USD/CAD แข็งค่าขึ้นแตะบริเวณสูงสุดประจำสัปดาห์ ก่อนค่อยๆปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

USD/CAD แข็งค่าขึ้นแตะบริเวณสูงสุดประจำสัปดาห์ ก่อนค่อยๆปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง
Create at 2 years ago (Dec 14, 2021 14:49)

USD/CAD แข็งค่าขึ้นเหนือระดับสูงสุดประจำสัปดาห์ จากนั้นจึงค่อยลดลงจากระดับสูงสุดระหว่างวันอยู่ที่บริเวณ 1.2820 ก่อนช่วงตลาดยุโรปของวันอังคาร ในการทำเช่นนั้น คู่ USD/CAD ได้มีการเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 4 จากระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน

ในขณะที่ตลาดมีแนวโน้มดีขึ้นและปราศจากความเสี่ยง แต่ราคาน้ำมันดิบ WTI ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของแคนาดาที่ไม่คงที่อาจเกี่ยวข้องกับการดึงกลับของค่าเงินสำหรับคู่ USD/CAD ที่กล่าวว่าน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดระหว่างวันเพื่อฟื้นกลับที่ระดับ 71.00 ดอลลาร์เป็นอย่างน้อย

เบื้องหลังการฟื้นตัวของน้ำมันอาจเป็นความคิดเห็นจาก นายอับดุลอาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย  ซึ่งเตือนว่าการผลิตน้ำมันจะลดลง 30% ภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากการลงทุนที่ลดลง นอกจากนี้ แนวความคิดนี้ยังมีความเสี่ยงทางการเมืองเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่าน และความสัมพันธ์ทางการฑูตจีน-อเมริกัน

อย่างไรก็ตาม น่าสังเกตว่าสถานการณ์ของตลาดยังคงซบเซาและเป็นปัจจัยหนุนอุปสงค์ที่ปลอดภัยของดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่แสดงความรู้สึกดังกล่าว อัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ อายุ 10 ปี อยู่ที่ประมาณ 1.42% ในขณะที่ S&P 500 Futures เพิ่มขึ้น 0.15% เป็นอย่างช้าที่สุด นอกจากนี้ การซื้อขายหุ้นในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และจีน ยังปะปนอยู่ตามข่าว

ภายหลังการเสียชีวิตที่เกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ Omicron ครั้งแรกของสหราชอาณาจักรและการกลับมาของมาตารการการสวมหน้ากากในแคลิฟอร์เนีย รัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลียรายงานว่ามีการติดเชื้อไวรัสรายวันสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน ความตึงเครียดจากไวรัสได้ผลักดันให้รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ในกลุ่ม G7 ให้คำมั่นว่าจะพยายามต่อสู้กับโรคระบาดนี้มากขึ้น นอกจากนี้ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ได้ปรับลดประมาณการการเติบโตสำหรับประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียด้วยเหตุผลเดียวกัน 

ในวันจันทร์ Tiff Macklem ผู้ว่าการธนาคารแห่งแคนาดากล่าวว่า ขณะนี้ได้มุ่งเน้นไปที่การนำอัตราเงินเฟ้อกลับลงมาสู่เป้าหมายโดยไม่ขัดขวาง  การฟื้นตัวของเศรษฐกิจของแคนาดา ในการกล่าวสุนทรพจน์ทบทวนหลังกรอบการทำงานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของแคนาดา Chrystia Freeland ธนาคารกลางแคนาดาคงอัตราเงินเฟ้อระยะเวลา 5 ปีที่ระดับ 2.0% ไว้เท่าเดิม

ในอนาคตดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯ (PPI) ในเดือนพฤศจิกายนที่คาดการณ์ไว้ที่ 9.2% เทียบกับ 8.6% ก่อนหน้า อาจให้ทิศทางที่ดีระหว่างวันกับคู่ AUD/USD แต่ยังคงให้ความสนใจหลักกับตัวเร่งปฏิกิริยาความเสี่ยง

การวิเคราะห์ทางเทคนิค

แม้ว่า 10-DMA จะปกป้อง USD/CAD ทันทีที่ลดลงประมาณ 1.2760 แต่ยอดสูงสุดประจำเดือนที่อยู่รอบๆ 1.2850 นั้นดูเหมือนจะเป็นจุดอ่อนที่แข็งแกร่งสำหรับตลาดขาขึ้น

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES