ทองทะลุแนวรับที่ 1,765 ดอลลาร์ หลังยอดค้าปลีกสหรัฐที่ดีอย่างน่าตกใจกดดันทองคำ

ทองทะลุแนวรับที่ 1,765 ดอลลาร์ หลังยอดค้าปลีกสหรัฐที่ดีอย่างน่าตกใจกดดันทองคำ
Create at 2 years ago (Oct 18, 2021 16:22)

ราคาทองคำประสบความสำเร็จในการหยุดการขึ้นของสัปดาห์ที่แล้ว และได้มีการซื้อขายที่ระดับ 1,770 ดอลลาร์ ความผันผวนของตลาดตราสารทุนถือเป็นสิ่งสำคัญในการสนับสนุน XAU/USD ที่ปลอดภัย การเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศจีนชะลอตัวลงอย่างมากในไตรมาสที่สามของปี 2564 ตามข้อมูลที่เผยแพร่ก่อนหน้านี้ในวันนี้ เมื่อรวมกับความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าที่คาด ก็ทำให้เกิดความกลัวว่าเศรษฐกิจจะซบเซาและทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลง

.
มีแรงกดดันจากความเชื่อมั่นในการซื้อขายในตลาดซึ่งหนุนสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปลอดภัย เช่น ทองคำ จากนั้น ราคาโลหะสีเหลืองร่วงลงในวันศุกร์ เมื่อมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจไม่ลดลงในอัตราที่จะนำไปสู่ภาวะซบเซาในปี 2565 ข้อมูลยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ ณ สิ้นสัปดาห์นั้นดีจนน่าตกใจ ซึ่งควบคู่ไปกับรายได้ที่ยอดเยี่ยมใน Wall Street ได้กดดันให้ราคาทองลดลง
.
ในวันศุกร์ XAU/USD ลดลงจากระดับสูงสุดที่ 1,796.49 ดอลลาร์ สู่ระดับต่ำสุดที่ 1,764.86 ดอลลาร์ ในต้นสัปดาห์นี้ ราคาทองคำสูงขึ้น 0.14% เนื่องจากผู้ซื้อมองหาแนวรับเชิงกลยุทธ์ดังที่แสดงด้านล่าง โดยซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 1,770 ดอลลาร์ จนถึงตอนนี้ จุดสูงสุดของวันอยู่ที่ 1,772 ดอลลาร์ และต่ำสุดที่ 1,764 ดอลลาร์
.
ในทางกลับกัน ความเอนเอียงของขาขึ้นในโลหะสีเหลืองถูกจำกัดโดยความแข็งแกร่งของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าในวงกว้าง ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากอารมณ์ความระมัดระวังในปัจจุบันในตลาดทุน นอกจากนี้ การขยับขึ้นของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผลตอบแทนพันธบัตรกระทรวงการคลังสหรัฐ ซึ่งขจำกัดการเพิ่มขึ้นใดๆ ของทองคำ ปัจจุบันราคาทองคำซื้อขายที่ 1,767.99 
.
แม้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่ความเชื่อมั่นการค้าในตลาดกลับไม่สามารถรักษาประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งของช่วงต้นของวันได้ และสูญเสียโมเมนตัมเชิงบวกไปบ้างในช่วงต้นสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม นี่อาจเนื่องมาจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคของจีนที่อ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ เมื่อรวมกับความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าที่คาด ก็ทำให้เกิดความกลัวว่าเศรษฐกิจจะซบเซาและทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลง ดังนั้นประสิทธิภาพที่หลากหลายอย่างต่อเนื่องของตลาดตราสารทุนจึงถูกมองว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุน XAU/USD ที่ปลอดภัย
.
ทางด้านข้อมูล สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจในเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกได้ชะลอตัวลงเหลือ 0.2% และ 4.9% YoY ในไตรมาสที่สาม เทียบกับ 1.3% และ 7.9% ในไตรมาสก่อนหน้า นอกจากนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนยังต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ในเดือนกันยายน โดยเพิ่มขึ้น 3.1% YoY ซึ่งลดลงจาก 5.3% ในเดือนสิงหาคม ซึ่งส่วนใหญ่บดบังตัวเลขยอดขายปลีกรายเดือนที่ดีเกินคาดในเดือนกันยายน ซึ่งเพิ่มขึ้น 4.4% สิ่งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งทำให้ความกังวลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาวะซบเซา
.
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐในวงกว้างยังคงความเอนเอียงขาขึ้นก่อนหน้านี้และยังคงเสนอราคาที่ดี โดยได้แรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังที่สูงขึ้น ในขณะเดียวกัน ดัชนีดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเปรียบเทียบมูลค่าของดอลลาร์สหรัฐกับตะกร้าของสกุลเงินอื่น เพิ่มขึ้น 0.18% เป็น 94.105 ด้วยเหตุนี้ ศักยภาพที่เพิ่มขึ้นของโลหะมีค่าจึงถูกจำกัดโดยแนวโน้มเชิงบวกของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ตลาดอาจยังคงซื้อขายเบาบาง เนื่องจากขาดข้อมูลสำคัญที่สำคัญ จับตาข้อมูล US Industrial Production m/m
.
พยากรณ์ราคาทองคำ
 
การคาดการณ์ราคาทองคำ – รูปแบบการฝ่าทะลุเส้นแนวโน้ม
ในวันจันทร์ โลหะมีค่า ทองคำ มีการซื้อขายโดยมีอคติอย่างรุนแรงที่ระดับ 1,762 ทองคำได้ฝ่าฝืนทะลุเส้นแนวโน้มขาขึ้นที่ระดับ 1,770 ในกรอบเวลาสี่ชั่วโมง และปิดต่ำกว่าระดับ 1,770 มีแนวโน้มที่จะผลักดันการขายทองคำที่แข็งแกร่ง
.
ทองคำมีแนวโน้มที่จะพบแนวรับทันทีที่ระดับ 1,750 ในขณะที่การทะลุต่ำกว่าระดับนั้นอาจขยายแนวโน้มการขายไปจนถึงระดับแนวรับถัดไปที่ 1,740
.
ในทางกลับกัน การทะลุระดับแนวต้าน 1,770 จะทำให้ราคาทองคำพุ่งไปสู่แนวต้านถัดไปที่ 1,786 ด้านที่สูงขึ้น และจะพบแนวต้านเพิ่มเติมที่ระดับจิตวิทยาที่ 1,800 ดอลลาร์
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES