ราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง 31.30 ดอลลาร์

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง 31.30 ดอลลาร์
Create at 3 years ago (Dec 18, 2020 11:18)

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี(17ธ.ค.)พุ่งขึ้น 31.30 ดอลลาร์ ขานรับผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมทั้งความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองคำมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ดีดตัวขึ้น 31.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,890.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า ปัจจัยพื้นฐานของทองยังคงมีความแข็งแกร่ง ซึ่งถ้าราคาทองสามารถปิดตลาดเหนือ 1,880 ดอลลาร์ในวันนี้ ราคาก็อาจจะทะยานขึ้นต่อไปสู่ระดับ 1,950 ดอลลาร์ก่อนสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ เฟดมีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมวานนี้ โดยเฟดระบุว่าจะยังคงใช้เครื่องมือทุกอย่างในการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ เฟดยังระบุว่าจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) วงเงินรวม 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน โดยเฟดจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (เอ็มบีเอส) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน จนกระทั่งบรรลุเป้าหมายของเฟดในการจ้างงานเต็มศักยภาพ และรักษาเสถียรภาพของราคา

ด้านนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า การเจรจาระหว่างแกนนำในสภาคองเกรสประสบความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการออกกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาลอันเนื่องจากการขาดแคลนงบประมาณ (ชัตดาวน์)

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES