ราคาน้ำมันขึ้น หลังนักลงทุนคลายกังวลโอไมครอน ส่งผลต่อความต้องการเชื้อเพลิงทั่วโลกลดลง

ราคาน้ำมันขึ้น หลังนักลงทุนคลายกังวลโอไมครอน ส่งผลต่อความต้องการเชื้อเพลิงทั่วโลกลดลง
Create at 2 years ago (Dec 07, 2021 16:37)

ราคาน้ำมันขึ้น หลังนักลงทุนคลายกังวลโอไมครอน ส่งผลต่อความต้องการเชื้อเพลิงทั่วโลกลดลง ในขณะที่การเจรจานิวเคลียร์ของอิหร่านประสบปัญหาอุปสรรคทำให้การส่งคืนน้ำมันดิบของอิหร่านล่าช้า

.
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนต์เพิ่มขึ้น 60 เซนต์หรือ 0.8% สู่ 73.68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ 0520 GMT หลังจากปรับขึ้น 4.6% ในวันจันทร์ ราคาน้ำมันดิบ West Texas Intermediate ของสหรัฐอยู่ที่ 70.23 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 74 เซนต์หรือ 1.1% เพิ่มขึ้น 4.9% ในช่วงก่อนหน้า
.
ราคาน้ำมันพุ่งอย่างมาก เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากความกังวลว่าวัคซีนอาจใช้ได้ผลน้อยกับไวรัสโอไมครอน สายพันธุ์ใหม่ ทำให้เกิดความกลัวว่ารัฐบาลอาจบังคับใช้ข้อจำกัดอีกครั้งเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด และกระทบต่อการเติบโตทั่วโลกและอุปสงค์น้ำมัน
.
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแอฟริกาใต้รายงานเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ผู้ป่วย Omicron มีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น นอกจากนี้ แอนโธนี เฟาซี เจ้าหน้าที่ด้านโรคติดเชื้อระดับสูงของสหรัฐฯ บอกกับซีเอ็นเอ็นว่า "ดูเหมือนว่าจะไม่มีระดับความรุนแรงมากนัก" จนถึงตอนนี้
.
นักวิเคราะห์ของ ANZ ระบุในหมายเหตุว่า "สิ่งนี้ลดความน่าจะเป็นของสถานการณ์กรณีเลวร้ายที่สุดที่ตลาดน้ำมันกำหนดราคาในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา
.
อีกสัญญาณหนึ่งของความเชื่อมั่นในอุปสงค์น้ำมัน ผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกซาอุดิอาระเบียขึ้นราคาน้ำมันดิบรายเดือนในวันอาทิตย์ สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตรของพวกเขา หรือกลุ่มที่รู้จักกันในชื่อ OPEC+ ตกลงที่จะเพิ่มกำลังการผลิตต่อไปอีก 400,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนมกราคม แม้ว่าจะมีการปล่อยสำรองปิโตรเลียมเชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ
.
นอกจากนี้ ความล่าช้าในการกลับมาของน้ำมันอิหร่านหนุนราคา การเจรจานิวเคลียร์ทางอ้อมระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่านได้กระทบสิ่งกีดขวางบนถนน เยอรมนีเรียกร้องให้อิหร่านนำเสนอข้อเสนอที่เป็นจริงในการเจรจาเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของตน
.
Vivek Dhar นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Commonwealth Bank of Australia (OTC: CMWAY ) ของCommonwealth Bank of Australia (OTC: CMWAY ) ระบุในหมายเหตุว่าขณะที่การเจรจายังคงพบความสำเร็จได้เมื่อเริ่มแนะนำในปลายสัปดาห์นี้ ตลาดอาจจำเป็นต้องพิจารณาถึงความล่าช้าในการส่งออกน้ำมันของอิหร่านให้นานขึ้น “นั่นเป็นผลบวกต่อราคาน้ำมันและสนับสนุนแผนของ OPEC+ ที่จะเพิ่มการผลิตน้ำมันจนถึงปี 2022”
.
ในขณะเดียวกัน อิรักยังได้แสดงความมองในแง่ดีเกี่ยวกับอุปสงค์และราคาที่สูงขึ้น ในขณะที่ผู้บริหารน้ำมันและก๊าซทั่วโลกเตือนถึงการลงทุนที่ต่ำเกินไปและความจำเป็นในการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล แม้ว่าจะมีการผลักดันให้มีพลังงานสะอาดขึ้นก็ตาม
.
นักวิเคราะห์จาก OANDA Edward Moya นักวิเคราะห์จาก OANDA กล่าวว่า "ดูเหมือนว่าการเทขายของราคาน้ำมันครั้งใหญ่จะจบลงแล้ว เนื่องจากราคาน้ำมันกลางเดือนที่ 60 เหรียญได้ให้การสนับสนุนที่แข็งแกร่ง และมาพร้อมกับการเตือนอย่างต่อเนื่องว่าตลาดน้ำมันจะยังคงอ่อนแอต่อการขาดแคลนบางส่วนในช่วงสองสามปีข้างหน้า" กล่าวในหมายเหตุ
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES