ราคาน้ำมันขยับขึ้นบริเวณ $72 หลังข้อมูลน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯลดลงอย่างรวดเร็ว

ราคาน้ำมันขยับขึ้นบริเวณ $72 หลังข้อมูลน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯลดลงอย่างรวดเร็ว
Create at 2 years ago (Dec 23, 2021 15:50)

ราคาน้ำมันขยับขึ้นบริเวณ $72 หลังข้อมูลน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ตลาดกระทิงสามารถรีบาวน์มูลค่าทั้งหมดที่สูญเสียไปจากการเทขายออกเมื่อวันจันทร์ได้ อันเนื่องมาจากความกลัวต่อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

.
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยที่หนุนน้ำมันอีกอย่างคือเหตุขัดข้องในการผลิตในลิเบีย ซึ่งทำให้ประเทศในแอฟริกาเหนือมีปัญหาในการส่งออกน้ำมันดิบจากท่าเรือสองแห่ง
.
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI เกณฑ์มาตรฐานสำหรับราคาน้ำมันดิบสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 1.64 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ที่ 72.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 4% เมื่อวันอังคาร การเพิ่มขึ้นสองวันช่วยให้ WTI ฟื้นตัวจากการลดลง 3.7% ในวันจันทร์ทั้งหมด
.
การซื้อขายในลอนดอน สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานสำหรับน้ำมันทั่วโลก เพิ่มขึ้น 1.51 ดอลลาร์หรือ 2% ที่ 75.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลภายในเวลา 14:43 น. ET (19:43 GMT) หลังจากเพิ่มขึ้น 3.4% ในวันอังคาร ในวันจันทร์ เบรนท์ลดลง 2.7%
.
ข้อมูลน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐลดลง 4.72 ล้านบาร์เรลในช่วงสัปดาห์ที่ถึงวันที่ 17 ธันวาคม สำนักงานข้อมูลพลังงานระบุในรายงานปิโตรเลียมรายสัปดาห์ว่า เป็นการดึงน้ำมันดิบออกจากคลังรายสัปดาห์ที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนกันยายที่ 4.58 ล้านในสัปดาห์ก่อนหน้าจนถึงวันที่ 10 ธันวาคม
.
การวิเคราะห์ที่รวบรวมข้อมูลโดย Investing.com คาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 2.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว
.
แต่น้ำมันเบนซินคงคลังเพิ่มขึ้นมากกว่าการลดลงในน้ำมันดิบ โดยสินค้าคงคลังน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 5.53 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สูงสุดนับตั้งแต่การสร้าง 7.5 ล้านบาร์เรลในช่วงสัปดาห์ที่ 7 มิถุนายน
.
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าน้ำมันเบนซินคงคลังจะเพิ่มขึ้นเพียง 65,000 บาร์เรล EIA รายงานสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างน้อยแปดเท่าในสัปดาห์ก่อน น้ำมันเบนซินคงคลังลดลง 719,000 บาร์เรล
.
รายงานของ EIA ยังแสดงให้เห็นว่าสินค้าคงคลังน้ำมันกลั่น ซึ่งผ่านการกลั่นเป็นน้ำมันดีเซลและน้ำมันเครื่องบิน รวมถึงผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงอื่น ๆ เพิ่มขึ้น 396,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว เทียบกับที่คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 250,000 บาร์เรล ในสัปดาห์ก่อนหน้า น้ำมันกลั่นคงคลังลดลง 2.85 ล้าน
.
จอห์น คิลดัฟฟ์ หุ้นส่วนผู้ก่อตั้งบริษัท Again Capital กองทุนป้องกันความเสี่ยงด้านพลังงานในสหรัฐฯ กล่าวว่า "เป็นเรื่องน่าทึ่งมากที่ได้เห็นน้ำมันเบนซินคงคลังเพิ่มขึ้น ความต้องการเชื้อเพลิงที่ลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว และความสัมพันธ์นั้นสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ป่วยโอมิครอนอย่างไร”
.
ปัจจุบันโอมิครอนเป็นสายพันธุ์ COVID ที่ถูกจับตาที่สุดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งคิดเป็นมากกว่า 73% ของผู้ป่วยโควิดรายใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค
.
อย่างไรก็ตาม ในด้านเมืองใหญ่ในสหรัฐฯ รวมถึงนิวยอร์ก ลอสแองเจลิส และชิคาโก ได้ประกาศลดกิจกรรมจำนวนมาก และแนะนำข้อจำกัดใหม่ต่าง ๆ เพื่อจัดการกับภัยคุกคามจากสายพันธุ์นี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนยังเตือนด้วยว่าชาวอเมริกันที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสต้องเผชิญกับ “ฤดูหนาวที่เจ็บป่วยและจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น”
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES