ผู้ก่อตั้ง Ethereum ชี้ Cryptocurrency สามารถช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างจีน – สหรัฐฯ ได้

ผู้ก่อตั้ง Ethereum ชี้ Cryptocurrency สามารถช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างจีน – สหรัฐฯ ได้
Create at 3 years ago (Feb 17, 2021 11:59)

ดูเหมือนว่าในขณะนี้สหรัฐฯ กำลังอยู่ในช่วงสงครามเย็นครั้งใหม่กับจีน การต่อสู้ระหว่างทั้งสองประเทศมหาอำนาจกำลังเกิดขึ้นในรูปแบบสงครามเทคโนโลยีและเงื่อนไขการให้บริการของแอปบนโทรศัพท์มือถือ แล้วใครจะชนะ บริษัทเทคโนโลยีของจีนหรือสหรัฐอเมริกา? แท้จริงแล้วอาจเป็นสกุลเงินดิจิทัล ตามคำแนะนำของผู้ก่อตั้ง Ethereum นาย Vitalik Buterin ที่กล่าวในระหว่างการสนทนากับนาย Morgan Beller ซึ่งเป็นหุ้นส่วนทั่วไปของบริษัทร่วมทุน NFX ฝ่ายบริหารของทรัมป์ใช้เวลากว่าสี่ปีในการโต้เถียงว่า บริษัทเทคโนโลยีของจีนในสหรัฐฯ เป็นม้า ‘โทรจัน’ ให้กับรัฐบาลจีน

โดยก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์พยายามแบนแอป WeChat (ที่มีผู้ใช้งานผู้คนมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก) เนื่องจากปัญหาด้านความมั่นคงของชาติและยังพยายามบังคับให้เว็บไซต์แชร์วิดีโอยอดนิยม TikTok จาก ByteDance ของจีนขายกิจการของพวกเขา นอกจากนี้ก่อนลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีทรัมป์ยังได้กำหนดเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าการ์ดจอจากจีนอีกด้วย อย่างไรก็ตามนาย Buterin เชื่อว่าเป็นวิธีของทรัมป์เป็นวิธีที่ผิด โดยเขากล่าวว่า “หากกลยุทธ์ของคุณในการจัดการกับสิ่งที่คุณกังวลกับบริษัทเทคโนโลยีของจีนคือ การไล่ตามแบนทุกอย่างของจีน คุณก็จะเสี่ยงต่อบริษัทเทคโนโลยีที่ไม่ใช่ของจีนหรือใครก็ตามจากบริษัทอื่น ๆ ในโลกที่พยายามทำสิ่งเดียวกันทุกประการ” นาย Buterin กล่าวกับ Beller แม้ว่าสหรัฐฯ จะผ่านการร่างกฎหมายสั่งห้ามและเพิ่มภาษีศุลกากร

โดยอ้างว่าเพื่อปกป้องประชาชนจากภัยคุกคามด้านความมั่นคง แต่นาย Buterin ดูเหมือนจะชี้ให้เห็นแล้วว่า การรวมศูนย์อำนาจของรัฐบาลนั้นเป็นการบ่อนทำลายความพยายามในการปกป้องประชาชน “และนี่คือจุดที่คริปโตเข้ามามีส่วนช่วย เพราะมันมีการกระจายอำนาจที่คุณสามารถโน้มน้าวใจผู้คนได้อย่างไม่น่าเชื่อถือว่า คุณใส่ใจในการพยายามปกป้องพวกเขาจริงๆ” Buterin กล่าว Buterin ยกตัวอย่างเปรียบเทียบปัญหาตรรกะที่คนสามคนมีส่วนร่วมในการดวลปืน นาย A เก่งกว่านาย B และนาย B เก่งกว่านาย C ใครจะมีโอกาสชนะมากที่สุด ? คำตอบก็คือ C “เนื่องจาก A และ B ต่างก็รู้ดีว่า A และ B เป็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของกันและกัน ดังนั้นพวกเขาก็แค่ฆ่ากันเอง ดังนั้นแล้ว C ก็มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นผู้ชนะมากที่สุด” หากคุณยังเดาไม่ออก สกุลเงินดิจิทัลอาจเป็น C ที่ไม่ได้อยู่ที่ด้านใดด้านหนึ่ง มันมีรูปแบบการกระจายอำนาจและป้องกันการถูกเซ็นเซอร์ คุณสมบัติสองประการนี้จะช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกัน “Crypto เป็นหนึ่งในสิ่งเหล่านั้นที่มีโอกาสที่จะเป็น C หรือ ผู้ที่ชนะความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลหนึ่งกับอีกรัฐบาลหรือกับบริษัทต่าง ๆ” จากการคาดการณ์ของเขา Buterin ให้สัมภาษณ์ว่า ในไม่ช้าจีนและสหรัฐอเมริกาจะสามาร

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES