุธ (5 ม.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq ดิ่งลงรุนแรงที่สุดในรอบ 11 เดือน หลังจากรายงานการประชุมเดือนธ.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค.ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์นี้
.
ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกทำนิวไฮต่อเนื่องในวันพุธ (5 ม.ค.) นำโดยหุ้นกลุ่มรถยนต์ แม้การทะยานขึ้นของตลาดในช่วงปีใหม่เริ่มชะลอลงท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลง
.
ในขณะเดียวกัน รายงานการประชุมของธนาคารกลางในเดือนธันวาคมที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ เฟดกล่าวว่าตลาดแรงงานสหรัฐ "ตึงตัวมาก" อาจทำให้เกิดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่สูง สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของอัตราเงินกองทุนของรัฐบาลกลางสามารถกำหนดราคาได้อย่างรวดเร็ว โดยมีโอกาสประมาณ 80% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในอัตราร้อยละสี่ในการประชุมเดือนมีนาคม 2022
.
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 5 ปี ซึ่งอ่อนไหวต่อการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยเป็นพิเศษ พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี
.
นักลงทุนยังคงประะเมิน การเปลี่ยนแปลงในการจ้างงานภาคนอกภาคเกษตรกรรมจากเอดีพี ในวันอังคาร ซึ่งออกมาสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 807,000 ในเดือนธันวาคม รายงานการจ้างงานในสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึง การจ้างงานนอกภาคเกษตร จะครบกำหนดในวันศุกร์
.
แม้ว่าเฟดจะมีจุดยืนที่ไม่ดีนักในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่การแข็งค่าของเงินดอลลาร์กลับอ่อนลง นับตั้งแต่ขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือนที่ 96.938 ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2021
.
นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐไม่ควรประเมินไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนต่ำเกินไป แม้ไวรัสดังกล่าวมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา
.
การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิค
ในกรอบเวลา 4 ชั่วโมง ดัชนีดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย และทรงตัวอยู่ที่ระดับ 96.199 ณ เวลาที่เขียน อย่างไรก็ตามทิศทางกราฟมีลักษณะเป็น SidewayDown ที่วิ่งในกรอบระดับ 96.915 ถึง 95.573 หากไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านที่ระดับ 96.395 ได้ ก็มีโอกาสลงไปเทสแนวรับที่ระดับ 96.037 / 95.842 ตามลำดับ
แนวต้านสำคัญ : 96.395 / 96.687
แนวรับสำคัญ : 96.037 / 96.880
.
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES