ดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.03% หลังแนวโน้มเศรษฐกิจโลกดีขึ้น ท่ามกลางความกังวลโอมิครอน

ดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.03% หลังแนวโน้มเศรษฐกิจโลกดีขึ้น ท่ามกลางความกังวลโอมิครอน
Create at 2 years ago (Dec 23, 2021 16:25)

ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ได้จากการเทียบค่าเงินดอลลาร์กับสกุลเงินอื่นลดลง 0.03% เป็น 96.028 เมื่อเวลา 23:09 น. ET (4:09 น. GMT) เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกดีขึ้น ซึ่งกระตุ้นให้นักลงทุนยอมรับความเสี่ยงได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม การแพร่กระจายอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนยังคงเป็นประเด็นที่น่ากังวล

.
หลังจากที่โอมิครอนเขย่าตลาดและการปฏิบัติตามข้อจำกัดของรัฐบาลในช่วงต้นสัปดาห์ ความเชื่อมั่นด้านความเสี่ยงดีขึ้น การศึกษาในแอฟริกาใต้พบว่าผู้ป่วยจากสายพันธุ์โอมิครอนมีความเสี่ยงในการรักษาตัวในโรงพยาบาลและอาการรุนแรงน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับสายพันธุ์เดลต้า
.
Paxlovid  ยาต้านไวรัสโควิด-19 ของ Pfizer Inc. (NYSE:PFE) ได้รับการอนุญาตใช้ในกรณีฉุกเฉิน จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา เป็นปัจจัยบวกหนุนตลาดในวันพุธ
.
สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองปรับตัวขึ้น 1.9% สู่ระดับ 6.46 ล้านยูนิตในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน แต่น้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 6.52 ล้านยูนิต
.
นายโรเบิร์ต โฮลซแมน กรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยในวันนี้ (22 ธ.ค.) ว่า ECB อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในช่วงสิ้นปีหน้า และการเรียกร้องให้ ECB ยุติการซื้อพันธบัตรนั้นนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ที่แข็งแกร่งว่า การซื้อพันธบัตรจะสิ้นสุดลงในช่วง 2 ไตรมาสหน้า
.
ในด้านข้อมูล ข้อมูลของวันพุธจากสหรัฐอเมริกาแสดงให้เห็นว่า GDP เพิ่มขึ้น 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สามของปี 2021 ยอดขายบ้านมือสอง อยู่ที่ 6.46 ล้านในเดือนพฤศจิกายน
.
ข้อมูลเพิ่มเติมจะครบกำหนดในวันนี้ รวมถึง การเรียกร้องสวัสดิการว่างงานเบื้องต้น, ยอดขายบ้านใหม่, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน และ ดัชนีราคา PCE นอกจากนี้ยังรวมถึง รายได้ส่วนบุคคล และ การใช้จ่าย เช่นเดียวกับ  ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และ ดัชนีความคาดหวังของผู้บริโภคในมิชิแกน 
.
ธนาคารกลางต่าง ๆ ยังได้ปรับนโยบายการเงินให้เข้มงวดขึ้น โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มใช้นโยบายสายเหยี่ยว(hawkish)ในการประชุมนโยบายครั้งล่าสุด
.
“ความเข้มแข็งของข้อมูลอย่างต่อเนื่องน่าจะช่วยหนุนการกำหนดราคาของเฟด โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางรายงานที่ดูเหมือนว่าผู้ป่วยโอมิครอนมีการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลน้อยลง” นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ TD กล่าวในรายงาน
.
ด้านธนาคารกลางศอังกฤษได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 0.25% ในการส่งมอบนโยบายล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวที่น่าประหลาดใจดังกล่าว “หนุนเงินปอนด์ในช่วงสั้น ๆ แต่การแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของโอมิครอนในสหราชอาณาจักรอาจสร้างแรงกดดันต่อเงินปอนด์ในช่วงคริสต์มาส โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รัฐบาลอาจเลือกที่จะบังคับใช้มาตรการบางอย่าง” ING กล่าวในบันทึกล่าสุด
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES