จีนพร้อมกระชับสัมพันธ์ฉันมิตรกับตาลีบัน หลังตาลีบันยึดประเทศ

จีนพร้อมกระชับสัมพันธ์ฉันมิตรกับตาลีบัน หลังตาลีบันยึดประเทศ
Create at 2 years ago (Aug 17, 2021 12:24)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นางสาวหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า จีนยินดีกับโอกาสที่จะกระชับสัมพันธ์กับอัฟกานิสถานที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์เป็นที่หมายตาของมหาอำนาจมาหลายชั่วอายุคน

“ตาลีบันแสดงความหวังในการพัฒนาสัมพันธ์ที่ดีกับจีนเสมอมา และพวกเขารอคอยให้จีนเข้าไปมีส่วนร่วมบูรณะและพัฒนาอัฟกานิสถาน เรายินดีกับสิ่งนี้ จีนเคารพสิทธิของประชาชนอัฟกันที่จะตัดสินใจชะตากรรมของตนได้อย่างอิสระ และปรารถนาเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตรและร่วมมือกับอัฟกานิสถาน”

โฆษกเรียกร้องให้ตาลีบันรับรองการถ่ายโอนอำนาจอย่างราบรื่น และรักษาคำมั่นเจรจาตั้งรัฐบาลอิสลามที่เปิดกว้างและครอบคลุม พร้อมรับรองความปลอดภัยของชาวอัฟกันและพลเมืองต่างชาติ

นางสาวหัวกล่าวด้วยว่า สถานทูตจีนในกรุงคาบูลยังคงเปิดทำการ แม้ว่ารัฐบาลเริ่มอพยพพลเมืองจีนออกไปตั้งแต่เมื่อหลายเดือนก่อนในช่วงที่สถานการณ์เสื่อมถอย

ช่วงที่สหรัฐถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน จีนพยายามรักษาความสัมพันธ์แบบไม่เป็นทางการกับตาลีบันเอาไว้ จีนมีพรมแดนร่วมกับอัฟกานิสถาน 76 กิโลเมตร และหวั่นเกรงมานานว่าอัฟกานิสถานอาจกลายเป็นจุดพักพิงของกลุ่มผู้แบ่งแยกดินแดนชาวอุยกูร์ในเขตชายแดนซินเจียงอันอ่อนไหว

แต่ตัวแทนระดับสูงของตาลีบันที่พบกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเมื่อเดือนก่อน ให้คำมั่นว่าอัฟกานิสถานจะไม่ถูกใช้เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธ จีนจึงเสนอการสนับสนุนทางเศรษฐกิจและการลงทุนเพื่อบูรณะอัฟกานิสถานเป็นการแลกเปลี่ยน

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES