WTI ราคาน้ำมันดิบยังคงอยู่ไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ท่ามกลางการระบาดของ Omicron

WTI ราคาน้ำมันดิบยังคงอยู่ไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ท่ามกลางการระบาดของ Omicron
Create at 2 years ago (Dec 15, 2021 13:28)

ในสหรัฐฯ ราคาน้ำมันดิบ WTI มีการลดลงในระหว่างวันเป็นเซสชั่นเอเชียแปซิฟิกโดยเริ่มต้นการซื้อขายที่ 70.00 ดอลลาร์ในช่วงต้น ตลาดมีแนวโน้มไม่ดีขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นของยุโรปเมื่อหลังจากวัคซีน Pfizer-BioNTech 2 โดสให้การป้องกัน 70% ต่อเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ Omicron ความเชื่อมั่นยังคงนาเป็นห่วงในช่วงเซสชั่นนิวยอร์กเนื่องจากนักลงทุนดูเหมือนจะถูกกีดกัน โดยรอการตัดสินใจของการประชุมนโยบายการเงินครั้งสุดท้ายของธนาคารกลางสหรัฐฯ

นอกจากนี้ บางประเทศเริ่มกำหนดข้อจำกัดท่ามกลางการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ Omicron โดยอิตาลีจะกำหนดให้นักเดินทางจากประเทศอื่น ๆ ในสหภาพยุโรปต้องแสดงหลักฐานการพิสูจน์โควิด 19 ที่ผลตรวจเป็นลบ และสกอตต์แลนด์ขอเรียกร้องให้มีครัวเรือนอยู่รวมกันไม่เกิน 3 ครัวเรือน

ในวันอังคารในช่วงค่ำ ราคาน้ำมันดิบแตะระดับสูงสุดที่ประมาณ 71.75 ดอลลาร์ จากนั้นร่วงลง 2 ดอลลาร์ เนื่องจากอารมณ์ของตลาดยังคงซบเซา ขณะที่ผู้เข้าร่วมตลาดยังคงให้ความสนใจไปที่ธนาคารกลางเพื่อจัดการประชุมนโยบายการเงินครั้งสุดท้ายของปี จากนั้นมันก็ราคามีการเพิ่มขึ้นไปที่ 70.75 ดอลลาร์ หรือ 0.50 ดอลลาร์เหนือเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่อย่างง่าย (SMA) ในช่วงเวลา 200 ชั่วโมง ซึ่งถูกตลาดขาลงน้ำมันยึดคืน ดันราคาให้เข้าใกล้ระดับ 70.00 ดอลลาร์

ทางด้านเศรษฐกิจมหภาคที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันดิบ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สถาบัน American Petroleum Institute รายงานว่าอุปทานของสหรัฐฯ ลดลง 815,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยข้อมูลแสดงให้เห็นว่าสต็อกเพิ่มขึ้น แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะปล่อยสินค้าคงคลังในวันพุธ

นอกจากนี้ องค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร (OPEC+) ได้เพิ่มแนวโน้มการใช้น้ำมันในไตรมาสที่ 1 ของปี 2565 ขึ้นเป็น 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เทียบเท่ากับการเติบโตของการบริโภคโลกต่อปีในช่วง "ปกติ" ก่อนเกิดโรคระบาด 

ในแนวโน้มปี 2022 โอเปกกล่าวว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ Omicron คาดว่าจะส่งผลกระทบเล็กน้อย เนื่องจากโลกคุ้นเคยกับการจัดการกับการระบาดใหญ่ของโควิด 19

น้ำมันอยู่ในสถานะควบรวมกิจการตั้งแต่วันอังคารที่แล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว WTI มีการลดลงในระยะสั้น เนื่องจาก WTI ในตลาดขาลงที่เรียกคืน 200-DMA ซึ่งอยู่ที่ 70.18 ดอลลาร์ ซึ่งอาจส่งผลทำให้ราคาน้ำมันอาจต่ำกว่าตัวเลข 70.00 ดอลลาร์

ความล้มเหลวของ WTI ในตลาดขาขึ้น ในการเรียกคืน 200-DMA จะเปิดเผยระดับต่ำสุด 14 ธันวาคมที่ 69.33 ดอลลาร์ การทะลุระดับต่ำกว่าระดับนั้นจะเปิดเผยตัวเลขที่ 69.00 ดอลลาร์ ตามด้วยการทดสอบระดับต่ำสุดในวันที่ 1 กันยายนที่ 67.01 ดอลลาร์

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES