ทองคำมุ่งหน้าสู่ 1,805 ดอลลาร์ คาดการณ์อาจมีโอกาสแตะระดับสูงสุดที่ 1,815

ทองคำมุ่งหน้าสู่ 1,805 ดอลลาร์ คาดการณ์อาจมีโอกาสแตะระดับสูงสุดที่ 1,815
Create at 2 years ago (Jan 11, 2022 15:07)

ราคาทองคำปิดที่ระดับ 1,801.10 ดอลลาร์ หลังจากแตะระดับสูงสุดที่ 1,802.50 ดอลลาร์และระดับต่ำสุดที่ 1,789.45 ดอลลาร์ ทองยังคงมีโมเมนตัมขาขึ้นและได้กำไรเล็กน้อยในวันจันทร์ เพื่อฟื้นการขาดทุนก่อนหน้านี้บางส่วนในวันจันทร์

อัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังสหรัฐฯที่ลดลงอย่างกะทันหันในพันธบัตรอายุ 10 ปี อาจเนื่องมาจากราคาทองคำที่สูงขึ้น หลังจากเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 5 ครั้ง อัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ลดลงมาอยู่ที่ 1.75% ในวันจันทร์ ซึ่งช่วยให้ทองคำเปลี่ยนเป็นสีเขียวสำหรับวันนี้ ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ (DXY) ซึ่งวัดมูลค่าของดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับตะกร้าสกุลเงินหลัก 6 สกุลยังคงแข็งแกร่งสำหรับวันนี้ โดยอยู่ที่บริเวณ 95.99

อัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีในวันจันทร์ ตามความคาดหวังในหมู่ผู้เข้าร่วมตลาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะเริ่มปรับนโยบายให้เข้มงวดขึ้นด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทันทีในเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตาม หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี อัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังเริ่มลดลง อาจเป็นเพราะการปรับฐานราคาและทองคำก็กลับมาแข็งแกร่งขึ้นหลังจากการลดลงที่ผ่านมา

ขณะนี้นักลงทุนต่างรอการเปิดเผยรายงาน CPI ซึ่งจะครบกำหนดในวันพุธนี้ เนื่องจากจะให้ภาพที่ดีขึ้นเกี่ยวกับการตัดสินใจของเฟดในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่กำลังจะเกิดขึ้น ความจำเป็นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาผู้บริโภคและระดับเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทองคำถือเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น แต่การพูดถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทำให้ทองคำหนักขึ้น เนื่องจากสิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มค่าเสียโอกาสของการถือทองคำแท่งที่ไม่ให้ผลตอบแทน นี่คือสาเหตุที่ราคาทองคำเพิ่มขึ้นค่อนข้างจำกัดในวันจันทร์

ในด้านข้อมูลยังไม่มีพบข้อมูลที่จะเผยแพร่จากสหรัฐฯ มากนัก เมื่อเวลา 20:00 น. GMT สต็อกสินค้าขายส่งขั้นสุดท้ายเข้ามา โดยเพิ่มขึ้นเป็น 1.4% เทียบกับที่ 1.2% ที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งให้น้ำหนักกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นสูงขึ้นในท้ายที่สุด อีกเหตุผลหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องของราคาทองคำอาจเป็นการคาดการณ์ล่าสุดโดย Goldman Sachs เรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

มีการคาดว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ และเริ่มลดขนาดของงบดุลโดยเร็วที่สุดในเดือนกรกฎาคม ก่อนหน้านี้ ธนาคารได้คาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2565 ในเดือนมีนาคม มิถุนายน และกันยายน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ธนาคารคาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนธันวาคม ซึ่งเพิ่มแรงกดดันเพิ่มเติมต่อราคาทองคำ โดยปิดกำไรในวันจันทร์

นอกจากนี้ ในวันจันทร์ที่ Albert Bourla ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Pfizer กล่าวว่า Pfizer กำลังทำงานเพื่อพัฒนาวัคซีนที่จะมีผลกับเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ Omicron เขากล่าวว่าวัคซีนจะพร้อมใช้ทันทีในเดือนมีนาคม และระบุว่าวัคซีน2 โดสและการฉีดกระตุ้นได้ให้การป้องกันที่เหมาะสมกับผลกระทบด้านสุขภาพที่ร้ายแรงจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ Omicron แล้ว ในตอนนี้เขายังไม่แน่ใจว่าจะมีความจำเป็นสำหรับวัคซีนเฉพาะชนิดอื่นสำหรับไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ Omicron หรือไม่ ความคิดเห็นเหล่านี้โดย Bourla ต่อยอดการได้รับทองคำเพิ่มเติม เนื่องจากช่วยลดความเสี่ยงในตลาดที่ไม่มีความเสี่ยง

แนวโน้มทางเทคนิคของทองคำ (XAU/USD)  

โลหะมีค่าทองคำกำลังซื้อขายโดยมีอคติที่แข็งแกร่งที่ระดับ 1,805 ดอลลาร์ โดยฟื้นตัวเหนือระดับแนวต้านที่ 1,799 ดอลลาร์ ซึ่งขณะนี้ทำหน้าที่เป็นแนวรับสำหรับทองคำ แนวต้านถัดไปยังคงอยู่ที่ 1,815 และการทะลุเหนือสิ่งนี้อาจทำให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นไปที่ระดับ 1,829 ดอลลาร์

รับแนวต้านรายวันแนวต้าน

1,792.86 - 1,805.91 / 1,784.63 - 1,819.73 / 1,779.81 - 1,818.96

จุดหมุน : 1,797.68

ที่ด้านล่างแนวรับถือที่ประมาณ 1,799 และการทะลุต่ำกว่านี้อาจขยายแนวโน้มการขายไปจนถึงระดับ 1,782 

ทอง

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES