ทองคำพุ่งขึ้น หลัง GDP สุดท้ายของไตรมาสเพิ่มขึ้นเป็น 2.3% เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ 2.1%

ทองคำพุ่งขึ้น หลัง GDP สุดท้ายของไตรมาสเพิ่มขึ้นเป็น 2.3% เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ 2.1%
Create at 2 years ago (Dec 23, 2021 14:55)

ราคาทองคำปิดที่ 1804.35 ดอลลาร์ หลังจากแตะระดับสูงสุดที่ 1806.20 ดอลลาร์ และต่ำสุดที่ 1785.80 ดอลลาร์ ทองคำพลิกกลับทิศทางในวันพุธหลังจากลดลงติดต่อกันสองช่วงและฟื้นตัวจากการขาดทุนครั้งก่อนส่วนใหญ่ท่ามกลางการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งใช้วัดมูลค่าของดอลลาร์ต่อตะกร้าของสกุลเงินหลัก 6 สกุล ร่วงลงเป็นช่วงที่ 3 ติดต่อกันและลดลงมาที่ระดับ 96.02 ในเวลาเดียวกัน อัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังสหรัฐฯในพันธบัตรอายุ 10 ปี พบว่าเป็นการยากที่จะเพิ่มกำไรและอยู่ที่ประมาณ 1.45% การลดลงเล็กน้อยของอัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังสหรัฐฯและการลดลงอย่างต่อเนื่องของราคาดอลลาร์สหรัฐฯ กระตุ้นให้เกิดความสนใจในการซื้ออีกครั้ง ทองคำแท่ง นอกจากนี้ ทองคำยังสูงเนื่องจากความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ Omicron ความกลัวในการแพร่กระจายทำให้เกิดความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและโอกาสที่นโยบายการเงินที่ชัดเจนยิ่งขึ้นจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งผลักดันราคาทองคำให้สูงขึ้นในวันพุธ

เมื่อเวลา 18.30 น. GMT GDP สุดท้ายของไตรมาสเพิ่มขึ้นเป็น 2.3% เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ 2.1% และสนับสนุนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ดัชนีราคา GDP สุดท้ายของไตรมาสยังคงทรงตัวที่ 6.0% เมื่อเวลา 20:00 น. GMT ความเชื่อมั่นผู้บริโภค CB จากสหรัฐอเมริกาในเดือนธันวาคมเพิ่มขึ้นเป็น 115.8 เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ 111.1 ซึ่งสนับสนุนดอลลาร์สหรัฐฯ ยอดขายบ้านที่มีอยู่ลดลงเหลือ 6.46 ล้านดอลลาร์เทียบกับที่คาดการณ์ไว้ 6.55 ล้านดอลลาร์และเพิ่มขึ้น 1 ดอลลาร์ ข้อมูลส่วนใหญ่จากสหรัฐฯ สนับสนุนค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งท้ายที่สุดก็จำกัดราคาโลหะมีค่าที่สูงขึ้นในวันพุธ

แม้ข้อมูลเศรษฐกิจจะดี แต่เงินดอลลาร์สหรัฐฯยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันในวันพุธ ท่ามกลางความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นใหม่โดยได้รับแรงหนุนจากการศึกษาเกี่ยวกับเขื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ Omicron ที่มีอนวโน้มที่ดีเพิ่มขึ้นและส่งผลดีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก การศึกษาจากแอฟริกาใต้เปิดเผยว่าความเสี่ยงของการรักษาในโรงพยาบาลและโรคร้ายแรงในผู้ติดเชื้อ Omicron นั้นน้อยกว่าใน Delta ที่แปรปรวนก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ เมื่อวันพุธ สหรัฐฯ อนุญาตให้ใช้ยาต้านไวรัส COVID-19 ของไฟเซอร์ชื่อ Paxlovid สำหรับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปและสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงรุนแรง การมองโลกในแง่ดีนี้จุดไฟให้กล้าเสี่ยงอีกครั้ง โดยลากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯให้อ่อนค่าลงเนื่องจากสถานะปลอดภัยในขณะที่ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากทั้งสองมีความสัมพันธ์เชิงลบ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES